ทหารลงพื้นที่วังใหม่ อึ้งไม่มีใครอยากได้รง.น้ำตาล-ชีวมวลฯ

ทหารลงพื้นที่วังใหม่ อึ้งไม่มีใครอยากได้รง.น้ำตาล-ชีวมวลฯ

ทหาร มทบ.19 ลงพื้นที่สอบถามชาวบ้านวังใหม่ ถึงกับอึ้ง แทบไม่มีใครอยากได้โรงงานน้ำตาล-ชีวมวลฯ แฉซ้ำผู้ใหญ่บ้าน-กำนัน ไม่เคยช่วยเป็นปากเสียงให้ชาวบ้าน กระบวนการไม่โปร่งใส สร้างโรงงานคร่อมหัวชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้านและทหารจากมณฑลทหารบกที่ 19 จ.สระแก้ว กรณีปัญหามีชาวบ้านในพื้นที่ ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว รวมตัวกันนำโรงศพมาตั้งประท้วงบริเวณด้านหน้าตลาดวังใหม่ เพื่อคัดค้านโครงการก่อสร้างและขยายโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 60 เมกกะวัตต์ ในพื้นที่ ม.1 ม.4 และ ม.10 เนื่องจากตั้งอยู่ติดกับสหกรณ์โคนม ชุมชน ตลาด และมีผลกระทบต่ออาชีพเลี้ยงโคนม มะม่วงส่งออก และลำไย โดยเรียกร้องให้ย้ายโครงการฯไปตั้งในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.สระแก้วนั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายสมจิตร พันธ์เพ็ง อายุ 58 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ม.1 ต.วังใหม่ ซึ่งอยู่ห่างจากพิกัดก่อสร้างโครงการฯไม่ถึง 500 เมตร บอกว่า ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 19 หรือ มทบ.19 ได้ส่งทหารลงพื้นที่ เพื่อสอบถามข้อมูลความเป็นจริง ความต้องการของชาวบ้านเกี่ยวกับการก่อสร้างโรงงานดังกล่าว โดยส่งทหารประมาณ 4-5 นาย เข้าพื้นที่ทุกบ้าน ทุกซอย ของแต่ละหมู่บ้านในรัศมี 5 กม. เพื่อพูดคุยสอบถาม พร้อมถ่ายภาพ วีดีโอไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ตอบกับทหารว่า ไม่อยากได้โรงงาน

นายสมจิตร บอกว่า ปัญหานี้เป็นปัญหาที่ประชาชนชาววังใหม่พยายามที่จะส่งเสียงเรียกร้องว่า ถ้าหากเกิดโรงงานไฟฟ้าขนาด 60 เมกกะวัตต์ หรือโรงงานน้ำตาลขึ้นในหมู่บ้านเรา สิ่งที่ชาวบ้านกลัวมากที่สุดคือ ผลกระทบที่จะมีต่อชาวบ้าน เพราะว่าสถานที่ก่อสร้างโรงงานมันอยู่ในชุมชน พูดง่าย ๆ คือ ปลูกสร้างคร่อมหัวชาวบ้านอยู่ เราพยายามเรียกร้องทุกหน่วยงาน ทุกคน แต่ไร้ผล รู้สึกจะไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ไขดูแลเราเลย แม้กระทั่งผู้ใหญ่บ้าน กำนันในหมู่บ้านก็เงียบหมด เราไม่รู้ว่า เป็นเพราะสาเหตุใด ถ้าจะมองว่า ชาวบ้านต่อต้านโรงงานไม่อยากให้โรงงานเกิดนั้นไม่ใช่ อยากให้มีแต่มันใกล้ชุมชนเกินไป เพราะหากเกิดผลกระทบแล้วแก้ไขทีหลังแก้ไขลำบากมาก

"เวลาชาวบ้านไปเรียกร้องว่า โรงงานไฟฟ้ากับโรงงานน้ำตาล สร้างความเดือดร้อน มีน้ำเสีย มีฝุ่นควัน สร้างผลกระทบต่อชุมชน หน่วยงานราชการก็จะถามว่า ทำไมเวลาเขาจะสร้างทำไม่ไม่พากันมาร้องเรียน ทำไมไม่เรียกร้องก่อนที่เค้าจะสร้าง เมื่อสร้างเสร็จแล้วจะให้ไปแก้ไขอะไรได้ยังไง เราพยายามเรียกร้องขณะที่มันยังไม่เกิดขึ้นจริง ๆ แล้วชาวบ้านไม่ได้ขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น แม้กระทั่งโรงงานเราก็ไม่ได้ขัดแย้ง เพียงแต่ขอร้องว่า ให้อยู่ห่างชุมชนซักหน่อย เพราะนี่มันกลางชุมชนเกินไป ผลกระทบมีแน่นอน ทุกคนรู้ว่ามีผลกระทบผมอยากให้ได้รับการแก้ไขตรงนี้ ถ้าหากหน่วยงานราชการหรือทางฝ่ายทหาร ช่วยเป็นปากเป็นเสียงให้ชาวบ้านได้ ผมคิดว่า จะเป็นการดี" นายสมจิตร ระบุ

ทางด้าน น.ส.กนกกาญจน์ วงษ์ชัยยะ ตัวแทนชาวบ้าน ต.วังใหม่ และเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง ที่ออกมาเรียกร้องให้มีการย้ายโรงงานไปตั้งในพื้นที่อื่น ซึ่งไม่มีผลกระทบกับชุมชน กล่าวว่า จากการสอบถามทหารที่เข้ามาเดินสอบถามข้อมูลความต้องการของชาวบ้านทั้งหมดทุกบ้าน ชาวบ้านส่วนใหญ่บอกกับทหารว่า ไม่ต้องการโรงงาน เช่น หมู่ 2 มีคนต้องการโรงงานแค่ 5 คน ,ซอย 5 ตลาดวังใหม่ มีคนต้องการโรงงานแค่ 2 คน ชาวบ้านบอกกับทหารตรง ๆ เลยว่า ไม่อยากได้ เพราะไม่ได้มีผลประโยชน์อะไรกับการที่โรงงานมาตั้งเลย

พร้อมยืนยันว่า การออกมาคัดค้านและแสดงออกของชาวบ้าน ไม่มีกลุ่มการเมืองหรือบุคคลใดมาหนุนหลังทั้งสิ้น เป็นความเดือนร้อนของชาวบ้านจริง ๆ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้หลักผู้ใหญ่เข้ามาดูแลเรื่องนี้ เพราะชาวบ้านเดือดร้อนจริง ๆ การวางโลงศพไม่ได้เป็นการท้าทายอำนาจรัฐ หรือประท้วงรัฐบาล เป็นความเดือดร้อนจริง เพื่อแสดงออกให้เห็นว่า ความตายกำลังจะเข้ามาสู่คนในพื้นที่นี้แล้ว หากเกิดโรงงานขึ้นจริง