กรมเจ้าท่าพังงาสั่งเข้ม ดูแลความปลอดภัยนทท.-ลอยกระทง

กรมเจ้าท่าพังงาสั่งเข้ม ดูแลความปลอดภัยนทท.-ลอยกระทง

เจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา สั่งคุมเข้มเฝ้าระวังในช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว และช่วงเทศกาลลอยกระทง พร้อมกำชับผู้ประกอบการดูแลรักษาความปลอดภัยแก่ปชช.-นทท.

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2560 ที่ท่าเรือสุระกุล ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดพังงาได้เปิดฤดูกาลท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยว ที่นิยมท่องเที่ยวทางทะเลไปตามหมู่เกาะต่างๆ อาทิ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เกาะตาชัย อ่าวพังงา ประกอบกับใกล้วันลอยกระทง จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาลอยกระทง และท่องเที่ยวทางทะเล สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดูแลความปลอดภัยการใช้โป๊ะเรือ และท่าเทียบเรือโดยสารต่าง ๆ และกำหนดมาตรการเพื่อความปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง

โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบกิจการ ผู้ใช้เรือ ผู้ครอบครองโป๊ะเทียบเรือ ติดตั้งป้ายระบุจำนวนคนที่สามารถรับน้ำหนักในที่มองเห็นชัดเจน พร้อมติดตั้งไฟส่องสว่างตลอดทั่วบริเวณโป๊ะเรือ และทางขึ้น-ลง ต้องมีพวงชูชีพประจำทุกโป๊ะ อีกทั้งให้เจ้าของเรือ และผู้ควบคุมเรือ ทำการตรวจสภาพเรือให้มีความปลอดภัยให้มีป้ายระบุจำนวนรองรับผู้โดยสารติดอยู่ข้างตัวเรือ มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา ประชาชนต้องระมัดระวังในการขึ้น-ลงเรือ ห้ามดื่มสุราหรือเสพของมึนเมา ห้ามจุดดอกไม้ไฟในเรือ บนโป๊ะท่าเทียบเรือ โดยเรือทุกลำต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

สำหรับท่าเทียบเรือในจังหวัดพังงา มีจำนวนทั้งหมด 24 ท่าเทียบเรือ มียอดนักท่องเที่ยวทางทะเลที่ใช้บริการท่าเทียบเรือต่าง ๆ ประมาณวันละ 10,000-12,000 คน หากประชาชนได้รับอันตรายหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถแจ้งเหตุทางน้ำและร้องทุกข์ต่างๆ ได้ที่ สายด่วน 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง