รับลมหนาว! ดอกกระถินทุ่งบานนักท่องเที่ยวแห่เซลฟี่

รับลมหนาว! ดอกกระถินทุ่งบานนักท่องเที่ยวแห่เซลฟี่

รับลมหนาว! ดอกกระถินทุ่งออกดอกเหลืองอร่ามบานสะพรั่ง นักท่องเที่ยวแห่เซลฟี่

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 60 ที่ทุ่งนาของนายสุดใจ แสงโพธิ์ อายุ 58 ปีชาวนาบ้านดอนกลาง หมู่ที่1ต.บึงโขงหลง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ มีชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ทราบข่าวว่ามีดอกกระถินทุ่งหรือดอกขี้กลาก ออกดอกเหลืองอร่ามบานสะพรั่งไปทั่วท้องทุ่งนากว่าเนื้อที่ 4 ไร่ ทำให้ผู้ที่หลงใหลชื่นชมความงามของดอกไม้ตามธรรมชาติ ต่างได้ เดินเที่ยวชมไม่ขาดสาย พร้อมถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก

ด้านนายสุดใจ เจ้าของที่นาเล่าว่ามีนาอยู่ประมาณ 10 ไร่ อยู่ท้ายเขื่อนกั้นน้ำบึงโขงหลงหรือฝายน้ำล้นบึงโขงหลง ทุกปีจะมีน้ำท่วมขังเป็นเวลานานแล้วแต่ฤดูกาลทำให้นาข้าวที่ปลูกเอาไว้ถูกน้ำท่วมเสียหายประมาณ 4-5ไร่ บางปีมีกำลังก็ทำนาบางปีก็ปล่อยทิ้งเลยไม่ทำ หลังจากน้ำลดลงเหลือเพียงเล็กน้อยพอชุ่มชื้น จะมีดอกกระถินทุ่งหรือดอกขี้กลากเติบโตขึ้นมาช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงธันวาคมซึ่งในปีนี้จะออกดอกบานเบ่งเป็นจำนวนมาก อาจเป็นเพราะมีอากาศที่หนาวเย็นพอดี ทำให้ผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาหรือตั้งใจมาชมตามคำล่ำลืออดใจไม่ได้ต้องลงจากรถไปดูและถ่ายภาพเป็นที่ระลึก แต่ละวันมีประชาชน นักท่องเที่ยวกว่า 200 คนมาเที่ยวชมและถ่ายภาพ โดยเวลาออกดอกเหลืองอร่ามบานเติมที่จะอยู่ระหว่าง 10.00 น.-14.00 น.ทุกวันก่อนหรือหลังจากนั้นดอกก็จะหุบลง

ดอกกระถินทุ่ง มีชื่อเรียกตามท้องถิ่น ทั้ง ดอกกระถินนา ดอกหญ้ากระเทียม หญ้าขี้กลากและหญ้าบัว ถูกจัดว่าเป็นวัชพืช โดยชาวนามักจะถอนทิ้งก่อนที่จะทำนา แต่มีประโยชน์ที่ใช้นำไปทำสมุนไพร ส่วนหัวนำมาตำผสมกับน้ำซาวข้าวเหนียว นำไปทาแผลที่เป็นกลากเกลื้อนจะหาย เป็นไม้ล้มลุกอายุปีเดียว ใบขึ้นจากดิน มีขนาดเล็กคล้ายใบหญ้า ช่อดอกมีก้านยาวขึ้นมาจากดินล้อมรอบด้วยใบ ดอกสีเหลืองสด ติดอยู่ตรงปลายของช่อดอก กลีบดอกมี 2 ชั้น ชั้นละ 3 กลีบ ผลเล็ก ติดอยู่รวมกันที่ปลายช่อดอก และจะร่วงเมื่อแก่เต็มที่ มักขึ้นอยู่กลางท้องทุ่ง หรือทุ่งนา หรือพื้นที่ชุ่มน้ำในที่เป็นดินเค็มหรือดินทราย