คอนเสิร์ตโอเปร่าครบ12ปี วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกฯ

คอนเสิร์ตโอเปร่าครบ12ปี วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกฯ

"วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย (TPO)" ฉลองครบรอบ 12 ปี จัดโอเปร่าในรูปแบบคอนเสิร์ต พร้อมเปิดไฮไลต์เด็ดในฤดูกาลที่ 13

วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย (TPO)”โดยการกำกับดูแลของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดลจัดแถลงข่าว ครบรอบ 12 ปี วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย พร้อมเผยกิจกรรมไฮไลต์ฤดูกาลที่ 13 ในโอกาสการเดินทางเข้าสู่ปีที่ 13 กับการเป็นเสาหลักด้านดนตรีคลาสสิก ที่ได้สร้างความรื่นรมย์ในเสียงดนตรีให้กับชาวไทยและชาวต่างชาติมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมแถลงข่าวกิจกรรมไฮไลต์ที่จะจัดขึ้นในฤดูกาลที่ 13 (ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2560 – กันยายน 2561) นำโดย ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญคณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล, คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการอำนวยการ วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย, รศ.ดร.สุกรี เจริญสุขผู้อำนวยการ วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย, .เกียรติคุณ ดร.นพ.พรชัย มาตังคสมบัติคณะกรรมการ และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ฯลฯณ หอแสดงดนตรี มหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ในวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2560

ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญคณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “เนื่องด้วยปีนี้เป็นปีพิเศษแห่งการฉลองครอบรอบถึง 2 วาระ ด้วยกัน ได้แก่ การฉลองครบรอบ 24 ปี ของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และเป็นโอกาสอันดีของการครบรอบ 12 ปี ของวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย หรือ วง TPO (ทีพีโอ) ภายใต้การกำกับดูแลโดยวิทยาลัยดุริยางคศิลป์        ซึ่งก่อตั้งขึ้นด้วยปณิธานมุ่งมั่นที่จะให้เป็นแหล่งผลิตนักเรียน นักศึกษา นักดนตรีที่มีคุณภาพมาตรฐาน มีรสนิยมที่ดี มีความสำนึกต่อสังคม รวมถึงได้มีการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรการเรียนการสอน ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ด้านดนตรีในแถบเอเซียแปซิฟิก เป็นศูนย์รวมหลักของวงการดนตรีคลาสสิก และนำเสนอผลงานผ่านสายตาชาวไทยและชาวต่างชาติมาอย่างยาวนาน ในโอกาสนี้จึงนับเป็นโอกาสอันดีในการจัดงานฉลอง 12 ปี ครั้งนี้ขึ้น”

รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข ผู้อำนวยการวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย เผยว่า “หากจะฉายภาพย้อนกลับไป วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทยเปิดการแสดงครั้งแรกที่หอประชุมกองทัพเรือ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2548 เนื่องในงานคอนเสิร์ตเพื่อเฉลิมฉลองการประชุมของสมาคมวิชาชีพนักทรัมเป็ตนานาชาติ (International Trumpet Guild Conference) จากอดีตจนถึงปัจจุบัน                  

วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทยยังคงได้รับเสียงชื่นชมและได้สร้างความประทับใจให้กับแฟนเพลงและผู้ที่รักในเสียงดนตรีโดยตลอด 12 ปีที่ผ่านมา เรายังได้รับเกียรติจากวาทยกรชั้นนำระดับโลกหลากหลายท่านมาเป็นผู้ควบคุมวง รวมทั้งยังได้แสดงในระดับนานาชาติ ผ่านโครงการ TPO Asian Tour  ที่จะนำวง TPO ไปแสดงในประเทศต่างๆ เปรียบเสมือนทูตทางด้านวัฒนธรรมของประเทศ อาทิ เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น, เมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์, เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ฯลฯ รวมไปถึงการแสดงที่ภาคภูมิใจที่สุด ในปีพ.ศ. 2556 ที่ทางวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทยได้รับเกียรติอันสูงสุดสำหรับการจัดการแสดงในวาระโอกาสสำคัญของปวงชนชาวไทย คือ การแสดงดนตรีต่อหน้าพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ยังความภูมิใจในครั้งนั้นมาให้ชาว TPO อย่างแท้จริง”

