“ทรัมป์”เสนอเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยพิพาททะเลจีนใต้

“ทรัมป์”เสนอเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยพิพาททะเลจีนใต้

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวกับนายเจิ่น ดั่ย กวาง ประธานาธิบดีเวียดนามว่า เขาพร้อมที่จะเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างประเทศที่มีความขัดแย้งเรื่องสิทธิเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้

ปธน.ทรัมป์ กล่าวกับปธน.เวียดนามที่กรุงฮานอยเมื่อวานนี้ว่า “ถ้าต้องการให้ผมช่วยไกล่เกลี่ยหรือตัดสินชี้ขาด ก็แจ้งให้ผมทราบได้” โดยเป็นการกล่าวถึงข้อพิพาทด้านดินแดนที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนานและรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ หลังจีนได้มีการถมเกาะและสร้างค่ายทหารในบางพื้นที่

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า “ผมทราบว่าเรามีข้อพิพาทกับจีนมาสักระยะแล้ว และหากผมช่วยได้ด้วยวิธีการใดๆก็ตาม ผมเป็นผู้ไกล่เกลี่ยและผู้ตัดสินที่เก่งมาก”

ถ้อยแถลงของปธน.ทรัมป์มีขึ้น หลังจากที่เขาได้เริ่มแสดงความเชื่อมั่นในการสานความสัมพันธ์อันดีเป็นการส่วนตัวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ซึ่งเขาและปธน.จีนนั้นได้ใช้เวลาหารือร่วมกันเป็นเวลานานที่กรุงปักกิ่ง ก่อนที่จะเดินทางถึงประเทศเวียดนามเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามแผนเดินทางเยือน 5 ประเทศในเอเชีย

ในส่วนของปธน.สี หลังจากที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดทางเศรษฐกิจที่เมืองดานังของเวียดนามร่วมกับปธน.ทรัมป์และผู้นำประเทศอื่นๆในแถบเอเชียแปซิฟิกอีกประมาณ 20 รายแล้ว ปธน.สีก็ได้เดินทางถึงกรุงฮานอยเมื่อวานนี้ ตามทริปเยือนเวียดนามเป็นเวลา 2 วัน

ทางการจีน เลือกให้เวียดนามเป็นประเทศแรกที่ปธน.สีเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่ที่เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนอีกสมัยหนึ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมา

สำหรับกำหนดการในเวียดนามนับจนถึงวันนี้ ปธน.สีมีกำหนดการร่วมประชุมกับปธน.เวียดนาม และนายเหงียน ฝู จ็อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

ส่วนปธน.ทรัมป์ เดินทางเยือนเวียดนามซึ่งเป็นประเทศที่ 4 จากประเทศแถบเอเชียทั้งหมด 5 ประเทศตามแผน ถัดจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน โดยล่าสุด ปธน.ทรัมป์ได้เดินทางถึงประเทศฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กรุงมะนิลา