'นกแอร์'ตั้งเป้าลดขาดทุนภายใน 6 เดือน

'นกแอร์'ตั้งเป้าลดขาดทุนภายใน 6 เดือน

"สายการบินนกแอร์" ตั้งเป้าลดขาดทุนภายใน 6 เดือน หลังเน้นบริหารจัดการต้นทุน ตั้งเป้า 61 ขยายเส้นทางบินในประเทศ 4 เส้นทาง - ลุยจีนอีก 10 เส้นทาง

นายปิยะ ยอดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK กล่าวว่า ผลประกอบการของบริษัทได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว โดยตั้งเป้าแผนลดการขาดทุนภายใน 6 เดือน และจะขาดทุนลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าธุรกิจได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว หลังจากดำเนินการบริหารต้นทุนปลดระวางเครื่องบิน ลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง และล่าสุดที่มีการเพิ่มทุนได้รับเงิน 1,700 ล้านบาท จะนำมาช่วยขยายธุรกิจได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ยอมรับว่าจำนวนผู้โดยสารอาจต่ำกว่าปีก่อนซึ่งอยู่ที่ประมาณ 8 ล้านคน เนื่องจากจำนวนไฟล์ทของบริษัทลดลงบางส่วน และประเมินว่าอัตราการบรรทุกผู้โดยสารปีนี้จะอยู่ที่ (Cabin Factor) 82-83% จากปี 59 อยู่ที่ 85% ซึ่งในไตรมาส 3 อยู่ที่ 84% และคาดว่าไตรมาส 4 จะปรับตัวดีขึ้น

ล่าสุดบริษัทได้ปรับกลยุทธ์การจำหน่ายตั๋วโดยสารราคาใหม่ ที่มีให้เลือก 3 แบบ ได้แก่ Nok Lite , Nok X-tra และ Nok MAX รองรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งประเมินว่าจะเป็นราคาที่น่าพอใจ และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ในปี 2561 บริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เครื่องบินให้ถึง 11 ชั่วโมงต่อลำต่อวัน จากปัจจุบัน 10.1 ชั่วโมงต่อลำต่อวัน โดยจะเพิ่มชั่วโมงบินในช่วงเวลากลางคืน หาจุดบินใหม่ที่มีประสิทธิภาพในต่างประเทศ ทั้งนี้ ช่วงไตรมาสแรกของปี 61 บริษัทมีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่ไปยังประเทศจีน 10 จุด ตามเมืองอันดับ 2 อันดับ 3 ของจีน ในลักษณะการเป็นสายการบินประจำ จากปัจจุบันให้บริการเส้นทางบินในจีน 19 จุด เป็นลักษณะการเช่าเหมาลำ เนื่องจากเห็นโอกาสจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนในประเทศจะเพิ่มเที่ยวบินใหม่ 4 เส้นทางบิน และเพิ่มความถี่เที่ยวบิน รองรับความต้องการของผู้โดยสาร

บริษัทมีความสนใจจะให้บริการเส้นทางการบินไปยังประเทศอินเดีย โดยอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตร เพราะเห็นว่ามีโอกาสการเติบโต แต่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะสรุปช่วงใด