'อาคม' คาดเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงปี 61

'อาคม' คาดเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงปี 61

"รมว.คมนาคม" คาดเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะปี 61 พร้อมเสนอ ครม.ไฟเขียวสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ปาฐกถาพิเศษ Infrastructure opportunities under Thailand 4.0" ว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 58-60) กระทรวงมีการลงทุนมูลค่ารวม 2.39 ล้านล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนทางด้านโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ โดย 80% เป็นการลงทุนระบบราง และปี 61 จะเพิ่มการลงทุนทางด้านระบบน้ำมากขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาท่าเรือเพื่อรองรับ EEC ทำให้เกิดการเชื่อมโยงทุกระบบ ซึ่งการขนส่งทางน้ำจะมีต้นทุนที่ต่ำสุด ถัดไป คือ ระบบราง และ ถนน ซึ่งไทยขนส่งทางถนนสูงถึง 85% ในขณะที่ขนส่งทางการบินจะมีต้นทุนที่แพงสุด

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปี 61 หลังขณะนี้อยุ่ระหว่างการร่าง TOR ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒธรรม- ตลิ่งชัน คาดจะเสนอครม.อนุมัติโครงการได้ในปลายปีนี้หรือต้นปี 61 ซึ่งหลังเสนอครม.จะสามารถเปิด TOR ได้ และ จะก่อสร้างได้ปลายปี 61 ส่วนรถไฟฟ้าสายสีชมพู สีเหลือง และ สีส้มตะวันออก ได้ผู้รับเหมาครบหมดแล้ว ซึ่งคาดว่าสิ้นปีนี้หรือต้นปีหน้าจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้

ส่วนระบบขนส่งทางอากาศ จะเร่งขยายสนามบินที่ จ.กระบี่ โดยจะขยายหลุมจอด และ ขยายอาคารผู้โดยสารหลังพบว่ามีความกระจุกตัวของผู้โดยสาร ทำให้มีแผนจะสร้างสนามบินเพิ่ม ที่ จ. พังงาเพื่อบรรเทาความแออัด และการขยายสนามบินภูเก็ตอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ยังมีแผนยกระดับสนามบินขอนแก่นให้เป็นสนามบินนานาชาติ ส่วนสนามบินอุดรธานีก็มีแผนขยายพื้นที่เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ประเมินว่าในปี 61 อุตสาหกรรมการบินจะเติบโตมากขึ้น หลังผู้ประกอบการขยายเส้นทางบิน หลังไทยได้ปลดธงแดง

"ในปี 61 กระทรวงมีแผนลงทุนใหม่ 8 โครงการ มูลค่า 1.03 แสนล้านบาท และ มีแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานใน EEC 103 โครงการ มูลค่ารวม 7.45 แสนล้านบาท เช่น สนามบินอู่ตะเภา จะยกระดับเป็นสนามบินนานาชาติ และ ส่วนการบินไทย ได้จับมือแอร์บัส สร้างศูนย์ซ่อมบำรุง (MOR) เพื่อรองนับการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินที่จะโตมากขึ้นในปีหน้า หลังผู้ประกอบการขยายเส้นทางการบิน และ ปลดธงแดง และ ยังมีรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-ระยองอีก ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงงบอีก แต่คาดว่าจะ TOR ได้ในปีนี้ก่อนก่อสร้างได้ในปี 61 เช่นเดียวกัน" นายอาคม กล่าว