ค่าบาท 'อ่อนค่า' หลังจ้างงานสหรัฐฟื้น

ค่าบาท 'อ่อนค่า' หลังจ้างงานสหรัฐฟื้น

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า "33.16 บาทต่อดอลลาร์" หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐฟื้น ขณะที่ในสัปดาห์นี้คาดกนง. คงดอกเบี้ย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.16บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดท้ายสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 33.12 บาทต่อดอลลาร์ จากการจ้างงานสหรัฐที่ฟื้นตัวหลังจากที่สะดุดไปจากปัญหาเฮอริเคน

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ค่อนข้างเงียบสำหรับตัวเลขเศรษฐกิจ แต่ยังต้องจับตาการออกมาให้ความเห็นของคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐหลังคงดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุด และการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินไทย (กนง.)


ในวันอังคารถึงพุธจะมีนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดนิวยอร์ค และนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบันให้ความเห็นด้านนโยบายการเงินและเศรษฐกิจ หลังจากที่เฟด “คง” ดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ก่อน แม้จะมีรายชื่อประธานเฟดคนใหม่มาแล้ว แต่เรายังมองว่าเฟดจะไม่ปรับเปลี่ยนมุมมองนโยบายการเงินในเปลี่ยนถ่าย เฟดจะย้ำว่าการขึ้นดอกเบี้ยน่าจะเกิดต่อไปในเดือนธันวาคม

ขณะที่ฝั่งไทยจะมีการประชุมกนง.เช่นกันในวันพุธ มองว่าจะ “คง” ดอกเบี้ยที่ระดับ 1.5% แน่นอน โดยเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และเงินบาทที่เคลื่อนไหวใก้เคียงกับสกุลเงินในภูมิภาค เป็นตัวชี้ว่าดอกเบี้ยปัจจุบันอยู่ในระดับที่ธปท. คิดว่าเหมาะสม

ในสัปดาห์นี้ค่าเงินดอลลาร์มีโอกาสอ่อนค่าบ้าง เนื่องจากตลาดรับข่าว นโยบายการเงิน การคลัง และเศรษฐกิจสหรัฐไปแล้ว แต่ทั้งหมดไม่มีพลังเพียงพอที่จะดันดอลลาร์ให้แข็งค่าต่อ ขณะที่ในระยะสั้นความเสี่ยงทางการเมืองในฝั่งสหรัฐเริ่มเพิ่มสูงขึ้น สวนทางกับสกุลเงินเอเชียและเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าได้ทั้งจากการค้าโลกที่ฟื้นตัว

กรอบเงินบาทวันนี้33.15- 33.25 บาทต่อดอลลาร์ และรายสัปดาห์ 33.00 - 33.50 บาทต่อดอลลาร์