ดีเดย์ลงทะเบียนซิมแบบใหม่ภายใน 15 ธ.ค.นี้

ดีเดย์ลงทะเบียนซิมแบบใหม่ภายใน 15 ธ.ค.นี้

"กสทช." ดีเดย์เปิดลงทะเบียนซิมการ์ดมือถือแบบใหม่ทั่วประเทศภายใน 15 ธ.ค.นี้ ยันเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ ปัดเพื่อติดตามตัว

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดเก็บข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยระบบอัตลักษณ์ (การลงทะเบียนซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่) ว่า เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา กสทช. ได้ออกคำสั่งให้เครือข่ายผู้ให้บริการโทรคมนาคมทุกค่ายเตรียมพร้อมเพื่อเข้าสู่ระบบการตรวจสอบอัตลักษณ์หรือการลงทะเบียนซิมของผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือในรูปแบบใหม่ภายใน 45 วัน หรือภายในวันที่ 15 ธันวาคม 2560 พร้อมกันทั่วประเทศทั้งแบบรายเดือนและแบบเติมเงิน

"โดยระบบการแสดงอัตลักษณ์ดังกล่าวเป็นระบบที่ใช้เครื่องเสียบบัตรประชาชนซึ่งเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือซึ่งจะมีแอพพลิเคชั่นเพื่อเทียบเคียงใบหน้าจริงกับบัตรประชาชนว่าตรงกันหรือไม่ หากไม่ตรงกันจะใช้การสแกนลายนิ้วมือเพื่อระบุตัวตน และหากยังไม่ตรงกันอีกผู้ใช้จะต้องนำเอกสารเพื่อยืนยันตัวตนต่อสถานที่หรือศูนย์ให้บริการซึ่งมีอยู่กว่า 55,000 จุดทั่วประเทศ พร้อมกับจะยุติระบบเดิมคือระบบสองแชะ และภายในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ ทางกสทช.จะมีการทดลองใช้ทั้งตัวเครื่องสแกนใบหน้าและเครื่องสแกนลายนิ้วมือ ให้กับสื่อมวลชนเข้าไปรับชม ส่วนวันที่แน่นอนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง"นายฐากร กล่าว

สำหรับผู้ใช้บริการที่ใช้ซิมเดิมก็ยังสามารถใช้งานได้อยู่ แต่หากอยากให้มั่นใจในความปลอดภัยก็สามารถนำซิมเดิมมาลงทะเบียนในระบบได้ และขอยืนยันว่าระบบลงทะเบียนใหม่นี้มุ่งเน้นที่ความปลอดภัยของผู้ใช้บริการไม่ได้มีไว้เพื่อติดตามตัวใครทั้งสิ้น