'พาณิชย์' เร่งเดินหน้าสวัสดิการแห่งรัฐเฟส 2

'พาณิชย์' เร่งเดินหน้าสวัสดิการแห่งรัฐเฟส 2

"รมช.พาณิชย์" เร่งเดินหน้าโครงการสวัสดิการแห่งรัฐเฟส 2 เตรียมหารือค้าปลีก-ห้างสรรพสินค้าสรุปกิจกรรมส่งเสริมการตลาดรับมาตรการช้อปช่วยชาติ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับธนาคารต่าง ๆ และหน่วยงานที่ช่วยค้ำประกันและปล่อยสินเชื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โอทอป รวมถึงสินค้าชุมชน เพื่อให้สามารถนำสินค้าชุมชนไปวางขายในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐกว่า 18,000 ร้านค้าตามเป้าหมาย โดยให้ธนาคารเร่งปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการเหล่านี้สามารถนำไปพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อให้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค

นอกจากนี้ จะช่วยสร้างอาชีพให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะจับคู่กับผู้ประกอบ การแฟรนไชส์ เพื่อเป็นพี่เลี้ยงและสอนการทำธุรกิจให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มีศักยภาพ รวมทั้งร่วมมือกับธนาคารรัฐให้สินเชื่อพิเศษ เพื่อเป็นทุนสำหรับการประกอบอาชีพ ซึ่งขณะนี้เตรียมหารือธนาคารรัฐเพื่อกำหนดเงื่อนไขและรายละเอียดการให้สินเชื่อ โดยตั้งเป้าจะช่วยผู้มีรายได้น้อยให้มีอาชีพและหลุดพ้นจากความยากจน 20,000 รายในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม สัปดาห์หน้ากรมการค้าภายในจะหารือห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกต่าง ๆ เพื่อสรุปกิจกรรมส่งเสริมการตลาดรับมาตรการช้อปช่วยชาติระหว่างวันที่ 11 พฤศจิกายน ถึง 3 ธันวาคมนี้ รวมถึงจะให้ห้างร้านต่าง ๆ ช่วยนำสินค้าโอทอปเข้ามาจำหน่ายด้วย โดยย้ำว่าดูแลไม่ให้ร้านค้าและห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกต่าง ๆ เอาเปรียบผู้บริโภค หากพบว่าห้างร้านมีการแอบปรับขึ้นราคาสินค้า ในช่วงที่มีมาตรการช้อปช่วยชาติจะใช้มาตรการทางกฎหมายลงโทษอย่างจริงจัง

ส่วนความคืบหน้าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ล่าสุดมีร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีดีซี แล้ว 12,000 ร้านค้า โดยในช่วง 1 เดือน มีผู้ใช้บัตรสวัสดิการกว่า 10 ล้านคน มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรรวมกว่า 2,700 ล้านบาท พร้อมคาดว่าจนถึงสิ้นปี 2560 จะมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการกว่า 9,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าที่มีการร้องเรียนกระทำผิดเงื่อนไข เช่น การจัดชุดสินค้า หรือการยึดบัตรสวัสดิการ โดยได้ทำการยึดเครื่องรูดบัตรอีดีซีคืนและตัดสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ 7 ร้านค้า และปรับเงิน 1 ร้านค้า เนื่องจากไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้า ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเร่งเดินหน้าติดตั้งเครื่องอีดีซีให้ได้ 18,000 ร้านค้าภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ พร้อมเดินหน้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเฟส 2 โดยการนำสินค้าชุมชนไปวางจำหน่ายตามร้านค้าธงฟ้าประชารัฐในช่วงแรกให้ได้ 18,000 ร้านค้า