ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวลง

ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวลง

ขณะนักลงทุนคาดโอเปกขยายเวลาลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนนี้

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันศุกร์(10พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลง ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า จะมีการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน และการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะตกลงกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมสิ้นเดือนนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 43 เซนต์ หรือ 0.7%  ปิดตลาดที่ราคา 56.74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 37 เซนต์ หรือ 0.6%  ปิดตลาดที่ 63.56 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกที่กรุงเวียนนาในวันที่ 30 พ.ย. นี้ ซึ่งจะมีการหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียต่างสนับสนุนให้มีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า

นักวิเคราะห์ ระบุว่า หากโอเปกและประเทศนอกโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีหน้า จะส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งแตะระดับ 65-70 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีหน้า

ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากความขัดแย้งระหว่างซาอุดิอาระเบีย และอิหร่าน รวมทั้งการที่กษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลาซิส อัล ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย ประกาศกวาดล้างการทุจริตครั้งใหญ่ ซึ่งนำไปสู่การจับกุมตัวมกุฎราชกุมารอัลวาลีด บิน ทาลาล และเจ้าชายคนอื่นๆ รวมทั้งรัฐมนตรี มหาเศรษฐี และอดีตเจ้าหน้าที่อีกหลายคน

ทางการซาอุดิอาระเบีย เตือนประชาชนมิให้เดินทางเข้าสู่เลบานอน พร้อมกับสั่งชาวซาอุดิอาระเบียที่อยู่ในเลบานอนให้รีบเดินทางออกจากประเทศโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบีย กล่าวหาเลบานอนว่าประกาศสงครามต่อซาอุดิอาระเบีย หลังการรุกรานของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน

นายเธเมอร์ อัล-ซาบาน รมว.ฝ่ายกิจการอ่าวอาหรับของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า รัฐบาลเลบานอนจะต้องถูกจัดการในฐานะรัฐบาลที่ได้ประกาศสงครามต่อซาอุดิอาระเบีย หลังจากที่ได้ละเลยในการกวาดล้างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

ทั้งนี้ เลบานอน ถูกดึงเข้าสู่ปมปัญหาความขัดแย้งระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน นับตั้งแต่ที่นายซาอัด อัล-ฮารีรี ซึ่งเป็นพันธมิตรกับซาอุดิอาระเบีย ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเลบานอนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่กล่าวหาอิหร่าน และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในแถลงการณ์ลาออกจากตำแหน่งของเขา