ยอดเก็บกระทงทั่วกรุงรวม 811,945 ใบ

ยอดเก็บกระทงทั่วกรุงรวม 811,945 ใบ

"ผู้ว่าฯ กทม." เผยยอดเก็บกระทงทั่วกรุงรวม 811,945 ใบ ทำจากโฟม 6.4% พร้อมคัดแยกกระทงจากวัสดุธรรมชาติส่งเข้าโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขต ได้ร่วมกันจัดเก็บกระทงที่ประชาชนนำมาลอยเพื่อขอขมาพระแม่คงคาในเทศกาลลอยกระทงเมื่อคืนที่ผ่านมา (3 พ.ย.60) โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ มีการจัดงานลอยกระทงในหลายจุด เช่น กรุงเทพมหานครจัดที่บริเวณใต้สะพานพระราม 8 (ฝั่งธนบุรี) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดที่สวนสันติชัยปราการ และกระทรวงวัฒนธรรมจัดที่วัดราชาธิวาส นอกจากนี้ ยังมีการเปิดพื้นที่ให้ลอยกระทงบริเวณริมแม่น้ำ คูคลอง บึงน้ำ สวนสาธารณะของ กทม. และพื้นที่เอกชนอีกหลายแห่ง โดยกรุงเทพมหานครได้ระดมเจ้าหน้าที่เริ่มดำเนินการเก็บกระทงในแม่น้ำเจ้าพระยา ลำคลองต่างๆ และสวนสาธารณะทั้ง 30 แห่ง ที่เปิดให้ประชาชนลอยกระทงทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นับและคัดแยกกระทงเสร็จสิ้นในเวลา 05.00 น. ของวันที่ 4 พ.ย. รวมจัดเก็บกระทงได้จำนวนทั้งสิ้น 811,945 ใบ กระทงส่วนใหญ่ทำจากวัสดุธรรมชาติและวัสดุที่ย่อยสลายได้ จำนวน 760,019 ใบ คิดเป็น 93.6% และกระทงที่ทำจากโฟม จำนวน 51,926 ใบ คิดเป็น 6.4%

สำหรับกระทงที่จัดเก็บได้กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการคัดแยกตั้งแต่ต้นทาง และนับจำนวนเพื่อเก็บสถิติ จากนั้นจะนำกระทงจากวัสดุธรรมชาติและย่อยสลายง่าย ส่งไปยังโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ที่โรงงานขยะหนองแขม ส่วนกระทงโฟมและวัสดุที่ย่อยสลายยากจะถูกนำไปทำลายโดยการฝังกลบเพื่อรอการย่อยสลายต่อไป

ด้านนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ดูการจัดเก็บกระทงในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณจุดจอดเรือบดอัดขยะท่าอรุณอมรินทร์ จากนั้นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเปิดเผยว่ากรุงเทพมหานครได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ประจำจุดคอยเก็บกระทงบนผิวน้ำจำนวน 200 คน ตั้งแต่ สายใต้สะพานพระราม 7 จนถึงวัดโยธินประดิษฐ์เป็นระยะทาง 34 กิโลเมตรพร้อมด้วยเรือเก็บขยะติดไฟส่องสว่างจำนวน 31 ลำและเรือบดอัดกระทงมีขนาดเล็กจำนวน 3 ลำ โดยเริ่มดำเนินการเก็บกระทงตั้งแต่ เมื่อคืนที่ผ่านมา และจะจัดเก็บไปจนถึง 06.00 น. ของวันพรุ่งนี้ ส่วนกระทงที่จัดเก็บได้ จะเข้าสู่ระบบการแยกประเภทและนับจำนวนเพื่อเก็บสถิติ จากนั้นจะคัดแยกกระทงทำจากวัสดุธรรมชาติ ส่งเข้าโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์และกระทงที่ทำจากโฟมก็จะถูกส่งไปฝังกลบเพื่อรอการย่อยสลายตามธรรมชาติ