ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวรับดอลล์อ่อนค่า

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวรับดอลล์อ่อนค่า

ขณะนักลงทุนหวั่นแผนปฏิรูปภาษีสหรัฐล่าช้าอีก 1 ปี

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (9พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ดีดตัวขึ้น จากปัจจัยการอ่อนค่าของดอลลาร์ หลังเกิดความไม่แน่นอนต่อแผนปฏิรูปภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 0.27%  ปิดที่ราคา 1,287.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ทั้งนี้  ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์ร่วงลงใกล้หลุด 113 เยน ขณะที่นักลงทุนมีความกังวลต่อแผนการปฏิรูประบบภาษีของสหรัฐที่อาจล่าช้าออกไปอีก 1 ปี

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาเสนอให้มีการชะลอการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 35% สู่ระดับ 20% ออกไปอีก 1 ปี จนถึงปี 2562 ซึ่งการชะลอการบังคับใช้มาตรการปรับลดอัตราภาษีดังกล่าว ถือเป็นการสวนทางความตั้งใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้การปรับลดอัตราภาษีมีผลบังคับใช้โดยทันทีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ทั้งนี้ การชะลอการบังคับใช้มาตรการปรับลดอัตราภาษีจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในร่างกฎหมายปรับลดอัตราภาษีได้มากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ แต่จะส่งผลให้บริษัทของสหรัฐที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศเลื่อนการตัดสินใจย้ายฐานกลับสู่สหรัฐ เนื่องจากต้องการรอให้การปรับลดอัตราภาษีมีผลบังคับใช้

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของราคาทองถูกจำกัดจากการเปิดเผยข้อมูลของสภาทองคำโลกที่ว่า อุปสงค์ทองทั่วโลกได้ตกต่ำลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปีในไตรมาส 3