AGE - ซื้อ

AGE - ซื้อ

รับผลบวกจาก EARTH ระยะสั้น ปีหน้าได้ต่างประเทศหนุน

ประเด็นสำคัญในการลงทุน :

  • AGE เตรียมรับโบนัสจากโอกาสทางธุรกิจทั้งคู่แข่งในประเทศที่ประสบปัญหาทางการเงิน / ความต้องการถ่านหินจากเพื่อนบ้าน / การบุกตลาดถ่านหินที่ใหญ่สุดในโลก : บมจ.เอเชียกรีน เอนเนอจี เป็นผู้นำเข้า คัดแยกขนาด และจัดจำหน่าย ถ่านหินคุณภาพสูงทั้งด้านค่าความสะอาดและความร้อน (บีทูมีนัส และซับบีทูมินัส) แบ่งเป็นในประเทศ และต่างประเทศ (80% และ 20%) ตามลำดับ โดยมีโกดังสำหรับรองรับถ่านหินทั้งสิ้น 5 แสนตัน และกำลังการคัดแยกถ่านหิน 5 พันตันต่อวัน ปี 59 มีปริมาณการจำหน่ายถ่านหินอยู่ราว 2.36 ล้านตัน ปัจจุบัน มีหลายประเด็นบวกหนุนผลกำไรให้เติบโตก้าวกระโดดทั้งในระยะสั้น และในปีหน้า จาก 1) การประสบปัญหาด้านสภาพคล่องของคู่แข่ง “EARTH” ที่มีปริมาณการจำหน่าย (ภายในประเทศ) ที่ใกล้เคียงกัน ส่งผลให้การดำเนินงานหยุดชะงัก 2) ความต้องการถ่านหินในประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะ เวียดนาม ซึ่งมีการปรับนโยบายจากภาครัฐบาล ไปเน้นด้านการนำเข้า และ 3) รุกตลาดจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการ Consumption ถ่านหินมากสุดในโลก โดยการร่วมทุนกับบริษัทในพื้นที่
  • ครึ่งแรกปี 60 แม้มี FX loss ยังทำกำไรได้ทรงตัว YoY แต่คาด 3Q60 รับผลบวก ความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนเริ่มคลายตัว พร้อมอ้าแขนรับออเดอร์ Demand ส่วนเกินจาก คู่แข่งที่หยุดชะงัก : แม้ผลกำไรช่วง 1H60 จะทำได้เพียงทรงตัว YoY มาอยู่ที่ 44 ล้านบาท แต่หากตัดรายการพิเศษคือ ขาดทุนจากการแลกเปลี่ยนกว่า 50 ล้านบาท หลังค่าเงินบาท (THB/USD) แข็งค่าในช่วง 1Q60 อย่างรุนแรง AGE จะมีผลกำไรปกติเติบโตกว่า 36%YoY มาที่ 93 ล้านบาท ตามรายได้รวมที่เพิ่มขึ้น 6%YoY มาอยู่ที่ 2.62 พันล้านบาท โดยในงวด 3Q60  ฝ่ายวิจัยคาดว่าการจำหน่ายถ่านหินภายในประเทศจะเป็นตัวผลักดันยอดขายหลัก จากการหายไปของ “EARTH” ซึ่งจะช่วยหนุนปริมาณการจำหน่ายหินในระยะสั้นให้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20 - 30% จากระดับปกติ (ช่วง 1H60 อยู่ที่ราว 1 – 1.1 ล้านตัน) (**หากพิจารณาว่า ปริมาณการจำหน่ายของ EARTH มีขนาดใกล้เคียงกับ AGE และมีการแบ่งปริมาณความต้องการถ่านหินส่วนเกินในตลาดแก่ผู้ประกอบการรายอื่นอีกราว 2 – 3 ราย) เนื่องจากผู้ซื้อถ่านหินมีธรรมชาติการใช้งานอยู่ตลอดเวลา จึงต้องทำการ Restocking แบบฉับพลันเมื่อ Supplier รายหลักหายไป เพื่อป้องกันความเสี่ยงเรื่องสายการผลิตหยุดชะงัก กอปรกับ การนำเข้าถ่านหินของไทยซึ่งเป็น 1 ในตัวชี้วัดปริมาณการนำเข้าและจัดจำหน่ายถ่านหินในประเทศของ AGE ช่วงเดือน ก.ค. – ส.ค. มีการเติบโตถึง 19.3%YOY และ 14.5%YoY ตามลำดับ (รายงานโดยกระทรวงพลังงาน)

