‘ไข่สุข’ เส้นทางผู้นำนวัตกรรมไข่ขาว

‘ไข่สุข’ เส้นทางผู้นำนวัตกรรมไข่ขาว

“เอททีเอท” (EightyEight) ไข่ขาวต้มพร้อมรับประทาน มีจุดเริ่มต้นจากความต้องการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับไข่ขาว วัตถุดิบเหลือใช้จากการทำขนมฝอยทอง การันตีด้วยรางวัลชนะเลิศ การออกแบบเชิงนวัตกรรมด้านการออกแบบอาหาร และรางวัลอาหารแห่งอนาคต

“เอททีเอท” (EightyEight) ไข่ขาวต้มพร้อมรับประทาน มีจุดเริ่มต้นจากความต้องการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับไข่ขาว วัตถุดิบเหลือใช้จากการทำขนมฝอยทอง พร้อมต่อยอดสู่ขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ และตั้งเป้าขึ้นแท่นผู้นำนวัตกรรมไข่ขาว การันตีด้วยรางวัลชนะเลิศ การออกแบบเชิงนวัตกรรม ประจำปี 2560 ด้านการออกแบบอาหาร จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และรางวัลอาหารแห่งอนาคตจากสถาบันอาหารปี 2559 

“เอททีเอท” (EightyEight) ไข่ขาวต้มพร้อมรับประทาน มีจุดเริ่มต้นจากความต้องการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับไข่ขาว วัตถุดิบเหลือใช้จากการทำขนมฝอยทอง พร้อมต่อยอดสู่ขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ และตั้งเป้าขึ้นแท่นผู้นำนวัตกรรมไข่ขาว เทียบชั้นโก๋แก่ที่เป็น King of Nuts แห่งวงการขนมขบเคี้ยวประเภทถั่ว การันตีด้วยรางวัลชนะเลิศ การออกแบบเชิงนวัตกรรม ประจำปี 2560 ด้านการออกแบบอาหาร จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และรางวัลอาหารแห่งอนาคตจากสถาบันอาหารปี 2559 

เมื่อครอบครัวทำธุรกิจขนมไทยโดยเฉพาะฝอยทองที่ใช้แต่ไข่แดง ทำให้มีไข่ขาวเหลือจำนวนมาก “สุนทรี ศรีวานิชภูมิ” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไข่สุข จำกัด  จึงเกิดแนวคิดพัฒนาไข่ขาวต้มพร้อมรับประทาน แทนที่จะเป็นไข่ขาวพาสเจอไรซ์ ซึ่งไม่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกสบายในการนำมารับประทาน  แถมยังถูกใจคนรักสุขภาพและคนที่มีปัญหาด้านสุขภาพ  รวมถึงผู้ป่วยโรคไต ผู้ป่วยรักษาด้วยเคมีบำบัด ผู้ป่วยผ่าตัด โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคไตเป็นกลุ่มที่ต้องการโปรตีนและกรดอะมิโน ซึ่งพบมากที่สุดในไข่ขาวเมื่อเทียบกับอาหารชนิดอื่น อีกทั้งมีปริมาณของเสียที่ร่างกายต้องกำจัดต่ำมาก ช่วยให้ไตไม่ต้องทำงานหนัก จึงกลายเป็นกลุ่มลูกค้าประจำ


EightyEight บริโภคได้ง่ายโดยนำมาบรรจุในถุงเต้าหู้หลอดแต่ติดโลโก้สีฟ้าป้องกันความสับสน  แต่กว่าจะได้สูตรที่ลงตัวต้องใช้เวลาลองผิดลองถูก 6 เดือน กระทั่งพบกระบวนการที่ได้ไข่ขาวพร้อมรับประทานที่มีเนื้อสัมผัสคล้ายกับเต้าหู้ และเก็บรักษาได้นาน 45 วันในตู้เย็น และ 1- 2 วันในอุณหภูมิห้อง  ทั้งนี้ 1 ปีผ่านมาผลตอบรับดีเริ่มจากการนำเสนอผ่านช่องทางออนไลน์ จากนั้นมี ร้านค้า ห้างสรรพสินค้ารับสินค้าไปวางจำหน่าย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเธอเริ่มเข้าประกวดในเวทีต่างๆ ทำให้เริ่มเป็นที่รู้จักผ่านสื่อ ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคมากขึ้น ส่งผลให้โมเดิร์นเทรดเปิดช่องทางให้เข้าไปจำหน่าย ปัจจุบันมียอดขายสัปดาห์ละ 5,000 หลอด โดยปีแรกยอดขาย 2 ล้านบาท คาดว่าสิ้นปีนี้ยอดขายถึง 8 ล้านบาท

นอกจากนี้ เธอยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ไข่ขาวอบกรอบ ขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ “ลีนชิพ” (Lean Chip by 88) ให้พลังงานต่ำ โปรตีนสูง คอนเซ็ปต์เป็นเฮลธ์ตี้สแน็ก จะเน้นช่องทางออนไลน์เป็นหลักพร้อมกับการทำตลาดต่างประเทศ 


สุนทรี กล่าวว่า แนวคิดในการสร้างแบรนด์เอททีเอท เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามยุคสมัยตามช่วงอายุของผู้บริโภคเพื่อไม่ให้เกิดความจำเจ และสร้างความตื่นเต้นที่ได้เห็นผลิตภัณฑ์ใหม่จากไข่ขาวที่ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยหวังไว้ในอนาคตจะเป็นผู้นำนวัตกรรมไข่ขาวเหมือนกับโก๋แก่ที่เป็น King of Nuts แห่งวงการขนมขบเคี้ยวประเภทถั่ว แต่ถ้าผู้บริโภคนึกถึงไข่ขาวจะคิดถึงแบรนด์เอททีเอท