7วันแรกคนแห่ใช้บัตรสวัสดิการฯขึ้นรถเมล์ทะลุ9หมื่นครั้ง

7วันแรกคนแห่ใช้บัตรสวัสดิการฯขึ้นรถเมล์ทะลุ9หมื่นครั้ง

"ขสมก." เผย 7 วันแรกประชาชนแห่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐขึ้นรถเมล์มากกว่า 9 หมื่นครั้ง พร้อมเร่งติดตั้งเครื่องอ่านบัตรให้ครบ 800 คัน

นางพนิดา ทองสุข ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร รักษาการแทน ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ตามที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ติดตั้งระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-ticket) บนรถโดยสารธรรมดา จำนวน 800 คัน เพื่อรองรับการใช้บริการของประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา (1 – 7 พฤศจิกายน 2560) พบว่าขณะนี้ มีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นำบัตรมาใช้สิทธิ์ขึ้นรถโดยสารธรรมดาจำนวน 92,351 ครั้ง หรือเฉลี่ยวันละ 13,193 ครั้ง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. ประชาชนนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาแตะที่เครื่องอ่านบัตร จำนวน 8,153 ครั้ง เฉลี่ยวันละ 1,165 ครั้ง

2. ประชาชนนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาแตะที่โมบายโฟน จำนวน 19,232 ครั้ง เฉลี่ยวันละ 2,747 ครั้ง

3. ประชาชนใช้สิทธิ์ผ่านการบันทึกข้อมูลจากพนักงานเก็บค่าโดยสาร จำนวน 64,966 ครั้ง เฉลี่ยวันละ 9,281 ครั้ง

ทั้งนี้ ขสมก. ได้ทยอยติดตั้งเครื่องอ่านบัตรบนรถโดยสารธรรมดาแล้ว จำนวน 257 คัน และอยู่ระหว่างเร่งรัดให้ บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) คู่สัญญา ดำเนินการติดตั้งเครื่องอ่านบัตรโดยสาร ให้แล้วเสร็จ 800 คัน ตามจำนวนรถในโครงการ “รถเมล์ฟรีจากภาษีประชาชน” ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถนำบัตรมาใช้สิทธิ์บริการได้ เฉพาะรถโดยสารที่ติดสติ๊กเกอร์สีเขียวข้อความ “รถคันนี้รองรับระบบ E - Ticket และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” บริเวณกระจกด้านหน้า ด้านหลัง และบริเวณประตูทางขึ้นรถโดยสารเท่านั้น สำหรับรถโดยสารที่ติดตั้งเครื่องอ่านบัตรแล้ว แต่ยังไม่เปิดให้บริการ ผู้ถือบัตรยังสามารถใช้บริการได้ โดยนำบัตรไปแตะที่เครื่องโมบายโฟน ซึ่งพนักงานเก็บค่าโดยสารคอยถือไว้ให้บริการ หรือรับบัตรรถจากพนักงานเก็บค่าโดยสาร เพื่อใช้เป็นหลักฐานการใช้สิทธิ์ โดยมีหลักเกณฑ์การใช้บริการ ดังนี้

1. ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถใช้สิทธิ์ได้เฉพาะรถโดยสารคันที่ติดสติ๊กเกอร์เท่านั้น หากใช้บริการรถโดยสารคันที่ไม่ได้ติดสติ๊กเกอร์ จะต้องชำระค่าโดยสารตามปกติ

2 . ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่สามารถนำบัตรฯไปใช้บริการบนรถโดยสารปรับอากาศได้ เนื่องจาก ยังไม่ได้มีการติดตั้งเครื่องอ่านบัตร ฯ แต่ในอนาคต เมื่อ ขสมก.มีการติดตั้งเครื่องอ่านบัตรบนรถโดยสารปรับอากาศ ผู้ถือบัตรจะสามารถใช้สิทธิ์ได้ เช่นเดียวกับรถโดยสารธรรมดา

3. ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เป็นผู้สูงอายุ หากต้องการใช้สิทธิ์ลดหย่อนค่าโดยสาร จะต้องชำระค่าบริการเป็นเงินสดตามปกติ แต่หากใช้สิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะไม่ได้รับการลดหย่อนค่าโดยสาร

4. บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่สามารถใช้บนรถ ขสมก.ได้ จะมีลักษณะคือ ด้านหน้าบัตร จะแสดงภาพถ่ายผู้ถือบัตร ฯ ด้านหลังบัตร จะแสดงตัวอักษร “ MANG MOOM ” พร้อมสัญลักษณ์บัตรแมงมุม ซึ่งเป็นสิทธิเฉพาะตัวบุคคลที่ระบุบนหน้าบัตรเท่านั้น สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ด้านหลังบัตรไม่มีสัญลักษณ์บัตรแมงมุม จะไม่ สามารถใช้สิทธิ์บนรถโดยสารของ ขสมก. ได้ โดยต้องชำระค่าโดยสารตามปกติ