'วิษณุ' แจงย้าย '2 ผู้ว่าฯ' เพื่อหาตำแหน่งที่เหมาะสม

'วิษณุ' แจงย้าย '2 ผู้ว่าฯ' เพื่อหาตำแหน่งที่เหมาะสม

"วิษณุ" ระบุย้าย "2 ผู้ว่าฯ" เพื่อหาตำแหน่งที่เหมาะสม ชี้ไม่จำเป็นต้องเข้าที่ประชุม ย้ำปรับครม.เป็นอำนาจเด็ดขาดของนายกฯคนเดียว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีการย้ายนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และนายภาณุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีเข้ามาช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรีแทนการโยกย้ายสลับพื้นที่ว่า เป็นการย้ายมาชั่วคราวเพื่อหาพื้นที่ที่เหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือนำความกราบบังคมทูล เพราะสามารถทำได้ตามกฏหมายระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน

"กระทรวงมหาดไทยไม่ได้เสนอเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมครม.เมื่อวานนี้ ผมก็ทราบหลังการประชุมเช่นกัน ส่วนการให้มาช่วยราชการ ไม่มีปัญหาอะไร โดยมีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บังคับบัญชา" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีมีรัฐมนตรีถือหุ้นในบริษัทเอกชน ซึ่งหากเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ตามที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เคยยื่นร้องต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ส่วนตัวไม่มีชื่อ และไม่เคยถูกทักท้วงเรื่องนี้

นายวิษณุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่เคยคุยเรื่องการปรับครม.กับตนเองและในที่ประชุมครม. เพราะเรื่องนี้เป็นอำนาจเด็ดขาดของนายกรัฐมนตรีคนเดียว ส่วนการประชุมคดีคณะกรรมการพิเศษวันนี้มีมากกว่า 20 เรื่อง ส่วนที่ย้ายมาประชุมทำเนียบรัฐบาลไม่ได้มีคดีที่ต้องเร่งรัดอะไรเป็นพิเศษ แต่เหตุผลคงเป็นเพราะวันนี้มีการประชุมหลายอย่างที่ตนต้องเข้าร่วม