ป.ป.ส.เตือนเจอคุกแน่!! โพสต์ชวนฉีดไอซ์เข้าเส้น

ป.ป.ส.เตือนเจอคุกแน่!! โพสต์ชวนฉีดไอซ์เข้าเส้น

"ป.ป.ส." พบ 58 บัญชีในโซเซียลมีเดียชวนฉีดไอซ์เข้าเส้น เร่งจับกุมดำเนินคดี มือโพสต์มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หากมีการซื้อขายยาเสพติดจริงเจอโทษหนัก

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส. )เปิดเผยถึงกรณีที่มีการโพสต์ภาพ ข้อความต่างๆ ผ่าน Twitter โดยติดแฮชแท็ก "#ไฮ" มีการรวมกลุ่มกันฉีดไอซ์เข้าเส้น รวมถึงการโพสต์ภาพ และข้อความในลักษณะของการสื่อสารที่ต้องการจะขายยาเสพติด บนเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างโจ่งแจ้ง ซึ่งเป็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ว่า การโพสต์ข้อความในลักษณะดังกล่าว เป็นความผิดฐาน โฆษณายาเสพติดให้โทษ ตามพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 โดยผู้โพสต์ข้อความมีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากทำอย่างต่อเนื่อง มีโทษปรับวันละไม่เกิน 5,000 บาท หรือไม่เกิน 2 เท่าของค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการโฆษณาตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืน

"การฉีดไอซ์เข้าเส้นเลือดซึ่งเป็นกระแสในสังคมออนไลน์นั้น มีอันตรายมาก เนื่องจากเป็นการนำสารเสพติดเข้าไปในกระแสเลือดโดยตรง จึงทำให้ออกฤทธิ์ อย่างรวดเร็วและรุนแรง นอกจากการออกฤทธิ์ของเมทแอมเฟตามีนแล้ว ก็อาจได้รับสารปนเปื้อนอื่นๆ ที่เกิดจากการละลายไอซ์ในขณะฉีดเข้าเส้นเลือดซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิต" นายศิรินทร์ยา กล่าว

เลขาธิการป.ป.ส.กล่าวอีกว่า หากมีการซื้อขายยาเสพติดเกิดขึ้นตามที่โพสต์ ผู้โพสต์จะมีความผิดฐาน จำหน่ายยาเสพติดให้โทษ ส่วนผู้ซื้อ จะมีความผิดฐาน ครอบครองยาเสพติดให้โทษ และหากส่งไปยังผู้ซื้อในต่างประเทศก็จะมีความผิดฐานส่งออกยาเสพติดให้โทษด้วย สำหรับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดบนเครือข่ายสังคมออนไลน์นั้น ป.ป.ส. ได้ตั้งชุดปฏิบัติการเพื่อเฝ้าระวังปัญหาอย่างใกล้ชิด เพื่อดำเนินการสืบสวน สอบสวน ตรวจสอบชื่อและที่อยู่ของเจ้าของเว็บไซต์หรือตัวผู้โพสต์ภาพหรือข้อความ เพื่อติดตาม จับกุมมาดำเนินคดี รวมถึงการสืบสวนหาข่าวจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยที่ผ่านมาระหว่างเดือนก.ค.- ก.ย.60 สืบพบการซื้อขายยาเสพติดในเครือข่ายสังคมออนไลน์ จำนวน 58 บัญชีผู้ใช้งาน ซึ่งป.ป.ส. จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ขอแจ้งเตือนไปยังประชาชน ครอบครัว และสถานศึกษา ให้สอดส่องดูแลเด็กและเยาวชน เพื่อจำกัดให้โพสต์ข้อความ หรือใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นไปในทางที่ถูกต้อง และสร้างสรรค์ ถึงแม้จะไม่มีพฤติการณ์เที่ยวเตร่ คบเพื่อนที่มีพฤติการณ์ไม่น่าไว้ใจ แต่การที่บุตรหลานหมกมุ่นกับโซเซียลมีเดียก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้ ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นผู้กระทำความผิด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง