'สายพิราบ' ชี้ดอกเบี้ยขึ้นได้ บนฐาน 'จีดีพี' ต้องโต5%

'สายพิราบ' ชี้ดอกเบี้ยขึ้นได้ บนฐาน 'จีดีพี' ต้องโต5%

จับประเด็นร้อน! 'สายพิราบ' ชี้ดอกเบี้ยขึ้นได้ บนฐาน 'จีดีพี' ต้องโต5%

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ชุดใหม่ที่มี “คณิศ แสงสุพรรณ” และ “สุภัค ศิวะรักษ์” ร่วมเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้วย ทำให้ตลาดเงินมองว่า บอร์ด กนง. ชุดนี้ มีความเป็น “พิราบ” หรือ อยากเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชัดเจนขึ้น จึงประเมินว่า นโยบายการเงินในระยะข้างหน้าจะยังผ่อนคลายต่อเนื่อง

โดยเฉพาะ “คณิศ” ที่มักให้ความเห็นอยู่บ่อยๆ ว่า กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ (Inflation Targeting) เป็นความคิดแบบเก่าๆ เพราะวันนี้ไม่มี “เงินเฟ้อ” (Inflation) แล้วจะมี “เป้าหมาย” (Targeting) ได้อย่างไร

บอร์ด กนง. จากนี้ไปอาจโฟกัสว่าทำอย่างไร ให้แต่ละอุตสาหกรรมเติบโต ถ้าปีนี้เศรษฐกิจสามารถขยายตัวได้ 4% ปีหน้าอาจจะเห็นเศรษฐกิจโตได้ 5% ดังนั้นห้าม “เหยียบเบรก” ถ้า “ดึงดอกเบี้ยขึ้น” เมื่อไหร่เศรษฐกิจคงชะงัก

การปรับขึ้นดอกเบี้ย ชัดเจนกลุ่มที่ได้ประโยชน์อยู่ที่กลุ่มแบงก์มากกว่า ดังนั้นในมุมมองของบอร์ดกนง. “สายพิราบ” มองว่าดอกเบี้ยยังไม่ควรขึ้น "อย่างน้อย 3 ปี” แต่ถ้าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยได้กลุ่มนี้มองว่าเศรษฐกิจน่าจะต้องโตไม่ต่ำกว่า 5% เพราะไม่เช่นนั้นการขึ้นดอกเบี้ยจะกลายเป็นตัวฉุดรั้งเศรษฐกิจทันที

คำถามที่ “สายพิราบ” มองอยู่นั่นคือการปรับขึ้นดอกเบี้ยทีหนึ่งประชาชนเดือดร้อนแค่ไหน เพราะดอกเบี้ยทั้งระบบขึ้นหมดแบงก์ได้กำไรหมด แต่หากเศรษฐกิจกำลังจะเติบโต แต่ไปเหยียบเบรกขึ้นดอกเบี้ยทีเดียวเงินก็จะไหลเข้าแบงก์ กำลังซื้อก็ไม่มีแบงก์เท่านั้นที่จะได้ประโยชน์