‘ชาญอิสสระ’ดันเชน‘ศรีพันวา’เปิดตลาดจีน

‘ชาญอิสสระ’ดันเชน‘ศรีพันวา’เปิดตลาดจีน

ชาญอิสสระ กางแผนปี61 ชูกลยุทธ์ต่อยอดธุรกิจโรงแรม-อสังหาฯ มุ่ง“มิกซ์ยูส” ขยายธุรกิจรับบริหาร ดันแบรนด์“ศรีพันวา-บาบาบีชคลับ”โกอินเตอร์ หวังเสริมแกร่งพอร์ตรายได้

นายสงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าสถานการณ์ทั่วโลกที่มีปัจจัยเสี่ยงจากวิกฤติด้านต่างๆ การเปลี่ยนแปลงของตลาดในประเทศไทยที่มีทั้งปัจจัยลบและโอกาสธุรกิจ ทำให้บริษัทปรับกลยุทธ์การดำเนินงานใหม่

โดยมุ่งต่อยอดความเชี่ยวชาญในธุรกิจอสังหาฯ และธุรกิจโรงแรม สร้างความได้เปรียบและแตกต่างจากคู่แข่งผ่านการพัฒนาโครงการในลักษณะผสมผสาน หรือ มิกซ์ยูส มากขึ้น นอกจากนี้จะเน้นการขยายธุรกิจโดยไม่ต้องลงทุนเอง เช่น การรับบริหารโรงแรมภายใต้เชน “ศรีพันวา” รวมทั้ง “บาบา บีช คลับ” เพื่อสร้างฐานรายได้ใหม่และการเติบโตในระยะยาว

ดันเชน“ศรีพันวา”บุกตลาดจีน

ทั้งนี้ บริษัทรับเป็นที่ปรึกษาและบริหารงานโรงแรมที่ไฮหนาน มณฑล ยูนนานประเทศจีน ภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตรกลุ่มจุนฟาเรียลเอสเตท มีมูลค่าโครงการกว่า 18,000 ล้านบาท คาดว่าการออกแบบแล้วเสร็จพร้อมก่อสร้างภายในเดือน ธ.ค.นี้ กำหนดเปิดโรงแรมปี 2562 ทำให้บริษัทมีรายได้ค่าที่ปรึกษาและบริหารงานโรงแรม ซึ่งจะเป็นรายได้ระยะยาว

ใน 5 ปีจากนี้จะขยายความร่วมมือกับพันธมิตรกลุ่มจุนฟา เรียลเอสเตท รับบริหารโรงแรมในจีน อย่างน้อย 2-3 แห่งเน้นเมืองท่องเที่ยว เช่น คุนหมิง ลีเจียง

“ธุรกิจรับบริหารโรงแรมใช้เงินน้อย ใช้ชื่อเสียงของเราในการต่อยอดขยายธุรกิจโดยไม่ต้องลงทุนเอง ซึ่งสัดส่วนจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ”

พร้อมกันนี้ บริษัทได้เจรจากับพันธมิตรต่างชาติในหลายประเทศเพื่อผนึกความร่วมมือในรูปแบบต่างๆ ในอนาคต รวมทั้งการลงทุนธุรกิจโรงเรียนการโรงแรม ในภูเก็ต คาดว่าจะมีการร่วมมือกับพันธมิตรประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นโปรเจคใน 1-2 ปีข้างหน้า เป็นการเตรียมบุคลากรป้อนการขยายธุรกิจในเครือ รวมทั้งภาคอุตสาหกรรมโรงแรม ลงทุนเบื้องต้นประมาณ 100 ล้านบาท

ปักหลักตลาดไฮเอนด์

นายสงกรานต์ กล่าวต่อว่าแผนธุรกิจปี 2561 ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาอสังหาฯ ไฮเอนด์ ทั้งบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม โรงแรม ที่ผ่านมาได้เปิดตัวโรงแรมใหม่ 2 โครงการ ได้แก่ โรงแรมบาบา บีช คลับ ภูเก็ต และ โรงแรมบาบา บีช คลับ หัวหิน รองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวไฮเอนด์ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เป็นการเพิ่มสัดส่วนรายได้จากโรงแรม ที่ขยายตัวทุกปี ปัจจุบันอยู่ที่ 26% ของรายได้รวมทั้งหมด คาดเพิ่มเป็น 30% ใน 2-3 ปีข้างหน้า

ขณะเดียวกันปีหน้าบริษัทมีแผนที่จะนำทั้ง 2 โรงแรมดังกล่าวเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (กองรีท) เพื่อขยายกองทุนให้มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยสิ้นไตรมาส 2 ปี 2560 มีสินทรัพย์รวมของกองทุนที่ 3,592 ล้านบาท

เบื้องต้นคาดปีหน้าจะใช้งบลงทุน 700-800 ล้านบาท สำหรับขยายโครงการต่อเนื่องทั้งชะอำและภูเก็ต นอกจากนี้มีแผนลงทุนคอนโด ลักชัวรีย่านใจกลางกรุงเทพฯ 1 แห่ง อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ตลาดที่ชัดเจน เนื่องจากมีผู้ประกอบการจำนวนมากรุกเซ็กเมนท์นี้

“ยังไม่ค่อยมั่นใจตลาดมากนัก ต้องรดดูซัพพลาย โดยเฉพาะรายใหญ่ที่จะปล่อยสินค้าลงตลาด”