บุกจับฝิ่นดิบ 46 กก.-พร้อมผู้ต้องหา 3 คน

บุกจับฝิ่นดิบ 46 กก.-พร้อมผู้ต้องหา 3 คน

จับล็อตใหญ่ ! ทหาร ชุดปฏิบัติการข่าว อ.แม่แจ่ม บุกจับฝิ่นดิบได้ 46 กก.พร้อมผู้ต้องหา 3 คน

เมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ 10 พ.ย.60 พล.ต.สาธิต ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการข่าวทหาร และเจ้าหน้าที่จากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจ.เชียงใหม่ โดยกองพันพัฒนาที่ 3 นำกำลัง ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ได้ทำการเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายยาเสพติด บ้านเลขที่ 15 หมู่ 5 บ้านพุทธเอ้น ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.ดเชียงใหม่ สามารถจับกุมตรวจยึดยาเสพติดประเภทฝิ่นดิบ ได้จำนวน 3 กระสอบปุ๋ย น้ำหนักประมาณ 46 กิโลกรัม

พร้อมกันนี้ สามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวไทยใหญ่ จำนวน 3 คน คือ นางสาวมนหลู่ อายุ 28 ปี สัญชาติเมียนมาร์ โดยจับกุมได้ที่ ห้องพักไม่มีเลขที่ บริเวณบ้านนางแล หมู่ที่ 15 ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ. เชียงใหม นายยะ ลุงมุ อายุ 41 ปี สัญชาติ เมียนมาร์ และนางอิ่ง ลุงอ่อง อายุ 35 ปี สัญชาติ เมียนมาร์ พร้อมของกลาง ฝิ่นดิบ น้ำหนักประมาณ 45.956 กิโลกรัม จำนวน 30 ห่อ โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 2 (ฝิ่นดิบ) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย

ทั้งนี้ ก่อนการจับกุมจากการสืบสวนจับกุม พล.ต.สาธิต ได้รับรายงานจากหน่วยข่าวทหารมาว่า ได้มีขบวนการลำเลียยาเสพติดครั้งละจำนวนมากได้ทำการลักอบขนฝิ่นมาจากแนวชายแดนเพื่อนมาเข้ามาในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และจะนำไปพักไว้ยังบ้านเช่าห้องพักไม่มีเลขที่ บริเวณบ้านนางแล หมู่ที่ 15 ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ. เชียงใหม่ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ นำโดยกองพันพัฒนาที่ 3 ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นสืบสวนทางด้านการข่าวได้ติดตามพฤติกรรมของกลุ่มคนดังกล่าวในพื้นที่ ซึ่งมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องยาเสพติดทั้งยาบ้า และฝิ่น จึงได้วางแผนเข้าปิดล้อมตรวจค้น

โดยในช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จึงได้บูรณการเข้าทำการปิดล้อมตรวจค้น ในขณะเข้าตรวจค้นจับกุม ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 3 กำลังนอนหลับ และบางรายอยู่ในอาการมึนเมาเหมือนกับเสพยายาบ้า ภายในห้องพักดังกล่าว จึงได้ทำการควบคุมตัวเอาไว้

เบื้องต้นจากผลการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบฝิ่นดิบ 2 ก้อน อยู่ในบ้านบอกจึงได้ทำการตรวจค้นขยายผลพบฝิ่นดิบอีกหลายก้อนซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าเป้สีดำที่อยู่ใกล้ๆ และในกระสอบปุ๋ยที่อยู่รอบบ้าน รวมน้ำหนักประมาณ 46 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นการจับฝิ่นดิบล๊อตใหญ่สุดในพื้นที่ภาคเหนือทีมีการจับกุมได้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการขยายผลพบว่าผู้ต้องหาทั้งหมดได้รับจ้างขนฝิ่นดิบโดยทางรถตู้เข้ามาในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำส่งต่อให้นายทุนจึงได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อติดตามจับกุมนายทุนหรือขบวนการเพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป