รองนายกฯ แจงปลดล็อกเลือกตั้งท้องถิ่น ยังไม่ถึงเวลา กกต.

รองนายกฯ แจงปลดล็อกเลือกตั้งท้องถิ่น ยังไม่ถึงเวลา กกต.

“วิษณุ” ระบุ ประชุมนัดแรก มท.-กรธ.ดูข้อกฎหมาย ปลดล็อกเลือกตั้งท้องถิ่น และยังไม่ถึงเวลา กกต.เพราะเป็นการคุยเรื่องคุณสมบัติ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการปลดล็อกการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ในสัปดาห์หน้าจะนัดประชุมร่วมกระทรวงมหาดไทย กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีท่าทีน้อยใจที่ไม่ได้เข้าร่วมด้วยนั้น ว่า ไม่ต้องน้อยใจ เพราะถือเป็นการประชุมครั้งแรกที่จะหารือเกี่ยวกับการแก้กฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่น ในส่วนของคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ จึงเป็นความตั้งใจแต่แรกที่จะเชิญหน่วยงานทั้ง มท. .กรธ.มาชี้แจงเจตนาของรัฐธรรมนูญในเรื่องดังกล่าวให้เกิดความชัดเจน  เพราะฉะนั้น ในขั้นนี้จึงยังไม่เกี่ยวข้องกับ กกต. 

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ เมื่อได้รายละเอียดมากขึ้น และเริ่มเข้าสู่ขั้นตอน กระบวนการ ระยะเวลาที่เหมาะสม ก็จะต้องหารือร่วมกับ กกต.ตลอดจนส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปกครองส่วนท้องถิ่น จะเป็นอีกเวทีที่ต้องคุยต่อไป เพื่อรวบรวมข้อมูลเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 

"ในการประชุมขั้นนี้ยังไม่เกี่ยวกับ กกต.เป็นเรื่องคุณสมบัติ อายุเท่าไหร่ เคยติดคุกสมัครได้หรือไม่ เป็นเรื่องกฎหมายที่ทาง มท.ได้เตรียมข้อมูลไว้แล้ว ก็จะมาคุยกันและผมได้ขอให้ กรธ.มาร่วมชี้แจงด้วยว่าถูกหรือไม่ ซึ่งเรื่องคุณสมบัติเหล่านี้เป็นเรื่องของหน่วยงาน เมื่อถึงเวลา กกต.ต้องเข้ามาร่วมแน่แต่ยังไม่ใช่ในขั้นต้นนี้เพราะเป็นเรื่องของ มท."นายวิษณุ กล่าว

อย่างไรก็ตาม  การแก้กฎหมายจะเป็นการนำกฎหมายท้องถิ่นฉบับเก่ามาปรับ แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าต้องแก้ไขมากน้อยเพียงใด ถ้าแก้น้อยก็ใช้เวลาไม่นาน แต่ถ้าแก้มากก็ใช้เวลานาน แต่จะไม่แก้ไขโดยใช้มาตรา 44 ซึ่งถ้าในขั้นตอนนี้เสร็จเรียบร้อยก็จะไปสู่ขั้นตอนกำหนดระยะเวลาการเลือกตั้ง ที่ต้องไม่เกิดความลักลั่นและสอดคล้องกับการเลือกตั้งระดับชาติ ซึ่งเวลานั้นยังไงก็ต้องเชิญ กกต.มาร่วมพูดคุยแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลหวังเช็คเรตติ้งผ่านการเลือกตั้งท้องถิ่น รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่และไม่ตอบ เสียเวลาไปโต้ตอบกัน เพราะมีวิธีเช็คเรตติ้งได้หลายวิธี ข้อสำคัญคือไม่รู้จะเช็คทำไม