ผวา! ถนนกั้นชีขาดน้ำทะลักท่วมนาข้าวกว่าหมื่นไร่

ผวา! ถนนกั้นชีขาดน้ำทะลักท่วมนาข้าวกว่าหมื่นไร่

ชาวบ้านผวา! น้ำชีล้นตลิ่งเซาะถนนกั้นชีขาดน้ำทะลักท่วมนาข้าวกว่าหมื่นไร่

เมื่อกลางดึกเมื่อคืนที่ผ่านมา (4 พ.ย.60) ได้เกิดน้ำกัดเซาะคันพนังถนนเลียบลำน้ำชี ของ อบต. ระหว่างสถานีสูบน้ำเขื่อนวังยางกับบ้านท่าตูม ต.ท่าตูม อ. เมืองจ. มหาสารคม ขาด กัดเซาะดินด้านลึพังเสียหาย น้ำไหลบ่าเข้าพื้นที่นา เเละหมู่บ้าน หนองข่า บ้านโปโล บ้านท่าตูม หน่วยงาน ปภ. อำเภอ กำนัผู้ใหญ่บ้าน ได้เร่งแจ้งให้ประชาชน ชาวบ้านได้ขนย้าย สิ่งของต่างๆขึ้นบนที่สูงให้ปลอดภัยแล้ว และเตรียมที่จะป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วม หมูบ้าน ที่อยู่อาศัย

นายพัฒนะ พลศรี หัวหน้าเขื่อนระบายน้ำฝายวังยาง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพัฒนาลุ่มน้ำชีตอนกลาง เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำกัดเซาะคันพนังถนนเรียบลำน้ำชี ของ อบต. ระหว่างสถานีสูบน้ำเขื่อนวังยางกับบ้านท่าตูม ต.ท่าตูม อ. เมืองจ. มหาสารคาม ขาด ระยะทางยาวประมาณ30เมตรด้าน ลึกพัง ประมาณ 2.00 เมตร และหมูบ้านหนองข่าซึ่งอยู่ทางด้านหน้าเขื่อน ทางฝั่งขวาห่างจากสถานีสูบน้ำเขื่อนวังยางออกไปประมาณ 350 เมตร

เบื้องต้นได้ร่วมตรวจสอบกับท้องที่ ท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง ฝ่ายกองกำลังทหาร สาเหตุเกิกจากจุดดังกล่าวอยู่ตรงคุ้งน้ำชีทำให้น้ำกัดเซาะดินด้านลึกพังเสียหาย น้ำไหลบ่าเข้าพื้นที่นา เเละหมู่บ้าน หนองข่า บ้านโปโล บ้านท่าตูม หน่วยงาน ปภ. อำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้เร่งแจ้งให้ประชาชน ชาวบ้านได้ขนย้าย สิ่งของต่าง ๆ ขึ้นบนที่สูงให้ปลอดภัยแล้ว และเตรียมที่จะป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วม หมู่บ้าน ที่อยู่อาศัย ซึ่งทำให้ระดับน้ำฝายวังยางที่ลดลงรวดเร็วตอนนี้เนื่องจาก พนังของท้องถิ่นด้านหน้า เขื่อนฝั่งขวา ของ อบต. ขาด ตอนนี้กว้าง ประมาณ 30 เมตร ลึก 2.00 เมตร น้ำบ่าเข้า ทุ่ง บ้านหนองข่า โปโล ท่าตูม ต. ท่าตูม อ.เมือง จ.มหาสารคาม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจึงลงพื้นที่มาตรวจสอบ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า บริเวณดังกล่าวเป็นจุดทางโค้งของแม่น้ำชี และเป็นจุดล่อแหลม เสี่ยงน้ำกัดเซาะ น้ำได้พัดกระสอบทราย พังลง และได้กัดเซาะถนน ที่ทาง อบต.ทำไว้ ให้ชาวบ้านสัญจรไปยังที่นาของตนเองได้รับความเสียหายระยะทางกว้างประมาณ 30 เมตร ต่ำจากระดับกั้นไว้ 1.50 เมตร เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.ที่ผ่านมา มวลน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของเกษตรกรทันที อาจส่งผลกระทบ ในเขต ต.ท่าตูมทั้งหมด 9 หมู่บ้าน หากไม่สามารถซ่อมแซมได้ ซึ่งได้รายงานเบื้องต้นไปยังจังหวัดมหาสารคาม ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมเร่งหาแนวทางแก้ไขโดยด่วน เบื้องต้นฝ่ายปกครองได้แจ้งให้ผู้นำหมู่บ้านเร่งประกาศให้ราษฏรเก็บของขึ้นที่สูง พร้อมหาแนวทางในการซ่อมแซมต่อไป โดยก่อนหน้านี้ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันทำกระสอบทรายกั้นน้ำเอาไว้ ที่ระดับความสูงประมาณ 50 เซนติเมตร เพื่อป้องกันน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมที่นาของชาวบ้านที่กำลังใกล้เวลาเก็บเกี่ยว

ทั้งนี้ หากไม่สามารถซ่อมแซมพื้นที่ตรงนี้ได้ ก็จะส่งผลให้น้ำเข้าท่วม 9 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านหนองข่า หมู่ 5 หมู่ 10 บ้านหนองคู หมู่ 8 บ้านหนองโดน หมู่ 1 บ้านอ้อยช้าง หมู่ 7 บ้านท่าตูม หมู่ 3 บ้านท่าตูมวารินทร์ หมู่ 9 บ้านดอนเรือ หมู่ 6 และบ้านโปโล หมู่ 4 รวมบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบกว่า 900 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรอีกไม่ต่ำกว่า 10,000 ไร่