ชี้ 'ร.อ.' ขับรถตกตึกดัง พบวัสดุผนังกั้นไม่ได้มาตรฐาน

ชี้ 'ร.อ.' ขับรถตกตึกดัง พบวัสดุผนังกั้นไม่ได้มาตรฐาน

วสท. ชี้เหตุ "ร.อ.อนุกูล" ทหารเรือวัยเกษียณขับรถตกตึก วัสดุสร้างผนังกั้นลานจอดรถไม่ได้มาตรฐาน เหล็กโครงสร้างผนังไม่ถึง 9 มิลลิเมตร ไม่ป้องกันการกระแทก

ความคืบหน้า กรณีอุบัติเหตุรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ มิวเซเว่น สีบรอนซ์ หมายเลข ทะเบียน ฌฐ-8148 กรุงเทพมหานคร ได้ตกจากชั้น 4 ลานจอดรถอาคารทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 26-7 ซอยไผ่สิงห์โต ถนนพระราม 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กทม.เมื่อวานนี้ ซึ่งที่เกิดเหตุเป็นอาคารที่พักอาศัยสูง 26 ชั้น โดยผู้ขับขี่เป็นอดีตทหารเรือยศเรือเอก คือ เรือเอก อนุกูล วรรณสุข อายุ 62 ปี

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 12 พฤศจิกายน ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย และรศ.เอนก ศิริพานิชกร กรรมการและประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย พร้อมทีมวิศวกร ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ดร.ธเนศ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบผนังลานจอดรถที่เกิดเหตุ พบว่ามีความหนาเมื่อฉาบปูนซีเมนต์แล้ว ประมาณ 13-14 เซนติเมตร แต่เหล็กที่ใช้ในการทำโครงสร้างของผนัง มีความหนาไม่ถึง 9 มิลลิเมตร ซึ่งไม่ใช่เหล็กสำหรับใช้ป้องกันการกระแทก เพราะเมื่อรถชนเข้ากับผนังจึงไม่สามารถป้องกันได้ ทำให้เหล็กกระตุกและขาด และความหนาของเหล็กไม่ใช่มาตรฐานในสร้างผนังกั้นในลานจอดรถ

หลังจากนี้ จะมีการหารือร่วมกับสำนักงานโยธาธิการ กรุงเทพมหานคร เพื่อหามาตรการป้องเหตุการณ์ในลักษณะนี้ โดยเฉพาะอาคารที่ก่อสร้างมาเป็นเวลานานหลายสิบปี ทั้งนี้ อยู่ในช่วงที่รอการออกกฎหมายเกี่ยวกับแผนป้องกันรถตกจากอาคารของกรุงเทพมหานคร

ดร.ธเนศ กล่าวอีกว่า มาตราการป้องกั้นรถตกตึกทำได้ยากมาก เพราะหากสร้างผนังที่แข็งแรงเกินไป อาจทำให้ผู้ที่ชนเสียชีวิตได้ แต่ถ้าบอบบางไปก็ไม่สามารถป้องกันได้ จึงต้องเร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกรณีของความความของผนังให้เหมาะสมกับลานจอดรถ อย่างไรก็ตาม หากเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก ก็ต้องขอความร่วมมือจากเจ้าของอาคารเพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป

ด้าน รศ.เอนก ยอมรับว่า การออกแบบผนังลานจอดรถให้มีความเหมาะสมเป็นไปได้ยากมาก โดยเจ้าของอาคารต้องตระหนักความไม่ปลอดภัยของผู้ใช้ลานจอดรถ ซึ่งในต่างประเทศมีกฎหมายในการรองรับการสร้างผนังลานจอดรถ แต่ถ้าอาคารจอดรถที่สร้างนานแล้ว เจ้าของอาคารจะต้องตรวจเช็คสภาพและประสานสำนักงานโยธาธิการ กรุงเทพมหานคร เพื่อหาแนวทางป้องกัน สำหรับ ขนาดความกว้างช่องจอดรถในที่เกิดเหตุถือว่าก็จัดอยู่ในระดับมาตรฐาน คือ 2.50 เมตร แต่ช่องจอดรถที่เกิดเหตุนั้นกว้างถึง 2.75 เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณลานจอดรถที่เกิดเหตุมีการกั้นพื้นที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบโดยห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่ ส่วนบริเวณพื้นที่เกิดเหตุชั้นล่าง ทางบริษัทประกันภัยได้ยกรถที่ตกลงไปเมื่อวาน ไปยังอู่ซ่อมรถแล้ว