  • โอกาสใหญ่ขยายสู่ตลาดเวียดนามและจีน: โอกาสขยายธุรกิจไปในต่างประเทศยังเป็นอีกประเด็นหนุนสำคัญต่อการเติบโตของ AGE จาก 2 ประเทศหลัก ๆ คือ 1) เวียดนาม จากการเติบโตของเศรษฐกิจที่ก้าวกระโดด หนุนให้มีความต้องการใช้พลังงานให้เพิ่มขึ้นไปในทิศทางเดียวกัน ส่งผลให้ การนำเข้าถ่านหินของเวียดนามเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าในปี 63 อยู่ที่ 50 ล้านตัน จากปี 60 ที่ราว 12 – 13 ล้านตัน โดยในปี 61 มีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตมากกว่าประเทศไทยซึ่งปกตินำเข้าที่ระดับ 21 - 22 ล้านตันต่อปี และ 2) รุกตลาดถ่านหินจีน ซึ่งจัดว่าเป็นผู้บริโภคถ่านหินที่ใหญ่สุดในโลก (กว่า 50% ของโลก) ซึ่งจากกรณีที่ภาครัฐฯของจีน มีนโยบายในการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ตั้งแต่ 2 – 3 ปีก่อน หลังมลภาวะทางอากาศในบางหัวเมือง เข้าขั้นวิกฤต ส่งผลให้มีนโยบายการห้ามใช้ถ่านหินที่มีคุณภาพต่ำซึ่งเป็นตัวการหลัก ทำให้มีการทยอยปิดเหมืองในประเทศ (ลดกำลังการผลิตถ่านหินในประเทศลงปีละ 200 ล้านตันในปี 59 – 63) และเป็นปจจัยหลักให้จีนต้องเป็นผู้นำเข้าถ่านหินเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดโดยปี 59 มีการนำเข้าเพิ่มขึ้น 18%YoY ส่วนตั้งแต่ต้นปี 60 ถึงปัจจุบัน นำเข้าเพิ่มขึ้น 11%YoY
  • AGE เตรียมพร้อมรุกเข้าเวียดนามตั้งแต่ต้นปี : จากโอกาสในต่างแดนดังกล่าว สอดคล้องกับกลยุทธ์การเข้ารุกตลาดต่างประเทศของ AGE คาดจะเป็นตัวการผลักดันการเติบโตหลักในปี 61 กล่าวคือ 1) จัดตั้งบริษัท VINA AGE Co. Ltd. (เมื่อเดือน ส.ค. 60) ที่ผ่านมา โดยมีแผนก่อสร้าง คลังเก็บถ่านหินที่ประเทศเวียดนาม โดยมีความสามารถในการรองรับสูงสุดราว 3 – 4 หมื่นตันต่อเดือน คาดแล้วเสร็จ สิ้นงวด 4Q60 และพร้อมดำเนินงานตั้งแต่ต้นปี 61 เป็นต้นไป น่าจะหนุนให้ยอดขายถ่านหินในประเทศเวียดนามที่ปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ปีละ 9 หมื่นตัน มีโอกาสเติบโตก้าวกระโดดได้ และ 2) การเข้าลงทุนในบริษัทร่วมทุนประเทศจีน ผ่าน บจ. เอจีอี โกลบอล เทรด
  • คาด 3Q60 กำไรสุทธิโตเกิน 50%YoY ส่วน 61 เป็นกว่า 2 เท่า ของปี 60 : ฝ่ายวิจัยจึงคาดว่าในงวด 3Q60 บริษัทฯจะมีรายได้รวมเติบโต 3%YoY รับผลบวกจาก EARTH ดังกล่าวข้างต้นส่วนอัตรากำไรขั้นต้น น่าจะชะลอตัวจากช่วง เดียวกันของปีก่อนที่ 11.2% มาอยู่ที่ 9.8% เนื่องจากคาดว่ายอดขายที่เพิ่มขึ้น มาจากการจำหน่ายแบบ Whole Sales ไม่ได้เข้าสู่กระบวนการคัดแยกถ่านหินที่มีอัตรากำไรที่สูง ส่วนค่าใช้จ่ายในการขายน่าจะทรงตัวจากช่วง 1H60 ที่ราว 4.5% ของรายได้ ได้เป็นกำไรปกติเติบโตสูงถึง 133%YoY ส่วน ปี 60 คาดบริษัทฯจะมีรายได้รวมเติบโต 26.6%YoY แต่อัตรากำไรขั้นต้นบางลง ทำให้กำไรปกติเติบโตต่ำกว่าที่ 15.5%YoY มาที่ 167 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ด้วยผลรวม FX loss ในช่วง 1H60 เป็นผลให้คาดกำไรสุทธิปี 60 ยังหดตัว 24%YoY ส่วนปี 61 คาดการเริ่มดำเนินการขยายยุทธศาสตร์ในต่างประเทศ ดังกล่าว น่าจะหนุนยอดขายให้เติบโตขึ้นทำ New High (+20.4%YoY) สู่ระดับ 7 พันล้านบาท ในภาวะที่ราคาถ่านหินทรงตัวในระดับสูงเช่นปัจจุบัน ขณะที่แม้คาดอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทอาจปรับตัวลดลงสู่ 10.2% แต่เชื่อว่า จะได้รับผลชดเชยจากอัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการขายต่อรายได้รวมที่น่าจะปรับตัวลดลงสู่ 4.1% (จาก 4.5% ในปี 60) เนื่องจากการจำหน่ายไปต่างประเทศ บริษัทได้มีการ Quote ราคาถ่านหินรวมค่าขนส่งไปเรียบร้อยแล้ว โดยรวมคาดกำไรสุทธิจะกลับมาเติบโตโดดเด่นถึง 90%YoY มาที่ 221 ล้านบาท
  • แนะนำ “ซื้อ” AGE ราคาเป้าหมาย 35 Upside 39% Dividend Yield 6% : เริ่มต้นคำแนะนำ “ซื้อ” AGE ด้วยราคาเหมาะสมในปี 61 อิงวิธี Prospective PER ที่ 1.75 เท่า (เทียบเท่า ค่าเฉลี่ย PBV ย้อนหลัง 5 ปี +0.5SD) ได้ราคาเหมาะสมอยู่ที่ 2.35 บาท มี Upside จากราคาปัจจุบัน 39% แถมปันผล yield 6% (Payout 75% เท่ากับ 2 ปี ก่อนหน้า)

ปัจจัยสนับสนุน

- EARTH ธุรกิจติดขัด ทำตลาดถ่านหินในประเทศเกิด Over Demand ช่วงสั้นหนุน

- ตลาดต่างประเทศ : เวียดนาม (อันดับ 2 ใน SEA) และจีน (ใหญ่สุดในโลก) หนุนรายได้ปี 61

ความเสี่ยง

- การขายไปต่างประเทศ ล่าช้ากว่าคาด

- ไม่ได้รวม กำไร หรือ ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนในประมาณการ