'ลอยกระทงสวรรค์' แห่งเดียวในประเทศไทย

'ลอยกระทงสวรรค์' แห่งเดียวในประเทศไทย

"ลอยกระทงสวรรค์" ที่แม่ฮ่องสอน แห่งเดียวในประเทศไทย ชาวบ้านเชื่อจะส่งผลให้ตนเอง - ครอบครัว มีแต่ความสุขความเจริญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่างานประเพณีประจำปีของวัดพระธาตุดอยกองมู ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เป็นงานประเพณีที่จัดขึ้น เพื่อสมโภชองค์พระเจดีย์ ซึ่งเป็นเจดีย์ที่เจ้าเมืองแม่ฮ่องสอน สร้างขึ้นเป็นแห่งแรกของเมือง และจะมีการจัดงานสมโภชเป็นประจำทุกปี เริ่มตั้งแต่วันขึ้น 12 ค่ำ ไปจนถึง ขึ้น 15 ค่ำของทุกปี โดยในระหว่างวันขึ้น 12-14 ค่ำ จะมี มหรสพสมโภชงานเหมือนงานวัดอื่น ๆ ทั่วไทย ทั้งนี้ในวันขึ้น 15 ค่ำในช่วงเช้าจะเป็นงานเกี่ยวกับพิธีสงฆ์ คือการถวายเครื่องไทยทานแด่พระภิกษุสงฆ์ เป็นการทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลแด่ครอบครัวของประชาชนที่มาร่วมงาน แต่ที่แปลกมากที่สุด คือมีการลอยกระทงสวรรค์ ที่ไม่เหมือนใคร

สำหรับในปี 2560 นี้ ทางวัดพระธาตุดอยกองมู ได้มีการจัดงานประเพณีขึ้นมาระหว่างวันที่ 1-4 พฤศจิกายน 2560 โดยในช่วงกลางคืน ของวันที่ 1-3 พฤศจิกายน จะมีมหรสพสมโภชงานไปจนถึงเที่ยงคืน โดยสิ่งที่เป็นไฮไลท์ของงานและมีประชาชนชาวแม่ฮ่องสอน และนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมากเป็นพิเศษคือ การลอยกระทงสวรรค์ โดยทุกคนในท้องถิ่น มีความเชื่อว่าการได้ลอยกระทงสวรรค์ จะส่งผลให้ตนเองและครอบครัว จะมีแต่ความสุข ความเจริญ คิดสิ่งใดจะสมประสงค์และพ้นจากโรคเคราะห์ภัยพาลใดๆทั้งปวง

กระทงสวรรค์ คือ กระทงที่มีการสร้างโดยการสานไม้ไผ่ผิวบางขึ้นรูปทรงกระบอกและใช้กระดาษสีปิดทับ ภายในกระทงจะนำเทียนและลูกหินเล็ก ๆ มาใส่ไว้เป็นตัวถ่วงไม่ให้แกว่งไปมา ขณะลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า จากก็จะนำลูกโป่งสวรรค์มาผูกติดแล้วปล่อยให้ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า มีความเชื่อกันว่าการลอยกระทงสวรรค์บนวัดพระธาตุดอยกองมู จะส่งผลให้ชีวิตดีขึ้น ทำมาค้าขายร่ำรวย ส่งผลให้มีคนพากันมาลอยกระทงสวรรค์ทุกปี คนที่ลอยกระทงสวรรค์ส่วนใหญ่จะอธิษฐานให้สิ่งชั่วร้ายอัปมงคลหรือสิ่งที่ไม่ดีในปีนี้จงลอยไปกับกระทง เป็นการสะเดาะเคราะห์ให้ชีวิตตนเองและครอบครัว เพื่อมีแต่ความสุขสมหวังตลอดไป

ทั้งนี้ ภายในงานมีการทำบุญและกิจกรรมต่างๆ เช่น ถวายข้าวมธุปายาส, ลอยกระทงสวรรค์ ตักบาตรเท่าอายุ, ตักบาตรดอกไม้บูชาพระธาตุ, บูชาธาตุทั้ง 4, ปิดทององค์รูปเหมือนพระครูอนุสารสาสนกรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยกองมู, ลิเกไต หรือ จ๊าดไต, การแสดงของนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ และการลอยกระทงสวรรค์ และกิจกรรมบันเทิงอีกมากมายตลอดงานทุกคืน

วัดพระธาตุดอยกองมู เดิมทีมีชื่อเรียกว่า “วัดปลายดอย” ต่อมาได้เปลี่ยนมาเรียกกันตามชื่อดอย ซึ่งคำว่า “กองมู” เป็นภาษาไทใหญ่ มีความหมายถึง “พระเจดีย์” พระธาตุดอยกองมู เป็นพระธาตุเจดีย์แห่งแรกของเมืองแม่ฮ่องสอน ประกอบด้วยพระธาตุเจดีย์ 2 องค์ พระธาตุเจดีย์องค์ใหญ่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2403 โดยจองต่องสู่ พ่อค้าชาวไทใหญ่และภรรยา องค์พระธาตุบรรจุพระธาตุของพระโมคคัลลานะ พระอัครสาวกเบื้องซ้าย ซึ่งนำมาจากเมืองมะละแหม่ง ประเทศเมียนมา ส่วนพระธาตุเจดีย์องค์เล็ก สร้างเมื่อปีพุทธศักราช 2417 โดยพระยาสิงหนาทราชา เจ้าเมืองแม่ฮ่องสอนคนแรก เพื่อเป็นที่ระลึกในการขึ้นครองเมืองแม่ฮ่องสอน องค์พระธาตุบรรจุพระธาตุของพระสารีบุตร พระอัครสาวกเบื้องขวา ซึ่งนำจากเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมา