องุ่นพันธุ์บิวตี้ซีดเลสกำลังออกผล รอขายนักท่องเที่ยว

องุ่นพันธุ์บิวตี้ซีดเลสกำลังออกผล รอขายนักท่องเที่ยว

ชาวบ้าน ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ พลิกไร่ข้าวโพดปลูกองุ่นพันธุ์บิวตี้ซีดเลส ตามรอยศาสตร์พระราชา เกษตรกรบางรายปีนี้องุ่นออกแล้วเตรียมขายให้นักท่องเที่ยวในช่วงหนาวนี้แล้ว

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนต้นแบบภูเพียงฟ้า จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นสวนของนายวีระชัย ศักพุ่ม 58 ปี ที่ซึ่งเป็นสวนองุ่นตามรอยศาสตร์ของพระราชา ที่ปรับพื้นที่เดิมให้มีคุณภาพ จากเดิมปลูกข้าวโพด แต่ขายไม่ได้ราคา ครอบครัวของนายวีระศักดิ์ จึงได้หันมาปลูก องุ่นพันธุ์บิวตี้ซีดเลส แล้วครอบครัวมีรายได้ดีขึ้น โดยองุ่นของนายวีระศักดิ์ ขณะนี้เริ่มมีผลผลิตจำนวนมาก ซึ่งจะสามารถขายให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในช่วงหน้าหนาวแล้วในช่วงต้นเดือนหน้า

นายวีระชัย เล่าว่า ตนได้ปลูกองุ่นพันธุ์บิวตี้ซีดเลส บนพื้นที่ 2 งาน ซึ่งวิธีการปลูกนั้นก็ไม่ยาก โดยทำค้างเป็นโดมมีหลังคา เพื่อคอยดูแลเรื่องการควบคุมน้ำ องุ่นพันธุ์นี้เป็นพืชที่เจริญเติบโตและมีการแตกกิ่งก้านสาขาเร็ว จึงจำเป็นต้องมีการตัดแต่งกิ่งเพื่อให้ต้นองุ่นเจริญเติบโตไปทิศทางที่ถูกต้อง อีกขั้นตอนที่สำคัญไม่แพ้กันคือเวลาที่ติดผล องุ่นบ้านเรามักจะติดผลแน่นมาก ถ้าไม่ตัดแต่งผลในช่อจะแน่นเกินไป ทำให้ผลที่ได้มีขนาดเล็ก คุณภาพไม่ดี หรือเบียดเสียดกันจนผลบิดเบี้ยว ทำให้ดูไม่สวยงาม จำเป็นต้องตัดแต่งผลในช่อออกบ้างให้เหลือพอดี ไม่แน่นเกินไปหรือโปร่งเกินไป การตัดแต่งผลออกจากช่อมักทำ 1-2 ครั้ง เมื่อผลโตพอสมควร

ขณะนี้องุ่นพันธุ์บิวตี้ซีดเลส เป็นที่ต้องการของตลาดมาก เพราะเป็นองุ่นไร้เมล็ด มีผลขนาดเล็ก หวาน กรอบ รสชาติอร่อย ส่วนราคาจำหน่ายหน้าสวนในขณะนี้จำหน่ายราคาเพียงกิโลกรัม 200 บาท ปีนี้องุ่นของตนน่าจะออกไม่ต่ำกว่า 400-500 กิโลกรัมทีเดียว ซึ่งแต่ละปีจะมีลูกค้ามาจอดรถซื้อกันจำนวนมาก ทั้งนี้ตนและครอบครัวได้ขยายพื้นที่ปลูกฝักทองญี่ปุ่น ที่กำลังเป็นความต้องการของตลาด มีผลผลิตไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัมอีกด้วย