นานแค่ไหนแล้วที่คุณไม่ได้เปลี่ยนแปรงสีฟัน

นานแค่ไหนแล้วที่คุณไม่ได้เปลี่ยนแปรงสีฟัน

จำได้ไหมว่า...ครั้งสุดท้ายที่คุณเปลี่ยนแปรงสีฟันคือเมื่อไหร่? หากชอบใช้แปรงสีฟัน 1 ด้าม เป็นระยะเวลานานๆ หรือจะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อขนแปรงด้ามเก่าเริ่มบาน ต้องรีบเปลี่ยนพฤติกรรม ก่อนที่จะสายเกินไป อาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพในช่องปากโดยไม่รู้ตัว

ออรัล บี แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพช่องปากและฟันชั้นนำระดับโลกชี้ให้เห็นถึงแปรงสีฟันที่เมื่อเริ่มใช้ไปสักระยะ จะกลายเป็นแหล่งสะสมและเพาะพันธุ์ชั้นดีของแบคทีเรีย และไวรัส รวมถึงสิ่งสกปรกต่างๆ นับล้านชนิด และยิ่งถ้าเรายังคงใช้แปรงสีฟันด้ามเก่าในการแปรงฟันทุกเช้า-เย็น ก็เท่ากับว่าเรากำลังนำสิ่งสกปรก และเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายอยู่ตลอดเวลา ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่ได้รับจากมูลนิธิทันตสาธารณสุข ระบุว่า "ขนแปรงสีฟันด้ามเก่าที่บานหรือมีอายุการใช้งานเกิน 3 เดือนขึ้นไป จะไม่สามารถทำความสะอาดช่องปากได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ส่งผลให้คราบพลัค (plaque) และสิ่งสกปรกเกิดสะสมภายในช่องปาก ซึ่งเป็นสัญญาณอันตรายที่ก่อให้เกิดปัญหาในช่องปาก อาทิ กลิ่นปากอันไม่พึงประสงค์ โรคฝันผุ และเหงือกอักเสบ

อย่าปล่อยให้เพียงแค่เรื่องเกี่ยวกับการใช้แปรงสีฟันด้ามเก่าเป็นระยะเวลานานๆ มาเป็นอีกหนึ่งตัวทำลายสุขภาพที่ดีในช่องปากของคุณที่อาจจะลุกลามเป็นปัญหาเรื้อรังได้ในภายหลัง การเปลี่ยนแปรงสีฟันเป็นประจำทุกๆ 3 เดือน จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนควรให้ความสำคัญและใส่ใจเป็นพิเศษ และสำหรับการเลือกแปรงสีฟันที่ดีต่อเหงือกและฟันนั้น ควรมองหาแปรงสีฟันที่มีขนแปรงอ่อนนุ่มและหัวแปรงเรียวเล็กที่สามารถทำความสะอาดช่องปากได้อย่างซอกซอนและมีประสิทธิภาพ