Hackathon : Drone for Smart Cities

Hackathon : Drone for Smart Cities

Hackathon : Drone for Smart Cities เวทีแจ้งเกิดให้กับผู้ที่มีไอเดียสุดคลูพร้อมด้วยทักษะฝีมือในการสร้างชิ้นงานต้นแบบที่ใช้งานได้จริงตามการนำเสนอ เป็นหนึ่งในกิจกรรมในงาน วิศวะ’60 จัดที่ไบเทค

คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ร่วมกับโครงการสตาร์ทอัพไทยแลนด์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไปอายุ 20-35 ปีสมัครเข้าร่วมการแข่งขันออกแบบและพัฒนาระบบโดรนเพื่อใช้ในการสำรวจเชิงลึกสำหรับเมืองอัจฉริยะ หรือ Hackathon : Drone for Smart Cities เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน ในวันที่ 16-18 พ.ย.นี้ ภายในงานวิศวะ’60 ณ ศูนย์การประชุมไบเทค บางนา ชิงรางวัลเป็นโดรนจากบริษัท ไฮว์กราวด์ จำกัด ผู้ผลิตโดรน-หุ่นยนต์ และการสนับสนุนจากบริษัท พีทีที ดิจิตอล โซลูชั่น จำกัด


ผู้เข้าแข่งขันต้องสมัครเป็นทีมๆ ละ 4-5 คน ประกอบด้วย โปรแกรมเมอร์อย่างน้อย 2 คน วิศวกรด้านอิเล็กทรอนิกส์และผู้นำเสนอผลงาน ร่วมกันพัฒนาโดรนให้ตอบโจทย์การทำงาน 3 ด้านคือ การสำรวจและวิเคราะห์ผังเมือง การดูแลการจัดการป่าไม้และสัตว์ป่า และการทำการเกษตรแบบแม่นยำสูง ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.engineeringexpo.com


นางสาวรัชนี กุลยานนท์ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่าHackathon เป็นรูปแบบกิจกรรมที่ถูกนำมาใช้สร้างโอกาสและช่วยผลักดันให้เมคเกอร์คนรุ่นใหม่ หรือผู้มีความสามารถได้รวมกลุ่มกัน นำแนวคิด แรงบันดาลใจหรือสิ่งที่ชอบมาสร้างสรรค์เป็นผลงานและแผนธุรกิจ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นและตอบโจทย์ความต้องการของสังคม จากการระดมความคิดของทีม และได้ทดลองทำผลงานให้สามารถต่อยอดได้จริง โดยได้รับคำแนะนำจากวิทยากรซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญ ทั้งยังเป็นเวทีพบปะระหว่างเมคเกอร์เจ้าของไอเดียกับผู้ประกอบการธุรกิจทั้งภาครัฐและเอกชน ที่จะนำไปสู่ความร่วมมือการต่อยอดเชิงพาณิชย์ต่อไป


กิจกรรมในรูปแบบ Hackathon ยังเป็นการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมซึ่งเป็นจุดด้อยของคนไทย ทั้งยังเปิดโอกาสให้กับผู้เข้าแข่งขันที่ไอเดียดีจริงๆ เข้าสู่กลไกการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ซึ่งรวมถึงทาง สจล.มีกลไกทางการเงินช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมด้วยคอนเน็กชันกับบริษัทร่วมทุน (VC) ทั้งในไทย สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีและในสหรัฐแต่ต้องเป็นกรณีที่ไอเดียเป็นที่ต้องการในตลาดอย่างเด่นชัด