INTUCH - ซื้อ

INTUCH - ซื้อ

ความกังวลต่อกฎการประมูลใหม่ของกสทช.ถือเป็นโอกาสสำหรับการเข้าซื้อ

กำไรหลักต่ำกว่าคาดเล็กน้อย

INTUCH รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 3/60 ที่ 2.93 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% YoY และ 2% QoQ ถ้าไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 32 ล้านบาทและผลประโยชน์ทางภาษีโครงการใหม่สำหรับการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรบางรายการของ ADVANC (ตามสัดส่วนที่ INTUCH ถือหุ้น) 125 ล้านบาท กำไรหลักของ INTUCH ไตรมาสนี้อยู่ที่ 2.77 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% YoY แต่ลดลง 3% QoQ กำไรสุทธิของ INTUCH ถือว่าเป็นไปตามคาด แต่กำไรหลักต่ำกว่าคาด 5% เนื่องจากกำไรหลักของ ADVANC และ THCOM ที่ต่ำกว่าคาด กำไรหลักของ ADVANC ที่ต่ำกว่าคาด 5%เนื่องจากค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่ายและค่าใช้จ่ายในการบริหารงานทั่วไปที่สูงกว่าคาด กำไรหลักของ THCOM ต่ำกว่าคาด 72% เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่สูงกว่าคาด

ประเด็นหลักผลประกอบการ

กำไรหลักของ ADVANC ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7% YoY ถือว่าเป็นปัจจัยบวกที่หนุนกำไรหลักไตรมาส 3/60 ของ INTUCH ให้ปรับเพิ่มขึ้น 8% YoY กำไร
หลักไตรมาส 3/60 ของ ADVANC ที่เพิ่มขึ้น YoY ได้รับปัจจัยบวกจากรายได้บริกา รที่เติบโตในอัตร าที่ดี และต้นทุนเ งินอุดหนุนค่าเครื่องโทรศัพท์ที่ลดลง ซึ่งกลบผลกระทบของค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่าย และค่าใช้จ่ายด้านโครงข่ายที่เพิ่มสูงขึ้น รายได้บริการของ ADVANC ในไตรมาส 3/60 เติบโตแข็งแกร่ง ในขณะที่ต้นทุนเงินอุดหนุนค่าเครื่องโทรศัพท์ปรับตัวลดลง (ดูรายละเอียดในรายงานผลประกอบการงบไตรมาส 3/60 ของ ADVANC วันที่ 3 พ.ย.) กำไรหลักไตรมาส 3/60 ของ THCOM ที่ลดลงอย่างมาก YoY เนื่องจากการยกเลิกสัญญาไอพีสตาร์ก่อนกำหนดของลูกค้าเอ็นบีเอ็นออสเตรเลียและการสิ้นสุดสัญญาไอพีสตาร์ของลูกค้าทีโอที ซึ่งทั้งสองรายเกิดขึ้นในไตรมาส 2/60 รวมถึงอัตราการใช้ช่องสัญญาณของดาวเทียมแบบดั้งเดิมที่ลดลงตามภาวะอุตสาหกรรมกิจการกระจายเสียงที่ชะลอตัวลง (ดูรายละเอียดในรายงานผลประกอบการงบไตรมาส 3/60 ของ THCOM วันที่ 3 พ.ย.)

แนวโน้ม

เราคาดกำไรหลักไตรมาส 4/60 ของ INTUCH ที่ 2.94 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 22% YoY (เนื่องจากรายได้บริการของ ADVANC ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องและต้นทุนเงินอุดหนุนค่าเครื่องโทรศัพท์ที่ลดลง) และเพิ่มขึ้น 6% QoQ (เนื่องจากช่วงไฮซีซั่นของ ADVANC และรายได้ของ THCOM ที่ค่อยๆ ฟื้นตัว) ในแง่ของประมาณการไตรมาส 4/60 เราคาดกำไรหลักของ ADVANC ที่ 7.26 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% YoY และ 5% QoQ และกำไรหลักของ THCOM ที่ 38 ล้านบาท ลดลง 58% YoY (แต่เพิ่มขึ้น 15% QoQ เนื่องจากรายได้ที่เริ่มรับรู้จากลูกค้ารายใหม่ในประเทศอินโดนีเซีย ลาวและเคนย่าที่เริ่มใช้งาน) เราคาดว่า THCOM มีแนวโน้มที่จะเซ็นสัญญาดีลไอพีสตาร์กับทีโอทีภายในไตรมาส 4/60 หรือภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 INTUCH ตั้งเป้ารายได้ของงบรวมสำหรับปี 2560 ลดลง 10-12% YoY แต่เราประมาณการอย่างอนุรักษ์นิยมสำหรับรายได้รวมของ INTUCH ปี 2560 ลดลง 17.5% YoY

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป

เราทำการปรับประมาณการกำไรสุทธิสำหรับปี 2560 ของ INTUCH ลงอีก 2% (เหลือ 1.22 หมื่นล้านบาท) เพื่อสะท้อนการปรับกำไรของ ADVANC ลงอีก 2% และการปรับกำไรของ THCOM ลงอีก 50% เนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านการขายและบริหารที่เพิ่มสูงกว่าคาด แต่เราปรับประมาณการกำไรสุทธิสำหรับปี 2561 ของ INTUCH เพิ่มขึ้นอีก 1% เพื่อสะท้อนผลประโยชน์ด้านภาษีโครงการใหม่ของ ADVANC สำหรับเงินลงทุนในสินทรัพย์ถาวรสำหรับในช่วงปี 2560 และเนื่องจากราคาเป้าหมายใหม่ซึ่งประเมินด้วยวิธี DCF ของ ADVANC ที่ 188 บาท และของ THCOM ที่ 24 บาท ส่งผลให้ราคาเป้าหมายของ INTUCH ซึ่งประเมินด้วยวิธีสินทรัพย์สุทธิ (NAV) ณ สิ้นปี 2561 อยู่ที่ 74.50 บาท

คำแนะนำ

ราคาหุ้นของทั้ง INTUCH และ ADVANC ที่ปรับตัวลดลงเมื่อเร็วๆ นี้ถือว่าเป็นการสะท้อนความตื่นตะหนกที่มากเกินไปของนักลงทุนสำหรับกฎการประมูลใหม่ของกสทช. โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาประมูลตั้งต้น (ซึ่งใช้ราคาชนะประมูลครั้งสุดท้ายเป็นตัวกำหนด) รวมถึงการอนุญาตให้ JAS สามารถเข้ามาร่วมประมูลได้ในครั้งนี้เราเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวยังคงถือว่าเป็นการคาดการณ์ล่วงหน้า ซึ่งจะต้องผ่านการทำประชาพิจารณ์ก่อน ราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงจึงถือว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการเข้าสะสมหุ้นอีกครั้งหนึ่ง INTUCH ถือว่าเป็นหนึ่งในหุ้นกลุ่มไอซีทีที่เราชื่นชอบมากที่สุด