สัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์พบรอยกระสุนกระทิงเขาแผงม้า

สัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์พบรอยกระสุนกระทิงเขาแผงม้า

ทีมสัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์กระทิงใหญ่สองตัวบนเขาแผงม้าถูกยิงก่อนถูกชำแหละ ขณะที่จังหวัดเรียกประชุมหามาตรการและแนวทางแก้ไขกระทิงถูกล่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมสัตวแพทย์จากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตายของกระทิงทั้งสองตัวโดยผลการพิสูจน์พบว่ากระทิงเพศผู้ตัวใหญ่ที่มีน้ำหนักประมาณ 1 พันกิโลกรัม มีอายุประมาณ 10 ปี พบร่องรอยคล้ายถูกกระสุนปืนยิงที่บริเวณหน้าอกทะลุออกแผ่นหลัง ทำให้หลอดลมขาดและปอดฉีกขาด มีน้ำท่วมในปอด แต่ไม่พบหัวกระสุน สันนิษฐานว่าจะถูกยิงด้วยอาวุธปืนแต่กระทิงไม่เสียชีวิตทันทีจึงหลบหนีเข้าป่าและไปล้มลงบริเวณที่พบซาก โดยคาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 7 วัน ส่วนกระทิงอีกตัวที่มีน้ำหนักประมาณ 500 กก.ได้ถูกคนร้ายฆ่าแล้วเเล่เอาเนื้อ และเครื่องใน ส่วนหัวก็ถูกคนร้ายตัดไปด้วย โดยหลังผ่าพิสูจน์เจ้าหน้าที่ได้ขุดหลุมฝังกลบซากกระทิงทั้งสองตัว และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณหลุมฝังกลบกระทิง

ล่าสุดวันนี้ 13 พ.ย. 60 ที่ห้องประชุมศูนย์วิจัยสะแกราช ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าจังหวัดนครราชสีมา ได้เรียกประชุมส่วนราชการประกอบดัวย อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาแผงม้า นายอำเภอวังน้ำเขียว นายอำเภอปากช่อง ผกก.วังน้ำเขียว ผกก.ปากช่องและภาคเอกชนวังน้ำเขียว เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหากระทิงวังน้ำเขียวและเขาใหญ่ถูกล่า ซึ่งในที่ประชุมได้เสนอมาตรการแก้ไขปัญหาอย่างหลากหลาย

สำหรับความคืบหน้าของคดียิงกระทิงวังน้ำเขียวล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรวังน้ำเขียว กำลังเร่งสืบหาเบาะแสผู้ก่อเหตุ เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มนายพรานที่ล่าสัตว์ป่า หรือไม่ก็เป็นชาวบ้านในพื้นที่ที่พบกระทิงไปกัดกินพืชผลทางการเกษตรที่ปลูกไว้