CPR ปฏิบัติการฟื้นคืนชีพ เรื่องจำเป็นที่ควรรู้ !

CPR ปฏิบัติการฟื้นคืนชีพ เรื่องจำเป็นที่ควรรู้ !

CPR ปฏิบัติการฟื้นคืนชีพ เรื่องจำเป็นที่ควรรู้ !

1.สำรวจสถานการณ์ สำรวจบริเวณสถานที่เกิดเหตุอย่างรวดรวดเร็ว ถ้าสถานการณ์ปลอดภัยให้ตะโกนเรียกผู้บาดเจ็บ หากไม่มีการตอบสนอง ให้เข้าไปประเมินการตอบสนอง และการหายใจ

2.ประเมินการตอบสนอง และการหายใจ โดยการตบไหล่เรียก พร้อมสังเกตุการตอบสนอง มองการเคลื่อนไหวของทรวงอก หน้าท้องไม่มีการตอบสนอง หน้าอก หน้าท้องไม่มีการเคลื่อนไหว แสดงว่าหมดสติ ไม่มีการหายใจ ให้ตะโกนขอความช่วยเหลือ

3.ขอความช่วยเหลือ ถ้าผู้บาดเจ็บหมดสติไม่หายใจให้ขอความช่วยเหลือ โทรศัพท์แจ้ง 1669 cและร้องขอเครื่อง AED ที่อยู่ใกล้

4.กดหน้าตก 30 ครึ้ง ตำแหน่งกึ่งกลางหน้าาอก กดด้วยส้นมือสองข้างซ้อนกัน กดลึก5-6เซนติเมตร กดเร็ว 100-120 ครั้ง ต่อนาที และต้องผ่อนมือให้ทรวงอกคืนตัว ก่อนครั้งต่อไปอีก 30 ครั้ง เวลากดและผ่อนต้องเท่ากัน กดเป็นจังหวะ

5.เปิดทางเดินหายใจ โดยใชสันมือกดหน้าผาก และสันนิ้วเชยคางแหงนขึ้น สังเกตุมองสิ่งของในปาก ถ้าไม่เห็นให้เป่าปาก 2 ครั้ง โดยใช้สองมือกดที่หน้าผาก ปิดจมูก ประกบให้สนิทกับผู้บาดเจ็บ

6.ตรวจการหายใจทุก 2 นาที โดยสังเกตุการขยับของทรวงอก และหน้าท้อง

7.เปิดเครื่อง ถอดเสื้อผู้ป่วย ติดแผ่นนำไฟฟ้า บริเวณใต้กระดูกไหปลาร้าด้านขวา และชายโครงด้านซ้าย และห้ามสัมผัสตัวผู้ป่วย

8.ปฏิบัติตามที่เครื่องเออีดีแนะนำ คือ หากเครื่องสั่งให้ช็อกไฟฟ้า ให้กดปุ่มช็อก และทำการกดหน้าอกหลังทำการช็อกทันที กดหน้าอกต่อเนื่อง ทำ CPR และปฏิบัติตามคำแนะนำของเครื่องเออีดี จนกว่าทีมกู้ชีพจะมาถึง และส่งต่อผู้ป่วยให้กับทีมกู้ชีพเพื่อนำส่งโรงพยาบาล

ขอบคุณคลิปจาก สพฉ. FM91 Trafficpro