‘โสภณพนิช’ชูโรงเรียนอินเตอร์พัฒนาโปรเจคมิกซ์ยูส

‘โสภณพนิช’ชูโรงเรียนอินเตอร์พัฒนาโปรเจคมิกซ์ยูส

ปัจจุบันการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ผสมผสาน (มิกซ์ยูส) มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ถือเป็นรูปแบบการพัฒนาที่ช่วยสร้างมูลค่าให้ที่ดิน เพื่อต่อยอดการลงทุนรวมทั้งโอกาสสร้างแหล่งรายได้หลากหลาย 

ชาลี โสภณพนิช ผู้ก่อตั้งโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี(Sherwbury) กรุงเทพ  ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาจากประเทศอังกฤษ กล่าวว่าได้ลงทุนก่อสร้างโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ “ซิตี้ แคมปัส” ซึ่งเป็นแคมปัสใหม่ ระดับอนุบาล-ประถมศึกษา ในทำเลกลางเมืองย่านพระราม 9 พื้นที่ 15 ไร่ ด้วยงบลงทุน 2,600  ล้านบาท โดยจะเปิดการเรียนการสอน ในเดือน ส.ค.2561 คาดว่าคุ้มทุนใน 5-10 ปี

พร้อมได้ลงทุนเพิ่มเติมอีก 800-1,000  ล้านบาท เพื่อสร้างเซอร์วิส อพารท์เม้นต์ ขนาด 300 ห้อง บนพื้นที่ 5 ไร่ในทำเลเดียวกัน  เพื่ออำนวยความสะดวกด้านที่พักให้กับอาจารย์ที่ทำการสอนในโรงเรียน ส่วนที่เหลือเชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ปกครองของนักเรียนและคนทั่วไปที่ต้องการพักอาศัยในชุมชนการศึกษาที่สภาพแวดล้อมเงียบสงบ

ในทำเลดังกล่าวยังมีที่ดินเหลืออีก 30 ไร่  ระยะยาวจะพัฒนาพื้นที่ต่อเนื่องรูปแบบมิกซ์ยูส เนื่องจากเป็นทำเลที่มีศักยภาพ เพราะเป็นเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งจะมีสถานีจอดด้านหน้าโรงพยาบาลปิยะเวท ทางเข้าโครงการ  ที่ผ่านมาพื้นที่ดังกล่าวได้พัฒนาที่พักอาศัย ประเภทคอนโดมิเนียม i-biza ไปแล้ว 4 อาคาร โดยเป็นแบ่งเป็นอาคารขาย 2 ตึก และอีก 2 อาคารรูปแบบเช่า รวมพื้นที่ 6ไร่

“แผนพัฒนาที่ดิน 30 ไร่ ย่านพระราม 9 กำลังอยู่ระหว่างการศึกษา มองว่าหลังโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรีเปิดการเรียนการสอน จะช่วยสร้างมูลค่าให้ที่ดิน ที่สามารถพัฒนาโปรเจคอื่นๆ เพิ่มเติม" 

ชาลี กล่าวว่าที่ผ่านมาการเปิดโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี แคมปัสแรก กรุงเทพ-ริเวอร์ไซด์ สำหรับชั้นอนุบาล-มัธยมศึกษา อายุ 3-18 ปี เมื่อปี 2546 หรือ 15 ปีก่อน  หลังโรงเรียนเปิดการเรียนการสอน ได้ช่วยพัฒนาชุมชนโดยรอบและสร้างมูลค่าเพิ่มให้พื้นที่  

โดยในทำเลดังกล่าวได้พัฒนาที่ดินและโครงการอสังหาฯ รูปแบบมิกซ์ยูสมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย โรงแรมชาเทรียม ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ ขนาด 380 ห้อง และเซอร์วิส อพาร์ทเม้นต์ ขนาด 260 ห้อง โดยมีอาจารย์เช่า 80 ห้อง ปัจจุบันธุรกิจโรงแรมมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยเติบโตสูง 

