'รมว.สธ.' ห่วงสุขภาพ 'ตูน บอดี้สแลม'

'รมว.สธ.' ห่วงสุขภาพ 'ตูน บอดี้สแลม'

"รมว.สธ." ส่งทีมประกบดูแลสุขภาพ "ตูน บอดี้สแลม" ห่วงสุขภาพวิ่งระยะยาว ชี้ไม่อยากให้สิ่งไม่ดีเกิดขึ้นกับคนดีๆ

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสุขภาพของตูน บอดี้สแลม ที่วิ่ง จากอ.เบตง จ.ยะลา ถึงอ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อรับบริจาคเงินให้กับ รพ. 11 แห่ง ในโครงการก้าวคนละก้าวว่า ที่ผ่านมา สธ.ได้จัดทีมงานติดตามตลอดเส้นทางการวิ่ง เพื่อดูแลสุขภาพของคุณตูน

ทั้งนี้ ได้มอบหมายใน นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัด สธ. ประสานงานเพื่อขอข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับการวิ่งมาราธอนทุกวัน ระยะทาง 40-50 กิโลเมตร (กม.) เพื่อให้ทราบข้อมูลเพื่อนำมาช่วยเหลือในการดูแลสุขภาพของคุณตูน เพราะไม่อยากให้สิ่งไม่ดีเกิดขึ้นกับคนที่ดีๆ จำเป็นต้องหาข้อมูลวิชาการมาสนับสนุนเพื่อให้ทำอย่างพอดีๆ

"ต้องยอมรับว่างบสุขภาพของไทยไม่เพียงพอ ซึ่งคนที่ออกมาตั้งคำถามว่าทำไมตูน บอดี้สแลมต้องออกมาวิ่ง อยากให้คนเหล่านี้มาช่วยกัน เพราะรัฐบาลมีงบสนับสนุนไม่เพียงพอจริงๆ และการบริจาคให้ รพ.ก็มีการดำเนินการมานานแล้ว ซึ่งคุณตูนเป็นคนหน่งที่รู้และเห็นปัญหาที่สำคัญมาช่วยเหลือในการแก้ปัญหาด้วย เพราะเข้าใจดีว่าเป็นการช่วยเหลือประชาชนคนไทยด้วยกัน ก็อยากให้คนไทยเห็นคุณตูนเป็นแบบอย่างที่จะช่วยแก้ปัญหา" ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าว

นพ.เจษฎา กล่าวว่า จากการหารือกับสำนักออกกำลังกาย กรมอนามัย ระบุว่าโดยหลักการการออกกำลังกายขนาดหนักจะมีการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ พังผืด และเส้นเอ็น ต้องมีการประเมินเป็นระยะ หากประเมินแล้วพบว่าต้องมีการหยุดพัก ซึ่งการออกกำลังกายหนักควรออก 1 วัน พัก 2 วัน

แต่กรณีคุณตูนวิ่ง 5 วัน พัก 1 วัน เพราะฉะนั้น สธ.จะประสานขอข้อมูลทางวิชาการไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การกีฬา ราชวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาใช้ประกอบในการประเมินสุขภาพของคุณตูนทุกวัน ทั้งนี้ ต้องขออนุญาตในการประเมินสุขภาพจากคุณตูนก่อน รวมถึงหารือกับแพทย์ประจำตัวคุณตูนด้วย