ทุจริตซาอุฯทำศก.เสียหายแสนล้านดอลล์

ทุจริตซาอุฯทำศก.เสียหายแสนล้านดอลล์

ปัญหาการทุจริตในซาอุดีอาระเบีย จนทำให้มีการกวาดล้างจับกุมบุคคลต่างๆ 201 คนสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจในเบื้องต้น100,000 ล้านดอลลาร์ ตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา

กระทรวงข่าวสารซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า จนถึงขณะนี้ มีบุคคลต่างๆรวม 208 คนถูกเรียกมาสอบปากคำ ในบรรดา 208 คน มีอยู่ 7 รายที่ได้รับการปล่อยตัวไปโดยไม่มีการตั้งข้อหา

ส่วนผู้ที่ถูกจับกุมตัวไว้ มีเจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลัล มหาเศรษฐีชื่อดังเจ้าของบริษัทคิงดอม โฮลดิงส์ เป็น 1 ในบรรดาเจ้าชาย 11 องค์ที่ถูกจับกุม รัฐมนตรี 4 คน และอดีตรัฐมนตรีอีกหลายสิบคน ตามแผนปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นในหมู่ชนชั้นสูงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของซาอุดีอาระเบีย

ทางการซาอุดีอาระเบีย ยังสั่งอายัดบัญชีธนาคารของผู้ถูกกล่าวหา พร้อมเตือนว่า ทรัพย์สินต่างๆ ที่พัวพันกับคดีคอร์รัปชันจะถูกยึดเป็นของแผ่นดิน ขณะที่รัฐบาลเตรียมขยายปฏิบัติการปราบปรามให้ครอบคลุมมากกว่านี้

ทางด้านนิตยสารฟอร์บส์ รายงานว่า มูลค่าทรัพย์สินของเจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลัล หลังจากที่ถูกจับกุมแล้วลดลงถึง 855 ล้านดอลลาร์  เพราะราคาหุ้นบริษัทคิงดอม โฮลดิงส์ ในตลาดหลักทรัพย์ริยาด ดิ่งลงอย่างหนัก และต่อเนื่อง 

นับตั้งแต่พระองค์ถูกจับกุมเมื่อคืนวันเสาร์(4 พ.ย) มูลค่าทรัพย์สินของพระองค์หายไปถึง 2,800 ล้านดอลลาร์ เวลานี้เจ้าชายนักลงทุนมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิโดยรวมที่ 15,900 ล้านดอลลาร์