โรงเรียนอินเตอร์ดีมานด์โต

สำหรับแนวโน้มธุรกิจโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย ปัจจุบันมีนักเรียนศึกษาจำนวน 3-4 หมื่นคน เฉลี่ยค่าเทอมปีละ 5 แสนบาท มูลค่าอยู่ที่ปีละ 1.5-2 หมื่นล้านบาท

ปัจจุบันสังคมไทยเป็นครอบครัวขนาดเล็กมีบุตรลดลง ดังนั้นผู้ปกครองจึงมีมุมมองลงทุนเพื่อการศึกษาของบุตรหลานมากขึ้น ด้วยการเลือกศึกษาผ่านโรงเรียนนานาชาติ ที่จะทำให้ได้ทักษะภาษาอังกฤษเป็นพื้นฐาน และเพิ่มเติมด้วยภาษาอื่นๆ ส่งผลให้ที่ผ่านมาจึงเห็นการลงทุนโรงเรียนนานาชาติในไทยอย่างต่อเนื่อง

สตีเฟน ฮอลลอยด์ ผู้อำนวยการโรงเรียน โชรส์เบอรี อินเตอร์เนชั่นแนล เอเชีย และครูใหญ่โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ-ริเวอร์ไซด์ แคมปัส  กล่าวว่าที่ผ่านมาริเวอร์ไซด์ แคมปัส ซึ่งเปิดสอนทั้งระดับอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ได้รับความสนใจจำนวนมาก โดยผู้ปกครองส่งบุตรหลานเข้าเรียนตั้งแต่อนุบาล ส่ง ผลให้มีเด็กที่อยู่ระหว่างรอคิวเพื่อเข้าศึกษาเป็นจำนวนมาก ในขณะที่โรงเรียนรองรับนักเรียนใหม่เข้าเรียนอนุบาลและประถมศึกษาได้เพียงปีละ 75 คน

“ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เราจำเป็นต้องปฏิเสธเด็กที่สมัครเข้าศึกษาในระดับอนุบาลและประถมศึกษา ที่ริเวอร์ไซด์ แคมปัส มากกว่า 650 คน เนื่องจากมีพื้นที่จำกัด ดังนั้นการเปิดซิตี้ แคมปัส จะเปิดโอกาสทางการศึกษาให้อเด็กนักเรียนอายุ 3-11 ปีโดยเฉพาะ”

ทั้งนี้ นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับอนุบาลและประถมศึกษาจากโรงเรียนนาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ-ซิตี้ แคมปัส จะได้รับสิทธิเข้าศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษาที่ ริเวอร์ไซด์ แคมปัส สำหรับค่าเทอมซิตี้ แคมปญอยู่ที่ 6.4 แสนบาทต่อปี (3 เทอม)

เล็งเปิดโชรส์เบอรี“จีน”

ชาลี กล่าวเพิ่มเติมว่าหลังจากมีประสบการณ์บริหารโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี ในไทยมา 15 ปี โดย ริเวอร์ไซด์ แคมปัส รองรับนักเรียน 1,700 คน  ส่วน ซิตี้ แคมปัส ที่จะเปิดดำเนินการในเดือน ส.ค. 2561 รองรับนักเรียน 640 คน

ปัจจุบัน โชรส์เบอรี กรุงเทพ ได้เข้าไปเป็นที่ปรึกษาให้กับผู้ประกอบการในฮ่องกง ที่เตรียมเปิดตัวโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี ในปี 2561 

นอกจากนี้ตระกูลโสภณพนิช กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาและลงทุนร่วมกับผู้ประกอบการในจีน เพื่อเปิดโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กวางเจา ประเทศจีน ในปี 2562 -2563 เนื่องจากแนวโน้มความต้องการศึกษาในโรงเรียนนานาชาติในจีนเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับตลาดไทย จึงมองโอกาสเข้าไปเปิดดำเนินการ