'ธนะศักดิ์' เผยยอดชมพระเมรุมาศ 5 วัน 245,000 คน

'ธนะศักดิ์' เผยยอดชมพระเมรุมาศ 5 วัน 245,000 คน

"ธนะศักดิ์" เผยยอดประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศ 5 วัน 245,000 คน ระบุขยายเวลาขึ้นอยู่กับปริมาณประชาชนจะประเมินทุก 5 วัน

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.60 พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า การเข้าชมนิทรรศการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตลอด 5 วันที่ผ่านมามีประชาชนจากหลากหลายอาชีพเข้าชมประมาณ 245,000 คน เฉลี่ยชั่วโมง 6,000 คน โดยทยอยให้เข้าชมประมาณ 300-500 คน และจากการสอบถามความเห็นจากหลายคน ที่ได้เข้าชมระบุว่าพอใจการจัดระบบเข้าชมที่เป็นไปอย่างรวดเร็วไม่ต้องรอนาน สามารถเดินชมได้ตามสบาย โดยภาพรวมจึงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะที่ผู้เข้าชมนิทรรศการมีท่าทีผ่อนคลายและเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน เพราะบริเวณพระเมรุมาศถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยที่ได้มาสำนึกในพระมหากรุณาที่คุณและเห็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดี ดังนั้น รัฐบาลได้จัดเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ รวมทั้งจิตอาสา คอยอำนวยความสะดวกภายในเวลาที่เปิดให้ชมและขอบคุณที่เข้ามาด้วยความเรียบร้อย

ส่วนการขยายเวลาเปิดให้เข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศหลังจากเดือนพ.ย.นั้น จะประเมินจำนวนผู้เข้าชมทุก 5 วันไปถึงวันที่ 15 พ.ย.นี้ หากพบว่ายอดผู้เข้าชมยังคงที่อยู่ที่ประมาณ 200,000 คน จะเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณานำความขึ้นกราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯขยายเวลาการชมเข้าต่อไปอีก 1 เดือน ขณะที่พระเมรุมาศจำลองในทุกจังหวัดกระทรวงมหาดไทยจะประเมินจำนวนผู้เข้าชมและจัดทำในลักษณะเดียวกันเพื่อขยายระยะเวลาไปจนถึงสิ้นเดือนธ.ค.นี้ หากยอดผู้เข้าชมทยอยลดลงจะปิดตามกำหนดเดิมคือวันที่ 30 พ.ย. ทั้งนี้ ในการเข้าชมเราจะยึดถือเรื่องความปลอดภัยของประชาชนโดยไม่มีการไปบังคับอะไรและอำนวยความสะดวกตลอด และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานน้ำและอาหาร แก่ผู้เข้าชมและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน

"จากการทำโพลของกระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยสวนดุสิตพบว่าประชาชนชื่นชอบที่การจัดนิทรรศการใหญ่สมพระเกียรติและเป็นบุญที่ได้มา ส่วนนิทรรศการภายในศาลาลูกขุนทั้งหกศาลา ทำให้ได้รับรู้ประวัติศาสตร์ที่ให้ศึกษาและให้ความรู้ นอกจากนี้ ขอให้เปิดเวลาให้เข้าชมไปนานกว่านี้" พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว