ชี้ช่องญาติ 'ผอ.อ้อย' รับสิทธิชดใช้ตาม กม.

ชี้ช่องญาติ 'ผอ.อ้อย' รับสิทธิชดใช้ตาม กม.

อัยการ สคช.กันทรลักษณ์ ชี้ญาติ "ผอ.อ้อย" รับสิทธิชดใช้ตาม กม. หากฟ้องคดีอาญา ญาติยื่นชดใช้ทางแพ่งได้ด้วย

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึง การช่วยเหลือและให้คำแนะนำทางกฎหมายกับครอบครัว น.ส.จุฑารัตน์ อุ่นอ่อน หรือ ผอ.อ้อย ว่าหลังจาก น.ส.จุฑารัตน์ ผอ.กองการศึกษา อบต.ชำ หายตัวไป ทางญาติพี่น้องของ ผอ.อ้อย ก็ได้เข้าพบนายศักดา คล้ายร่มไทร อัยการจังหวัดกันทรลักษ์ เเละอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย (สคช.)จังหวัดศรีสะเกษ (สาขากันทรลักษ์) เพื่อขอคำปรึกษาข้อกฎหมายและขอให้ อัยการ สคช.ร่างหนังสือขอความช่วยเหลือ ขอความเป็นธรรมให้ความคุ้มครองพยานไปยังหน่วยงานราชการต่างๆ ซึ่ง สคช.ฯ ก็ได้ให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมายและจัดทำร่างหนังสือให้ญาติพี่น้องนำไปยื่นต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามความประสงค์

นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า จนกระทั่งวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา นายศักดา อัยการจังหวัดกันทรลักษ์ เเละพนักงานอัยการ สคช.ศรีสะเกษ (สาขากันทรลักษ์) ได้แจ้งให้ญาติ ผอ.อ้อยในฐานะทายาทโดยชอบธรรมของผู้ตายทราบว่ามีสิทธิตามกฎหมายที่จะได้รับการเยียวยาความเสียหายในเรื่องนี้ อย่างน้อย 2 ประการคือ 1. ได้รับค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา ตาม พรบ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2559 โดยเป็นสิทธิที่อาจได้รับในกรณีถึงแก่ความตาย คือค่าตอบแทน ตั้งแต่ 30,000 แต่ไม่เกิน 100,000 บาท , ค่าจัดการศพ 20,000 บาท , ค่าขาดไร้อุปการะเลี้ยงดูซึ่งในคดีนี้ได้แก่ บุตรสาว, บิดา, มารดา ของ ผอ.อ้อย และค่าเสียหายอื่นที่ไม่เกิน 40,000 บาท ซึ่งในส่วนนี้อัยการ สคช.ได้จัดคำร้องให้แก่ญาติ ผอ.อ้อย พร้อมทั้งชี้แจงข้อกฎหมายว่าให้ยื่นต่อยุติธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ภายในเวลา ไม่เกิน 1 ปี นับแต่วันเกิดเหตุ นอกจากนี้ได้ช่วยตรวจเอกสารที่ต้องใช้ ได้แก่รายการประจำวันเกี่ยวกับคดี (ประจำวันแจ้งความคนหาย) , หลักฐานการเสียชีวิตของ ผอ.อ้อย เช่น หลักฐานการชันสูตรบาดแผล ใบมรณบัตร , ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการค้นหาศพ

นายโกศลวัฒน์ กล่าวอีกว่า รวมทั้งตรวจสอบสิทธิที่จะเรียกเอาค่าสินไหมทดแทน เพราะเหตุได้รับอันตรายแก่ชีวิต อันเนื่องมาจากการกระทำของจำเลยกับพวก ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 44/1 และเมื่อมีการฟ้องคดีพนักงานอัยการจะขอให้จำเลยกับพวกคืนทรัพย์หรือราคาทรัพย์ที่ ผอ.อ้อยต้องสูญเสียไปเนื่องจากการกระทำของจำเลยกับพวก ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 43 โดยได้ให้คำแนะนำว่า หากพนักงานอัยการได้ยื่นคำฟ้องจำเลยกับพวกในวันใด ญาติ ผอ.อ้อย ในฐานะผู้เสียหายจะมีสิทธิยื่นคำร้องเรียกเอาค่าสินไหมทดแทนจากจำเลยกับพวกและยังได้แนะนำสิทธิขั้นตอนการจัดการมรดกให้ ผอ.อ้อย ผู้ตาย ให้แก่ญาติ ผอ.อ้อยเพื่อยื่นคำร้องขอศาลตั้งทายาทผู้มีสิทธิรับมรดกของ ผอ.อ้อย ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างฝากขังจำเลยต่อศาลจังหวัดกันทรลักษ์