สถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาลดระดับลงต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาลดระดับลงต่อเนื่อง

​สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาดีขึ้น หลังระดับน้ำไหลผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลดลงอย่างต่อเนื่องตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายให้กรมชลประทาน วางมาตรการในการเร่งระบายน้ำบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยาและน้ำในทุ่งพื้นที่ลุ่มต่ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาออกสู่ทะเลโดยเร็วที่สุดนั้น ล่าสุด ​สถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปัจจุบัน (4 พ.ย. 60) ปริมาณน้ำไหลผ่านที่สถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ ลดลงอย่างต่อเนื่อง เช้านี้วัดได้ 2,620 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำลดลงจากวานนี้(3 พ.ย. 60) 9 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 1.83 เมตร ส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยาระดับน้ำลดลง 6 เซนติเมตร ปริมาณน้ำไหลผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยายังคงลดลงต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันได้ปรับลดลงอีก 100 ลบ.ม./วินาที เหลือ 2,300 ลบ.ม./วินาที ทำให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนไปจนถึงบริเวณพื้นที่ที่มีน้ำเอ่อล้นตลิ่ง นอกคันกั้นน้ำบริเวณคลองโผงเผง คลองบางบาล แม่น้ำน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำจะลดลงตามไปด้วย
ส่วนบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ได้ปรับลดการรับน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานฝั่งตะวันออก โดยคลองชัยนาท-ป่าสัก ปรับลดลงจากวันละ 150 เหลือ 140 ลบ.ม./วินาที และคลองชัยนาท-อยุธยา ปรับลดลงจาก 39 เหลือ 34 ลบ.ม./วินาที การรับน้ำเข้าระบบชลประทานทั้งสองฝั่งยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

​สำหรับการนำน้ำออกจากทุ่งพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งเริ่มจากทุ่งบางระกำ จ.พิษณุโลก เป็นทุ่งแรก นั้น ปัจจุบันทุ่งบางระกำมีปริมาณน้ำคงค้างในทุ่งเหลือ 456 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำที่ระบายออกจากทุ่งสะสมตั้งแต่วันที่ 1 – 4 พ.ย. 60 รวมประมาณ 44 ล้าน ลบ.ม. ระดับน้ำในทุ่งลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าประมาณกลางเดือนธันวาคม 2560 จะคงเหลือปริมาณน้ำในทุ่งให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อให้เกษตรกรเตรียมแปลงเพาะปลูกในช่วงฤดูแล้งต่อไป

​ในส่วนของสถานการณ์น้ำในเขื่อนใหญ่ทั่วประเทศ ปัจจุบัน (4 พ.ย. 60) มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งหมด 59,627 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 84 ของปริมาณน้ำรวมกันทั้งหมด โดยเป็นปริมาณน้ำที่ใช้การได้ประมาณ 36,100 ล้าน ลบ.ม. ทั้งนี้ เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีปริมาณน้ำรวมกัน 20,955 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 84 ของปริมาณน้ำทั้งหมด มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกันประมาณ 14,259 ล้าน ลบ.ม. เพียงพอที่จะสนับสนุนกิจกรรมการใช้น้ำในเขตพื้นที่ชลประทานโดยไม่ขาดแคลน