รศ.ดร.สุกรี เล่าเพิ่มเติมว่า “วง ทีพีโอ จะเริ่มเปิดการแสดงฤดูกาลที่ 13 ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนศกนี้ ถึง เดือนกันยายน 2561 โดยไฮไลต์ของการแสดงฤดูการที่ 13 นั้น เรียกว่าเราแสดงกันทุกสัปดาห์ แต่ไฮไลต์ในฤดูกาลนี้ เรามีการนำเยาวชนที่มีความสามารถและสร้างชื่อเสียง มาให้ทุกคนได้ชมฝีมือกันหลายรายการแสดง แต่สำหรับซูเปอร์ไฮไลต์ที่เรียกว่าพลาดไม่ได้ ได้แก่ การแสดงคอนเสิร์ตของวง London Symphony Orchestra (ลอนดอน ซิมโฟนี่ ออเครสต้า) นำโดย Gianandrea Noseda (เกียนานเดรีย โนเซดะ) วาทยากรชื่อดัง ร่วมกับYefim Bronfman (เยฟิม บรอนแมน) นักเปียโนระดับโลก ที่จะมาร่วมบรรเลงกับทีพีโอ ในวันที่ 6-7 มิถุนายน 2561รวมทั้งอีก 1 ซูเปอร์ไฮไลต์ ได้แก่ การมาเยือนของวง Berliner Philharmoniker นำโดย Gustavo Dudamel (กัสตาโว ดูดาเมล)วาทยากรจากเบอร์ลิน ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นลีโอนาร์ด เบิร์นสไตน์ กลับชาติมาเกิด ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561

ด้าน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการอำนวยการวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ที่ตนเลือกเข้ามาสนับสนุนวง TPO ก็เพราะว่ามีความรักในเสียงดนตรี และอยากเห็นการพัฒนาทางด้านดนตรีของประเทศ เพื่อให้นักดนตรีของประเทศไทยนั้นได้ไปสร้างชื่อเสียงในเวทีระดับนานาชาติ และการที่ประเทศมีความเจริญทางด้านวัฒนธรรมนั้น ยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ ตนจึงเห็นว่าการที่ได้เข้ามาสนับสนุนและมีส่วนร่วมกับวง TPO นั้น เป็นการสร้างความเจริญทางด้านวัฒนธรรมของชาติให้เป็นที่ยอบรับในเวทีโลกโดยในฤดูกาลที่ 13 นี้ เราได้เปิดโอกาสให้ทุกท่านสามารถร่วมสนับสนุนทุนทรัพย์ในลักษณะส่วนบุคคลรวมทั้งสามารถสนับสนุนในรูปแบบองค์กร มีลำดับขั้นของการสนับสนุนที่แต่กต่างกัน โดยผู้สนับสนุนจะได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษต่างๆ เป็นการตอบแทน และเรายังได้เปิด Maestro Lounge เป็นห้องรับรองระดับวีวีไอพีในหอแสดง มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายครบครัน เพื่อใช้รับรองผู้สนับสนุนและผู้มีอุปการะคุณของเราเหล่านี้อีกด้วย”

สำหรับ .เกียรติคุณ ดร.นพ.พรชัย มาตังคสมบัติ คณะกรรมการและอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดลกล่าวเพิ่มเติมว่า “ตนมีความผูกพันกับมหาวิทยาลัยมหิดล และมองเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาวง TPO และการที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์นั้น มีศักยภาพในการพัฒนาด้านดนตรีของประเทศ ตนจึงเห็นถึงความสำคัญของการใช้ดนตรีพัฒนาสังคม และได้เข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนวง TPO สนับสนุนการสร้างหอแสดงดนตรีมหิดลสิทธาคาร โดยเห็นว่าประเทศของเรานั้นควรจะมีหอแสดงดนตรีที่มีคุณภาพเสียงที่ดี มีการบริหารจัดการที่ทีระบบ เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ที่นี่จะเป็นบ้านของวง TPO อีกทั้งวงออเคสตร้าระดับโลกต่างๆ ที่เดินทางมาทำการแสดงก็สามารถมาใช้ได้ ทำให้ผู้ที่ได้มาเห็นและสัมผัสเกิดความชื่นชม ชาวต่างชาติได้มาเห็นก็ชื่นชม และมองว่าประเทศไทยนั้นก็มีความเจิญทางด้านนี้ไม่แพ้ชาติใดในโลก ให้ศาลายาเป็นศูนย์กลางทางดนตรีของภูมิภาคนี้ และเป็นหนึ่งในที่หมายสำคัญด้านดนตรีของโลก”

