‘สเปซเซส’โคเวิร์กกิ้ง พื้นที่สร้างสรรค์ไอเดีย

‘สเปซเซส’โคเวิร์กกิ้ง  พื้นที่สร้างสรรค์ไอเดีย

ธุรกิจโคเวิร์กกิ้งจากอัมสเตอร์ดัมมองเห็นโอกาสจากโมเดลพัฒนาเศรษฐกิจไทยแลนด์ 4.0 ลงนามสัญญาเช่าพื้นที่กว่า 2 พันตารางเมตรในโครงการซัมเมอร์ฮิลล์เปิดเป็นโคเวิร์กกิ้งสเปซและออฟฟิศพร้อมใช้แบบครบวงจรสำหรับเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพรวมถึงองค์กรต่างๆ

พร้อมรับสมาชิกไตรมาสแรกปี 2561

เมื่อพฤติกรรมการทำงานเปลี่ยน รูปแบบพื้นที่ที่เอื้อให้การทำงานมีประสิทธิภาพก็ต้องปรับตาม หลายบริษัทจัดพื้นที่ทำงานแบบเปิด แต่อีกหลายแห่งยืดหยุ่นให้ทำงานนอกสถานที่ได้เพื่อกระตุ้นแรงบันดาลใจ จึงเป็นโอกาสให้ “สเปซเซส (Spaces)” ขยายสาขาเข้ามาเปิดตลาดในไทย

ตอบโจทย์คนทำงาน

“สเปซเซสไม่ใช่แค่โคเวิร์กกิ้งสเปซ แต่เราเป็นออฟฟิศพร้อมใช้แบบครบวงจรที่มีพื้นที่แบบโคเวิร์กกิ้งรวมอยู่ด้วย” โนเอล โค้ก ผู้อำนวยการใหญ่ สเปซเซส ประจำประเทศไทย ไต้หวันและเกาหลี กล่าวและว่า ออฟฟิศพร้อมใช้แบบครบวงจรก็คือ พื้นที่ที่มีทั้งออฟฟิศส่วนตัว โคเวิร์กกิ้งสเปซที่ยืดหยุ่นได้ตามต้องการ ห้องประชุมและพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมทั้งทางธุรกิจและสันทนาการ

แม้จะประสบความสำเร็จจากหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ออสเตรเลีย แต่การเข้ามาทำตลาดในไทยถือเป็นความท้าทายใหม่ที่น่าสนใจ โนเอล กล่าวว่า กรุงเทพฯ ถือเป็นศูนย์กลางธุรกิจ การคมนาคมและอุตสาหกรรม ไม่ใช่เพียงในประเทศแต่ในระดับภูมิภาค ในขณะเดียวกันยุทธศาสตร์ของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนประเทศสู่ไทยแลนด์ 4.0 ก็เอื้อให้เกิดการสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ ตลอดจนนโยบายด้าน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve)

ส่งผลนำไปสู่ความต้องการออฟฟิศพร้อมใช้ให้เช่าที่เติบโตมากยิ่งขึ้นในกรุงเทพฯ ขณะที่โคเวิร์กกิ้งสเปซก็เป็นพื้นที่ทำงานที่มีสภาพแวดล้อมอันเหมาะสมต่อการริเริ่มธุรกิจของเหล่าสตาร์ทอัพ รวมถึงผู้ประกอบการที่คิดนอกกรอบ

สำหรับสเปซเซส ไม่เพียงแค่สตาร์ทอัพเท่านั้นที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย แต่รวมถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอี บริษัทหรือองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการให้พนักงานมีพื้นที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์หรือทำกิจกรรม จึงจับมือกับ บมจ.บูทิค คอร์ปอเรชั่น เช่าใช้พื้นที่ 1,919 ตารางเมตรบนชั้น 3 ของโซนมิกซ์ยูสในซัมเมอร์ฮิลล์ ศูนย์รวมการค้าเชิงไลฟ์สไตล์

“ความเป็นสเปซเซสคือ พลังงาน นวัตกรรมและวิวัฒนาการ ทำให้แตกต่างจากโคเวิร์กกิ้งสเปซอื่นๆ พร้อมกับจัดสรรสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงานและเหมาะสมแก่ทุกความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลงองค์กร นักธุรกิจนอกกรอบ ฟรีแลนซ์ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่หรือเหล่าสตาร์ทอัพ รวมที่นั่งทำงานกว่า 334 ที่นั่งในดีไซน์สไตล์ยุโรป ทั้งออฟฟิศแบบส่วนตัว โคเวิร์กกิ้งสเปซ ห้องประชุม และสเปสเซสคาเฟ่”

ที่สำคัญ ยังมีแอพพลิเคชั่นบนมือถือสำหรับค้นหาพื้นที่ว่างและจองพื้นที่ใช้งานสเปซเซสในสาขาทั่วโลก ทำให้เข้าถึงได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว

ลุยพื้นที่ออฟฟิศพระโขนง

ทัศนคติสำหรับโคเวิร์กกิ้งสเปซในสายตาคนไทยและอีกหลายคนยังมองว่าเหมาะกับสตาร์ทอัพ แต่สเปซเซสมองรวมถึงเอสเอ็มอีและบริษัทใหญ่ที่สมัครสมาชิกให้พนักงานเปลี่ยนบรรยากาศการทำงาน เหมือนสาขาต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่นมีทั้งสตาร์ทอัพที่เข้ามาใช้พื้นที่เปิด ก่อนจะค่อยๆ เติบโตเป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ขยับไปใช้บริการออฟฟิศส่วนตัว ในขณะเดียวกันก็มีบริษัทอย่างโกโปรและอดิดาสเช่าพื้นที่ให้กับพนักงานอีกด้วย

ปรับ ทักราล ประธานและกรรมการผู้จัดการกลุ่มบูทิคฯ กล่าวว่า ซัมเมอร์ฮิลล์เป็นโครงการที่พักอาศัยและอาคารสำนักงานที่ใกล้บีทีเอสพระโขนง มีรถมากกว่า 6 หมื่นคันผ่าน และผู้ใช้บริการบีทีเอสมากกว่า 2 หมื่นคน ทำให้มีโอกาสทางการตลาดที่น่าสนใจสำหรับสเปซเซสในพื้นที่พระโขนง

นอกจากนี้ โครงการซัมเมอร์ฮิลล์เฟส 2 ในปี 2561 จะมีพื้นที่สำนักงานกว่า 9,900 ตารางเมตร จึงเป็นโอกาสสำหรับทั้งสเปซเซสที่จะได้ลูกค้าใหม่ ในขณะเดียวกันบริษัทหรือองค์กรก็จะมีบรรยากาศการทำงานที่เอื้อให้พนักงานมีประสิทธิภาพสูงสุด

“สเปซเซสจะประสบความสำเร็จในปีแรกอย่างแน่นอน ด้วยปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ที่กล่าวข้างต้น บวกกับการทำตลาดผ่านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง และเครือข่ายผู้ใช้ทำให้เกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก หลังจากนี้ก็จะมองหาพื้นที่ที่เหมาะสมทั้งการคมนาคม ประชากร และพื้นที่สำนักงาน เพื่อขยายสาขาต่อไป” โนเอล กล่าว