'บิ๊กตู่' เตรียมบินร่วมประชุมผู้นำอาเซียน 13-14 พ.ย.

'บิ๊กตู่' เตรียมบินร่วมประชุมผู้นำอาเซียน 13-14 พ.ย.

"นายกรัฐมนตรี" เตรียมเดินทางร่วมประชุมผู้นำอาเซียน - ประเทศคู่เจรจา 13-14 พ.ย.นี้ ที่ฟิลิปปินส์ คาดหารืออนาคตอาเซียน

กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกำหนดการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 31 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 13-14 พ.ย. นี้ ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยการประชุมสุดยอดอาเซียนในครั้งนี้ จะมีการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียน กับผู้นำประเทศคู่เจรจา ด้วย อาทิ จีน,ญี่ปุ่น,สาธารณรัฐเกาหลี, อินเดีย และเลขาธิการสหประชาชาติ รวมถึงจะมีการประชุมอาเซียนบวกสาม (จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี) การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก และการประชุมผู้นำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

สำหรับประเด็นสำคัญที่คาดว่าผู้นำจะหารือกันคือการมองอนาคตในอีก 20-30 ปี ข้างหน้าของประชาคมอาเซียน ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมและวัฒนธรรม อย่างมีเสถียรภาพที่ยึดหลักนิติธรรม และมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งประเด็นที่เป็นความท้าทายของโลก

ทั้งนี้ จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำวาระพิเศษเพื่อฉลองครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์อาเซียนกับสหรัฐอเมริกา,แคนาดา และสหภาพยุโรปด้วย ตลอดจน นายกรัฐมนตรี มีกำหนดหารือกับภาคธุรกิจในการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียนกับสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน และการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียนกับสภาธุรกิจเอเชียตะวันออก และจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดแม่โขง – ญี่ปุ่น ครั้งที่ 9 ซึ่งเป็นการประชุมนอกกรอบอาเซียนด้วย