ผู้โดยสารตบเท้าใช้ 6 สนามบินทะลุ 129 ล้านคน

ผู้โดยสารตบเท้าใช้ 6 สนามบินทะลุ 129 ล้านคน

"ทอท." เผยตัวเลขปริมาณการจราจรทางอากาศ 6 สนามบินมียอดผู้โดยสาร 129.20 ล้านคน 823,574 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 6%

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานด้านปริมาณการจราจรทางอากาศ ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท.ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ในปีงบประมาณ 60 (ต.ค.59 – ก.ย.60) มีเที่ยวบินให้บริการทั้งสิ้น 823,574 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือเฉลี่ยประมาณ 2,250 เที่ยวบินต่อวัน

แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 415,338 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 3.13% และเที่ยวบินภายในประเทศ 408,236 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 9.10% สำหรับผู้โดยสารที่ใช้บริการทั้งสิ้น 129.20 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7.73% หรือเฉลี่ยประมาณ 354,000 คนต่อวัน แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 72.54 ล้านคน เพิ่มขึ้น6.57% และผู้โดยสารภายในประเทศ 56.66 ล้านคน เพิ่มขึ้น 9.26% และการขนส่งสินค้าและไปรษณียภัณฑ์เข้าออก 1.57 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.89

ทั้งนี้ เที่ยวบินระหว่างประเทศเติบโตทุกท่าอากาศยานยกเว้น ทหญ.ที่มีการเติบโตในอัตราที่ลดลง ขณะที่ ทชร.มีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น เนื่องจาก ทชร.ได้เริ่มเปิดให้บริการ 24 ชม.ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.60 ส่วนเที่ยวบินภายในประเทศ ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งมีการเติบโตอย่างมาก ยกเว้นที่ ทดม. ที่มีการเติบโตเพียงเล็กน้อยเนื่องจากกลุ่มสายการบินต้นทุนต่ำลดความถี่ของจำนวนเที่ยวบินในเส้นทางบินภายใน ประเทศ และหันไปทำตลาดในเส้นทางบินระหว่างประเทศแทน ซึ่งการเติบโตของผู้โดยสารระหว่างประเทศและภายใน ประเทศเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับปริมาณเที่ยวบินของทุกท่าอากาศยาน โดยมีผู้โดยสารสัญชาติต่างชาติที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานของ ทอท.5 อันดับแรก ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย และมาเลเซีย และสายการบิน 5 อันดับแรกที่ใช้บริการท่าอากาศยานของ ทอท.แยกตามจำนวนผู้โดยสาร ได้แก่ สายการบินแอร์เอเชีย สายการบินไทย สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ สายการบินนกแอร์ และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

นอกจากนี้จากกรณีที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ปลดธงแดงหน้าชื่อประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับในมาตรฐานการบินในระดับสากล ซึ่งนำไปสู่การขยายเส้นทางบินระหว่างประเทศของสายการบินสัญชาติไทย ทั้งในรูปแบบเส้นทางใหม่ และความถี่ของเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางบินไปยังประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ แต่ละประเทศที่จะอนุญาตให้สายการบินสามารถขอเพิ่มความจุ และความถี่ของเที่ยวบินได้ ซึ่ง ทอท.ในฐานะผู้บริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งของประเทศมีความพร้อมในการรองรับการเติบโตของธุรกิจการบินด้วยการบริหารจัดการขีดความสามารถของท่าอากาศยานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด