ผู้ว่าฯตรังปัด'มภท.4'สั่งทหารอุ้มแกนนำยาง เผยเคลียร์ปมร้อนใจ

ผู้ว่าฯตรังปัด'มภท.4'สั่งทหารอุ้มแกนนำยาง เผยเคลียร์ปมร้อนใจ

"ศิริพัฒ" ผู้ว่าฯตรัง ปัดกระแสข่าว "แม่ทัพภาค 4" สั่งทหารอุ้มแกนนำยาง เผยเชิญตัวเคลียร์ปมร้อนใจ กรณีนัดบุกกระทรวงเกษตรฯ13พ.ย.นี้

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวหลังได้พูดคุยกับแกนนำยางของจังหวัดตรัง ทั้ง 2 คนแล้ว โดยปฏิเสธว่าแม่ทัพภาคที่ 4 ไม่ได้สั่งการให้เรียกแกนนำยางจังหวัดตรังทั้ง 2 คน มาพูดคุยและไม่ได้รับคำสั่งจากมหาดไทยหรือใครทั้งสิ้น แต่ตนเองได้รับการแจ้งจากรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงในจังหวัดตรัง (ฝ่ายทหาร) ว่า ตัวแทนเครือข่ายยางจะออกเดินทางเข้ากรุงเทพฯไปหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตรในวันที่ 13 พย.นี้ จึงได้เชิญตัวแทนทั้ง 2 คน มาพูดคุยว่า พวกเขามีปัญหาและต้องการอะไร ซึ่งตนก็มองว่า เมื่อเป็นปัญหาและความต้องการของชาวสวนยางจังหวัดตรังในฐานะที่เรากำเนินยางพาราต้นแรก ก็ยินดีจะประสานให้ขอให้ทำหนังสือเสนอเข้ามา จะรายงานไปลำดับชั้นไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้องทุกกระทรวง รวมทั้งนายกรัฐมนตรีด้วย

พร้อมกับจะลงความเห็นของทางจังหวัดไปด้วยเรื่องนั้นทางจังหวัดมีความเห็นว่าอย่างไร เพื่อจะได้ร่วมกันแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ เรื่องของยางมีหลายเรื่องที่สามารถจะแก้ไขในระดับจังหวัดได้ ก็พร้อมจะทำให้ เพราะที่ผ่านมาทางจังหวัดก็ให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาธุรกิจมาตลอด แต่หากเรื่องใดที่ต้องแก้ในระดับกระทรวงหรือรัฐบาล ก็พร้อมจะเสนอให้เช่นเดียวกัน

ด้านนายประทบ สุขสนาน และนายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ตัวแทนเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง กล่าวว่า หลังได้พบปะและพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดตรังแล้ว ตนเองก็มั่นใจว่าทางผู้ว่าฯซึ่งรับปากว่าจะช่วยแก้ปัญหาให้ ก็เชื่อมั่นว่าทางผู้ว่าจะสามารถทำได้ โดยทางแกนนำตรังจะทำหนังสือเสนอข้อเรียกร้องไปยังกระทรวงเกษตรฯผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดตรังต่อไป ซึ่งจะไม่เกี่ยวกับจังหวัดอื่นๆ และจะไม่แสดงความเห็นให้จังหวัดอื่นๆทำแบบไหนอย่างไร เพราะก่อนหน้านี้ทุกอย่างกำลังจะเดินหน้าตามมติการประชุมของเครือข่ายระดับประเทศ

ทั้งนี้ จังหวัดใดจะยังเดินทางไปหรือไม่ ก็ถือเป็นเอกเทศในการตัดสินใจของแต่ละจังหวัด ส่วนจังหวัดตรังเชื่อมั่นว่าข้อเรียกร้องที่จะต้องแก้ในระดับกระทรวง ทางผู้ว่าฯก็จะต้องดูแลเสนอไปตามลำดับชั้น และติดตามให้อย่างแน่นอน เชื่อว่าปัญหาราคายางที่กำลังตกต่ำจะต้องได้รับการแก้ไขอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. (11 พ.ย.2560) เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงในจังหวัดตรัง นำโดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตรัง ได้รับคำสั่งจากแม่ทัพภาคที่ 4 ให้เรียกตัวนายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ที่ปรึกษาประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศ ให้ไปรายงานตัว ณ ที่ทำการหน่วยสันติบาลจังหวัดตรัง จากนั้นได้นำตัวนายถนอมเกียรติเข้าไปภายในค่ายกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 15 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์จังหวัดตรัง

และต่อมาได้โทรศัพท์เชิญตัวนายประทบ สุขสนาน ซึ่งเป็นประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดตรัง / ประธานเครือข่ายสถาบันฯระดับภาคใต้ตอนกลาง และรองประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับประเทศให้เข้าไปภายในค่ายทหารเช่นเดียวกัน โดยมีนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เดินทางเข้าไปร่วมประชุมพูดคุยทำความเข้าใจ หลังได้รับแจ้งจากรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตรัง (ฝ่ายทหาร) ว่าในเช้าวันที่ 12 พย. แกนนำเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางระดับภาคใต้จากทุกจังหวัด จะออกเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อไปพบกับเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจากภาคอื่นๆ ที่บริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในช่วงสายของวันที่ 13 พฤศจิกายน