บุกจับ 'อาหง' หน.แก๊งพร้อมสมุน จับชาวจีนขังเรียกค่าไถ่50ล้าน

บุกจับ 'อาหง' หน.แก๊งพร้อมสมุน จับชาวจีนขังเรียกค่าไถ่50ล้าน

ตร.ท่องเที่ยวบุกรวบ "อาหง" หัวหน้าแก๊งชาวจีน หลอกเหยื่อชาติเดียวกันให้มาร่วมลงทุนทำธุรกิจ ชวนเล่นการพนันก่อนโกงจนหมดตัว แถมจับขังเรียกค่าไถ่จากญาติ50ล้าน

7 พ.ย. 60 เมื่อเวลา 17.00 น. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.รอง ผบช.ทท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง ผบก.ทท.1 , พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท.1 , พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบก.ทท.2 , พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ. , พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ห้วยขวาง นำหมายค้นศาลอาญา ที่ 447/2560 ลงวันที่ 7 พ.ย. 2560 เข้าตรวจค้นห้องพักย่านรัชดา-ห้วยขวาง ถนนรัชดาภิเษก แขวงและเขตห้วยขวาง กทม. หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายชาวจีนว่า ถูกกลุ่มผู้ต้องหากักขังหน่วงเหนี่ยว เรียกค่าไถ่เป็นเงินจำนวน 50 ล้านบาท โดยหัวหน้าแก๊งมาเช่าห้องดังกล่าว เพื่อหลบซ่อนตัว

ทั้งนี้ ในห้องพักคอนโดฯ หรูพบ นายเซี่ยเจินถ้ง หรือ อาหง อายุ 54 ปี สัญชาติจีน พร้อมของกลางกว่า 20 รายการ เช่น เงินสดสกุลดอลลาร์ นามบัตร โทรศัพท์มือถือ ไพ่นกกระจอก ชุดสูท คิ้วปลอม ไฝปลอม เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

บุกจับ \'อาหง\' หน.แก๊งพร้อมสมุน จับชาวจีนขังเรียกค่าไถ่50ล้าน

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า ผู้ต้องหามีพฤติการณ์แอบอ้างตัวเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยได้มาเช่าคอนโดมิเนียม และบ้านหรูอยู่ใน อ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ เพื่อหลอกลวงเพื่อนร่วมชาติชาวจีนให้มาร่วมลงทุน ก่อนจะหลอกให้เล่นการพนัน โดยพยายามแสดงให้เหยื่อเชื่อว่า ตนเองมีฐานะร่ำรวย มีทั้งนามบัตร และเงินสกุลดอลลาร์จำนวนมาก ซึ่งความจริงแล้วเงินสกุลดอลลาร์ดังกล่าว แต่ละปึกด้านบนจะแปะด้วยธนบัตรชนิดไปละ 100 ดอลลาร์ เพื่อตบตาเหยื่อ แต่มีการสอดไส้ด้วยธนบัตรชนิดใบละ 1 ดอลลาร์เอาไว้ จนผู้เสียหายหลงเชื่อเล่นการพนันด้วย และสูญเงินเป็นจำนวนมาก จากนั้นจึงบังคับให้เหยื่อติดต่อญาตินำเงินมาชดใช้ ซึ่งหากไม่มีเงินมาไถ่ตัว ก็จะกักขังเหยื่อไว้จนกว่าจะได้เงิน และทุกครั้งที่จะลงมือก่อเหตุ ทางผู้ต้องหาจะมีการแปลงโฉม โดยการติดไฝบ้าง ใส่แว่นอำพรางบ้าง ติดคิ้วปลอมบ้าง เพื่อให้เหยื่อแต่ละรายจดจำใบหน้าไม่ได้

ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้ต้องหาได้หลอกชาวจีนที่มาเที่ยวเกาะลันตา จ.กระบี่ เพื่อมาเล่นการพนัน โดยได้เงินไปกว่า 6 ล้านบาท ก่อนหลบหนีกลับประเทศ และเข้ามาก่อเหตุที่ประเทศไทยอีกครั้ง โดยชักชวนให้มาร่วมลงทุนทำธุรกิจ ก่อนจะชักชวนให้มาเล่นการพนันจำพวกไพ่นกกระจอก และไพ่เก้าเก ซึ่งจะมีการนัดหมายให้ไปเล่นที่บ้านพักใน อ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ ที่ผู้ต้องหาได้มีการเช่าไว้ โดยมีการเสนอค่าเช่าให้เจ้าของบ้านเดือนละ 280,000 บาท ซึ่งเมื่อเหยื่อหลงเชื่อมาเล่นด้วย ก็จะทำทีเป็นเสียในช่วงแรก

ต่อมาเมื่อผู้เสียหายได้ใจ จะทำการโกงจนผู้เสียหายหมดตัว และออกอุบายให้เล่นต่อ โดยมีการจดบันทึกไว้แทนเงินสด เมื่อมียอดเงินจำนวนมาก ก็จะบังคับให้ติดต่อญาติโอนเงินมาชดใช้ให้ ซึ่งรายล่าสุดมีการนำตัวมากักขังไว้ในห้องพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง เพื่อเตรียมเรียกค่าไถ่เป็นเงินกว่า 50 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถช่วยเหลือเอาไว้ได้ในเวลาต่อมา และสามารถติดตามจับกุมหัวหน้าแก๊งได้ดังกล่าว

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เปิดเผยด้วยว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้มีผู้ร่วมขบวนการด้วยกัน 5 - 6 คน โดยมีอาหงเป็นหัวหน้าแก๊ง และก่อเหตุในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งจะเน้นตระเวนก่อเหตุในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมหัวหน้าแก๊งและผู้ร่วมก่อเหตุได้แล้วรวม 4 คน และยังอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดีอีก 2 คน ซึ่งได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว อย่างไรก็ตาม อยากจะฝากประชาสัมพันธ์ไปถึงประชาชน หรือนักท่องเที่ยวที่เคยถูกแก๊งดังกล่าวหลอกลวง ให้มาแจ้งความเพิ่มเติม เพื่อดำเนินคดีต่อไป

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหานายเซี่ยเจินถ้ง หรือ อาหง ว่า กักขังหน่วงเหนี่ยว และฉ้อโกงประชาชน ก่อนนำตัวส่งมอบ สภ.บางแก้ว ซึ่งเป็นสถานที่ก่อเหตุ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป