‘จิตอาสาพลังชาติไทย’ ว่าที่พรรคการเมืองทหาร?

‘จิตอาสาพลังชาติไทย’ ว่าที่พรรคการเมืองทหาร?

ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของพรรคการเมืองเก่าทั้งหลาย ขอให้รัฐบาลทหารได้ปลดล็อคทำกิจกรรมทางการเมืองเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเงื่อนไขใหม่มากมายตามรัฐธรรมนูญ และนำไปสู่การเลือกตั้งที่มีเวลาอีกเพียง 1 ปี

ตามกำหนดที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพ.ย.2561

ในห้วงเวลาเดียวกันก็ปรากฎข่าวการตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ ในชื่อพรรคพลังชาติไทยที่เคลื่อนไหวมาชั่วระยะเวลาหนึ่งแล้ว แต่ไม่เป็นที่สนใจมากนัก เพราะทั้งพรรคและตัวบุคคลที่เป็นแกนนำจัดตั้ง ชื่อชั้นอาจดูใหม่จนบรรดาฝ่ายการเมืองไม่ให้ราคา

แม้ในเวลาต่อมาจะมีการเปิดตัว พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ นายทหารนอกราชการ เป็นผู้จัดตั้งพรรคที่เข้าเค้าว่าจะเป้นนอมินีหรือเป็นพรรคทหาร แต่เจ้าตัวก็ปฏิเสธข่าวการตั้งพรรคสนับสนุน คสช. ยืนยันว่าไม่รู้เรื่อง ไม่ทราบกระแสข่าวดังกล่าว ไม่ได้ทำการเมือง และยังไม่ได้จดทะเบียนพรรคการเมือง

พร้อมกับอ้างว่ากิจกรรมที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้เป็นเพียง“จิตอาสา”ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนทั่วประเทศ เพื่อนำส่งต่อให้คสช.และนำไปสู่การแก้ไข

การขับเคลื่อนของ จิตอาสาพลังชาติไทย เป็นไปอย่างที่ พล.ต.ทรงกลด บอกเล่าคือไม่ใช่พรรคการเมือง และยังไม่มีการจดทะเบียนพรรคการเมือง แต่ทุกย่างก้าวแทบไม่มีอะไรแตกต่าง มีการเดินหน้าจัดตั้งสาขาในหลายภาค หลายจังหวัด ที่ไม่ได้เรียกว่าสาขาพรรคพรรค แต่เป็นศูนย์ประสานงานจิตอาสาพลังชาติไทย"

นอกจากนี้ที่น่าตื่นตาใจคือยามที่ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ แกนนำ“พลังชาติไทย” และนางบุญญาพร นาตะธนภัทร ภรรยา เดินทางเข้าพื้นที่ไปทำกิจกรรมจิตอาสาฯ ที่ใดก็จะมีรถตำรวจนำขบวนอย่างเอิกเกริก

จึงเกิดเป็นคำถามว่าแล้ว พล.ต.ทรงกลด ทิพยรัตน์ เป็นใคร? ออกมาทำกิจกรรมอาสาไปทั่วทั้งประเทศที่ต้องใช้ทุนรอนมากพอประมาณ รวมทั้งอาคารที่ตั้งสำนักงานสาขาหลายแห่ง ถ้าไม่ใช่เพราะมีแนวร่วมเอื้อเฟื้อ ก็ต้องลงทุนซื้อหรือเช่าด้วยเงินจำนวนไม่น้อย ไปเอาทุนมากมายอย่างนี้มาจากไหน

รวมทั้งการระบุว่าเมื่อรับข้อร้องเรียนแล้ว ก็จะนำเรื่องส่งต่อให้คสช.นำไปพิจารณา ก็กลายเป็นข้อสงสัยต่อไปอีกว่าแล้วพล.ต.ทรงกลด จิตอาสาพลังชาติไทย และคสช. มีความสัมพันธ์กันแบบไหน?

เมื่อสอบข้อมูลย้อนไปหลังการรัฐประหาร พบว่า คสช.ได้มอบหมายให้ กอ.รมน. ไปดำเนินการตามกระบวนการปรองดองสมานฉันท์และให้จัดตั้ง คณะทำงานเตรียมการปฏิรูปเพื่อคืนความสุขให้คนในชาติ โดยมอบให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นหน่วยรับผิดชอบดำเนินการ

พล.ต.ทรงกลด ในฐานะนายทหารประจำสำนักงานปลัดกลาโหม จึงได้รับมอบหมายให้มาทำงานในคณะทำงานเตรียมการปฏิรูปฯ และเมื่อผ่านไป 3 ปี พล.ต.ทรงกลด ก็เปิดใจกับกลุ่มนักข่าวภาคกลางเมื่อเดือน มิ.ย.2560 ว่าตัวเขาได้เตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองชื่อ “พลังชาติไทย”

โดยเมื่อวันที่ 22 ก.ค.2560 พล.ต.ทรงกลด เปิดบ้านฉลองวันเกิดให้ภรรยา ที่บ้านเลขที่ 28/8 ซอย 2 หมู่บ้านพฤกษ์ภิรมย์ ถ.กาญจนาภิเษก ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ในวันนั้นก็ได้มีการเปิดตัวองค์กร จิตอาสาพลังชาติไทย

ในขณะที่นางบุญญาพร ไม่พบข้อมูลว่าเป็นใคร ประกอบอาชีพอะไร? แต่พบในรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ของพ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. ที่ยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุขจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าเป็นหนี้นางบุญญาพรอยู่ถึง  29 ล้านบาท ในช่วงเดือนก.พ.2558

ทั้งนี้ หลังการเปิดตัวกลุ่มพลังชาติไทย พล.ต.ทรงกลด ในฐานะพลังจิตอาสาพลังชาติไทย และภรรยาก็เดินสายทำกิจกรรมไปทั่วประเทศ พร้อมกับมีการเปิดศูนย์ประสานงานฯ ในภาคเหนือและภาคอีสานหลายแห่ง

เริ่มจากวันที่ 10 ก.ย.2560 พล.ต.ทรงกลด และภรรยา เป็นประธานเปิดศูนย์ประสานงาน “จิตอาสาพลังชาติไทย” ที่บ้านโนนตุ่น ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งถูกกำหนดจะเป็นศูนย์ประสานงานจิตอาสาพลังชาติไทย ภาคอีสาน

เมื่อตรวจสอบรายนามแกนนำในพื้นที่อีสาน ประกอบด้วยตรีเพชร ศรีประภา,ทักษิณ กิณรีย์ และ ด.ต.สมบูรณ์ ยะมุนี พร้อมสมาชิกจิตอาสา พลังชาติไทย กว่า 2,000 คนที่มาร่วมงาน

ต่อมาวันที่ 5 ต.ค. พล.ต.ทรงกลด และคณะ เดินทางไปเปิดศูนย์ประสานงานที่บ้านนาพูนทรัพย์ หมู่ 14 ต.บ้านธาตุ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี โดยมี ละเอียด ธาตุชัย แกนนำพร้อมมวลชนกว่าพันคน

นอกจากนี้ยังได้ขยายการจัดตั้งศูนย์ประสานงานกลุ่ม จิตอาสาพลังชาติไทยในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ นัยว่าเป็นกลยุทธ์ในการพลางตัวเป็นจิตอาสาในยามที่ยังไม่มีการปลดล็อคพรรคการเมือง