บรรยากาศภายในงานแถลงข่าวคับคั่งไปด้วยเหล่าคนดังผู้หลงใหลในเสียงดนตรี อาทิ ...จัตุมงคล โสณกุล, ศ.นพ.บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล, กิตติรัตน์ ณ ระนอง, เยาวณี นิรันดร, เกรียงไกร กาญจนะโภคิน, รศ.ดร.อรพรรณ มาตังคสมบัติ, สุลักษณ์ ศิวรักษ์, ดวงกมล เพ็ชรเลิศ, นริศรา กาญจนวัฒน์, จิตรกร มงคลธรรม ฯลฯ มาร่วมงาน พร้อมกันนี้เหล่าเซเลบยังใจบุญร่วมประมูลภาพศิลป์ จำนวน 20 ภาพ จากฝีมือปลายพู่กันของ อาจารย์สุชาติ วงษ์ทอง หนึ่งในตำนานศิลปินภาพสีน้ำ  ที่มาร่วมแสดงภายในงาน โดยรายได้สมทบทุนมูลนิธิพิพิธภัณฑ์ดนตรีอุษาคเนย์ ของมหาวิทยาลัยมหิดล

จากนั้น จึงได้เวลาเปิดม่านการแสดง ที่เหล่าคนดังต่างดื่มดำเสพย์ความความไพเราะผ่านโสตประสาทของการแสดงโอเปร่าในรูปแบบคอนเสิร์ต เรื่อง คาวาล์เลอเรีย รูสติกานา (Cavalleria Rusticana) บทประพันธ์อันโด่งดังของ Pietro Mascagni (ปิเยโตร มัสกัญญี) ภายใต้การควบคุมวงโดย Alfonso Scarano หัวหน้าวาทยกรชาวอิตาเลียน เรียกว่าจบโชว์กลับบ้านไปด้วยความอิ่มเอมและอินกับเสียงเพลงก้องในหัวใจกันถ้วนหน้า

โดย ม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล กล่าวภายหลังชมการแสดงจบแล้วว่า “ส่วนตัวแล้วมีโอกาสได้ฟังเพลงคลาสสิคมาตั้งแต่เมื่อครั้งไปศึกษาที่ประเทศอังกฤษ เป็นประจำเกือบทุกวันแต่พอกลับมาที่เมืองไทยโอกาสที่จะไปฟังดนตรีแนวนี้น้อยมาก กระทั่งจนวันนี้ที่ได้มาฟังเพลงสไตล์นี้อีกครั้ง จึงรู้สึกประทับใจและดีใจที่ประเทศไทยมีวงดนตรีคลาสสิคที่มีความเป็นสากล อันเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศที่สามารถโชว์ผลงานทางด้านดนตรีให้เป็นที่ยอมรับได้ทั่วโลก”            

ด้าน เยาวณี นิรันดร เล่าว่า "ตนเองเป็นนักเปียโน และชื่นชอบการฟังดนตรีอยู่เสมอ โดยเฉพาะเพลงคลาสสิก พอทราบว่ามีคอนเสิร์ตดีๆ แบบนี้ จึงตั้งใจมาเต็มที่ เอาจริงๆ ความฝันของตัวเอง คือหลังจากรีไทร์อยากจะอยู่กับงานศิลปะและก็ดนตรี เพราะศิลปะกับดนตรี ช่วยให้จิตใจเราผ่อนคลายได้ดีอีกทางหนึ่ง”

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของคอนเสิร์ตคลาสสิค จากวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย หรือ วง TPO (ทีพีโอ) ได้ที่ www.thailandphil.com หรือ เฟสบุ๊คแฟนเพจ  ThailandPhil