“ปาร์ค ซอง ฮยอน”บนเส้นทางประวัติศาสตร์แอลพีจีเอ

“ปาร์ค ซอง ฮยอน”บนเส้นทางประวัติศาสตร์แอลพีจีเอ

ชั่วโมงนี้หากเอ่ยถึงวงการกอล์ฟอาชีพหญิงคงไม่มีใครถูกพูดถึงมากเท่ากับ ปาร์ค ซอง ฮยอน โปรสาวจากเกาหลีใต้ อีกแล้ว หลังจากล่าสุดเจ้าตัวกำลังอยู่บนเส้นทางลุ้นสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการแอลพีจีเอ

  ผลการจัดอันดับคะแนนสะสมโลกของวงการกอล์ฟหญิง ที่ล่าสุดประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6พ.ย.) ตำแหน่งมือหนึ่งโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เมื่อ ปาร์ค ซอง ฮยอน โปรสาวจากเกาหลีใต้ ก้าวขึ้นไปครองบัลลังก์มือ 1 คนใหม่ 8.41 คะแนน แซงหน้า ริว โซ ยอน โปรเพื่อนร่วมชาติที่ตกมาอยู่ที่ 2 ไปแค่ 0.03 คะแนนเท่านั้น

 สำหรับ ปาร์ค ซอง ฮยอน โปรวัย 24 ปี เพิ่งจะเข้ามาเล่นในแอลพีจีเอทัวร์แบบเต็มตัวปีนี้เป็นปีแรกเท่านั้น แต่ก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการคว้าแชมป์เมเจอร์ “ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น” เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา รวมถึงคว้าแชมป์แคนาเดียน แปซิฟิก วีเมนส์ โอเพ่น ในเดือนสิงหาคม รวมตลอดทั้งปีเธอติดท็อป 10 ได้ถึง 7 จาก 17 รายการที่ลงแข่ง คว้าเงินรางวัลไปแล้วกว่า 2 ล้านดอลลาร์(ราว 66 ล้านบาท) และเป็นผู้นำในอันดับนักกอล์ฟทำเงินสูงสุดของแอลพีจีเอทัวร์ที่ใช้เวลาน้อยที่สุดเพียง 7 เดือน กับ 13 วัน

 การก้าวขึ้นมารั้งเบอร์ 1 โลกของ ปาร์ค ซอง ฮยอน นับเป็นนักกอล์ฟมือ 1 โลก คนที่ 4 ของปีนี้ ต่อจาก ลิเดีย โค, เอรียา จุฑานุกาล และ ริว โซ ยอน ที่นั่งเก้าอี้เบอร์หนึ่งได้ 19 สัปดาห์ และเป็นโปรสาวจากแดนกิมจิรายที่สี่ที่ครองบัลลังก์มือ 1 โลก ต่อจาก ชิน จีไย, ปาร์ค อินบี และ โซ ยอน   

ซูเปอร์สตาร์แห่งเกาหลีใต้

 ก่อนจะก้าวขึ้นมาเล่นในระดับแอลพีจีเอทัวร์ ปาร์ค ซอง ฮยอน ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการแข่งขัน “เคแอลพีจีเอ” (KLPGA) การแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 5 ทัวร์ ที่ได้รับการยอมรับว่าดีที่สุดของบรรดานักกอล์ฟหญิง โดยปี 2016 เธอประสบความสำเร็จเป็นแชมป์ได้ถึง 7 รายการ และครองอันดับนักกอล์ฟที่ทำเงินรางวัลสูงสุด แถมในปีเดียวกันเธอยังเป็นนักกอล์ฟหญิงที่ถูกจัดอยู่ในอันดับท็อป 10 ของโลกทั้งที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกของแอลพีจีเอแบบเต็มตัว

 ส่วนระดับแอลพีจีเอ ทัวร์ ปีที่แล้วได้ลงแข่ง 7 อีเวนต์ โดยจบท็อป 13 ถึง 6 ครั้ง ส่งผลให้เธอสามารถสะสมเงินรางวัลติดในอันดับท็อป 40 ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้ได้เป็นสมาชิกในทัวร์ และจากความยอดเยี่ยมดังกล่าวทำให้ ปาร์ค กลายเป็นนักกอล์ฟหน้าใหม่ที่ได้รับการจับตามองอย่างรวดเร็วในปี 2017

 “เป้าหมายสูงสุดในการเล่นกอล์ฟอาชีพของฉันคือการได้เข้าร่วมการแข่งขันในระดับแอลพีจีเอ การได้ลงเล่นเคียงข้างนักกอล์ฟระดับโลกคือความฝันของฉัน และฉันไม่อยากพลาดโอกาสสำคัญนี้เมื่อมันเดินทางมาถึง” ปาร์ค ให้สัมภาษณ์กับแอลพีจีเอเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว   

 สถิติอันน่าทึ่ง

 ปาร์ค ซึ่งในวงการตั้งฉายาให้เธอว่า “นิ่งสยบความเคลื่อนไหว” ไม่เคยพลาดการตัดตัวตลอด 29 รายการ นับตั้งแต่ออกสตาร์ตในการลงแข่งแอลพีจีเอแบบเต็มตัว โดยจบในอันดับท็อป 10 ได้ถึง 9 ครั้ง และ 2 ใน 9 ครั้งหมายถึงตำแหน่งแชมป์ 2 รายการ

