ราคาน้ำมันดิบพุ่งนิวไฮรอบกว่า 2 ปี

ราคาน้ำมันดิบพุ่งนิวไฮรอบกว่า 2 ปี

หลังกษัตริย์ซาอุฯประกาศล้างบางการทุจริตในประเทศ

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันจันทร์ (6พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี หลังจากที่กษัตริย์ซาอุดิอาระเบียประกาศกวาดล้างการทุจริตครั้งใหญ่ในประเทศ ซึ่งนำไปสู่การจับกุมตัวมกุฎราชกุมาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่หลายคน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.71 ดอลลาร์ หรือ 3.1%  ปิดที่ราคา 57.35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 2.04 ดอลลาร์ หรือ 3.3% ปิดตลาดที่ 64.11 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้  กษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลาซิส อัล ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย ประกาศกวาดล้างการทุจริตครั้งใหญ่ ซึ่งนำไปสู่การจับกุมตัวมกุฎราชกุมารอัลวาลีด บิน ทาลาล และเจ้าชายคนอื่นๆ รวมทั้งรัฐมนตรี มหาเศรษฐี และอดีตเจ้าหน้าที่อีกหลายคน

รายงานระบุว่า มกุฎราชกุมารอัลลาวีด ซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่ และเป็น 1 ในเจ้าชาย 11 คน, รัฐมนตรี 4 คน และอดีตรัฐมนตรี 10 คน ถูกจับกุมตัวในแคมป์กลางทะเลทรายนอกกรุงริยาดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยการกวาดล้างพฤติกรรมคอร์รัปชั่นในหมู่ราชวงศ์ของซาอุดิอาระเบียครั้งนี้ สร้างความตื่นตระหนกในแวดวงตลาดการเงิน และส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น

มกุฎราชกุมารอัลลาวีด เป็นพระนัดดาของกษัตริย์ซัลมาน และเป็นเจ้าของบริษัทคิงดอม โฮลดิง ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุน นอกจากนี้ ยังเป็นนักลงทุนในบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างทวิตเตอร์ และซิตี้กรุ๊ป โดยมกุฎราชกุมารอัลลาวีดได้ถูกตั้งข้อหาฟอกเงิน ติดสินบน และบังคับข่มขู่เจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ ยังมีการจับกุมตัวมกุฎราชกุมาร มีเต็บ บิน อับดุลเลาะห์ ผู้อำนวยการสำนักงานความปลอดภัยแห่งชาติ ในข้อหาทุจริต

นักวิเคราะห์มองว่า ซาอุดิอาระเบียไม่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายในการกระตุ้นราคาน้ำมันในขณะนี้

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่กรุงเวียนนาในวันที่ 30 พ.ย. ซึ่งจะมีการหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบีย และรัสเซียให้การสนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการที่เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 8 แท่น สู่ระดับ 729 แท่นในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 พ.ย.

การลดลงของจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสัปดาห์นี้ ถือเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสัปดาห์นี้ ก็มีจำนวนต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีนี้