'บัวหลวง' คงน้ำหนักทองคำ OVERWEIGHT

'บัวหลวง' คงน้ำหนักทองคำ OVERWEIGHT

"หลักทรัพย์บัวหลวง" แนะนำน้ำหนักการลงทุนในทองคำ "OVERWEIGHT" เชื่อดาวน์ไซด์มีจำกัด มองกรอบตลอดเดือนพ.ย.ที่ 1,280 - 1,400 เหรียญต่อออนซ์

หลักทรัพย์บัวหลวง วิเคราะห์ทิศทาง "ราคาทองคำ" ประจำเดือนพ.ย.2560 ว่า อาจเคลื่อนไหวในกรอบ 1,280-1,400 เหรียญต่อออนซ์ เนื่องจากราคาทองคำปัจจุบันอยู่ในระดับใกล้กรอบล่างของกรอบการคาดการณ์ ฉะนั้นแนะนำน้ำหนักการลงทุนในทองคำเป็น "OVERWEIGHT" (ค่าน้ำหนักพอร์ตเชิงเทคนิคมากกว่าพอร์ตเชิงกลยุทธ์)

ทั้งนี้คาดว่า "ดาวน์ไซด์ราคาทองคำน่าจะมีจำกัด" เนื่องจากปัจจัยด้านความตึงเครียดทางภูมิศาสตร์การเมืองที่ยังคงมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือ, การที่สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านรอบใหม่ รวมถึงความวุ่นวายทางการเมืองภายในสหรัฐฯ นอกจากนั้นความเสี่ยงของตลาดหุ้นทั่วโลกที่อาจถูกเทขายทำกำไรเนื่องจากมูลค่าตลาดที่อยู่ในระดับแพงจะยังคงเป็นปัจจัยที่หนุนราคาทองคำเช่นกันจากการวิเคราะห์เชิงปริมาณ

ในช่วงแรกของเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ทองคำให้ผลตอบแทนทรงตัว เนื่องจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรและตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯประกาศออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด ทำให้ตลาดคาดว่า เฟดจะไม่ดำเนินนโยบายทางการเงินที่รัดกุมแบบแข็งกร้าว (Aggressive)

นอกจากนั้นความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์การเมืองระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือเกี่ยวกับโครงการทดสอบขีปนาวุธ ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและตุรกี หลังจากที่สองประเทศดังกล่าวระงับการออกวีซ่าให้กันและกัน รวมถึงความไม่แน่นอนทางการเมืองในสเปน หลังจากการประกาศแยกตัวของรัฐคาตาลูญญาได้หนุนความต้องการทองคำในฐานะที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

นักวิเคราะห์ค่ายบัวหลวง ระบุว่า ราคาทองคำได้ปรับตัวลงในช่วงครึ่งหลังของเดือนต.ค.เนื่องจากสัญญาณของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯที่แข็งแกร่งได้เพิ่มการคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ นอกจากนั้นแนวโน้มที่ประธานเฟดคนใหม่มีท่าทีการ ดำเนินนโยบายการเงินที่ Hawkish มากกว่า "เจเน็ต เยลเลน" ยังส่งผลลบต่อราคาทองคำอีกเช่นกัน

ขณะที่ในการประชุมเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางยุโรปประกาศว่า จะลดขนาดการเข้าซื้อพันธบัตรเหลือ 30,000 ล้านยูโรต่อเดือนตั้งแต่เดือน ม.ค. 2561 เป็นต้นไป จากเดิมที่เข้าซื้อ 60,000 ล้านยูโร และธนาคารกลางยุโรปจะขยายระยะเวลาการโครงการเข้าซื้อดังกล่าวต่อไปอีก 9 เดือน จนถึงเดือน ก.ย. 2561 หรือนานกว่านั้น หากมีความจำเป็น

ทั้งนี้การลดขนาดการเข้าซื้อพันธบัตรเป็นสิ่งที่ตลาดคาดการณ์ไว้อยู่แล้ว แต่ถ้อยแถลงของธนาคารกลางยุโรปนั้นมีท่าทีที่ Dovish มากกว่าที่ตลาดคาด เนื่องจากมีการเปิดปลายในเรื่องของระยะเวลาในการเข้าซื้อพันธบัตรดังกล่าวเอาไว้ ดังนั้นค่าเงินยูโรน่าจะอ่อนค่าได้อีกเมื่อเทียบกับเงินดอลล่าร์ ซึ่งจะส่งผลลบต่อราคาทองคำ