 นอกจากนี้เธอเองยังมีสถิติที่ดีเอามากๆ เมื่อถูกจัดอยู่ในลำดับ 2 ของนักกอล์ฟที่มีคะแนนค่าเฉลี่ยดีสุดของแอลพีจีเอ 69.169 คะแนน เป็นรองเพียง เล็กซี ธอมป์สัน โปรสาวสหรัฐ อันดับ 1 ที่มีค่าเฉลี่ย 69.147 คะแนน, เป็นนักกอล์ฟที่มีคะแนนสะสมปี 2017 มากที่สุดเป็นอันดับ 2 (Race to CME Globe Season) ที่ 3,029 คะแนน ส่วนอันดับ 1 ได้แก่ ธอมป์สัน เจ้าเก่าที่มี 3,064 คะแนน, ติดอันดับ 6 นักกอล์ฟที่ทำเบอร์ดีมากที่สุดของปี, ไดร์ฟได้ระยะไกลที่สุดในอันดับ 9 และเป็นนักกอล์ฟที่ตีแม่นกรีนมากที่สุด ลำดับ 6 แถมปัจจุบันยังรั้งอยู่ในอันดับ 2 ที่มีลุ้นตำแหน่งนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปี 2017 โดยมี 148 คะแนน ตามหลัง ริว โซ ยอน โปรเพื่อนร่วมชาติที่ครองชาร์ตอันดับ 1 ในเวลานี้ อยู่เพียง 14 แต้มเท่านั้น

 “ฉันไม่แปลกใจที่เธอสามารถเป็นแชมป์รายการ ยูเอส โอเพน ถ้าเธอสามารถรักษาผลงานที่ดีนี้ไว้ได้ เธอจะชนะได้ตลอดเวลา” เฟิง ชานชาน โปรสาวจากจีน เคยพูดถึง ปาร์ค ซอง ฮยอน เมื่อครั้งคว้าแชมป์ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น “เธออายุยังน้อย แต่สามารถตีลูกระยะไกลได้ดีและแม่นยำมากเสียด้วย”   

บนเส้นทางเกียรติยศ

 เวลานี้โปรสาวมาดนิ่งจากแดนโสมกำลังลุ้นเป็นนักกอล์ฟคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์แอลพีจีเอ ทัวร์ ที่สามารถครองตำแหน่งผู้เล่นหน้าใหม่และผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี ทั้ง 2 รางวัลในปีเดียวกัน ต่อจาก แนนซี โลเปซ อดีตตำนานโปรสาวมะกันที่ทำไว้เมื่อปี 1978

 แถมสัปดาห์นี้ ในรายการ “บลู เบย์ แอลพีจีเอ” ณ เกาะไหหนาน ของจีน ซึ่งเป็นรายการสุดท้ายของภูมิภาคเอเชีย ยังเป็นโอกาสที่ดีของ โปรสาวหมายเลข 1 โลก คนล่าสุด ที่จะทำคะแนนแซงหน้าคู่แข่ง หลังจากทั้ง ริว โซ ยอน และ เล็กซี ธอมป์สัน จะไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขันที่แดนมังกร โดยหลังจากจบศึก“บลู เบย์ แอลพีจีเอ”จะเป็นรายการใหญ่ส่งท้ายปี “ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปียนชิป” ระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายน สิทธิ์จะเป็นของโปรสาวที่มีคะแนนสะสม 1-60 บนตาราง “เรซ ทู ซีเอ็มอี โกลบ” ไปชิงโบนัสก้อนโต 1 ล้านดอลลาร์(ราว 33 ล้านบาท)

 แม้หลายคนมองว่า มีโอกาสสูงที่ ปาร์ค ซอง ฮยอน จะสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟหญิงที่ซิวทั้งผู้เล่นหน้าใหม่และผู้เล่นแห่งปีไปครองได้เมื่อสิ้นสุดฤดูกาล แต่ส่วนตัวแล้ว โปรสาวเกาหลีผู้นี้ยังคงยึดมั่นกับเส้นทางของตัวเองโดยไม่หลงไปกับตำแหน่งหรือเรื่องของรางวัลส่วนตัวใดๆ

 “ฉันรู้สึกเหลือเชื่อและประหลาดใจกับความสำเร็จในซีซั่นนี้เอามากๆ แต่ฉันยังเป็นคนเดิม และการจัดอันดับครั้งนี้จะไม่ส่งผลให้ฉันต้องเปลี่ยนไปจากที่เคยเป็น เพราะการเล่นในอนาคตมีความสำคัญกว่าเรื่องอันดับบนตารางคะแนน" โปรสาว วัย 24 ปี ยังคงถ่อมตัวและมุ่งมั่นกับเป้าหมายในการก้าวขึ้นเป็นนักกอล์ฟระดับโลกเช่นเดิม

ขอบคุณภาพ : LPGA.COM