กูเกิลเปิดเว็บหนุนเอสเอ็มอีโกออนไลน์

กูเกิลเปิดเว็บหนุนเอสเอ็มอีโกออนไลน์

ดัน “กูเกิล มาย บิซิเนส” ช่วยผู้ประกอบการสร้างเว็บไซต์ฟรีภายใน 10 นาที ชี้ธุรกิจไทยมีตัวตนบนออนไลน์เพียง 13% พลาดโอกาสดึงดูดลูกค้ามีศักยภาพ

นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่าเปิดตัวเว็บไซต์ "กูเกิล มาย บิซิเนส (Google My Business)" เครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจทุกขนาดในประเทศไทยสามารถสร้างเว็บไซต์ที่รองรับการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือได้ฟรีภายในเวลาเพียงไม่กี่นาที

“เจ้าของธุรกิจให้ข้อมูลว่าการสร้างเว็บไซต์นั้นมีความซับซ้อน ราคาสูง และใช้เวลานาน เราจึงได้นำเสนอวิธีแบบใหม่ที่ง่ายรวดเร็ว และไม่เสียค่าใช้จ่าย"

ปัจจุบัน 83% ของธุรกิจขนาดเล็กในประเทศไทยเป็นธุรกิจที่มีบริการหน้าร้าน ทุกประเภทต่างก็ต้องมีการสื่อสารกับลูกค้าไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม ดังนั้นการถูกพบเห็นในเสิร์ชเอนจิ้นรวมถึงบนแผนที่นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ทั้งนี้ทุกวันนี้จำนวนธุรกิจในประเทศไทยที่มีตัวตนบนโลกออนไลน์คิดเป็นสัดส่วนเพียง 13% นั่นหมายความว่าส่วนที่เหลือกำลังพลาดโอกาสในการดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ

เขากล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจสามารถสร้างเว็บไซต์ได้ฟรีภายในเวลาไม่ถึงสิบนาที โดยสิ่งที่กูเกิลให้บริการประกอบด้วย เครื่องมือที่ช่วยสร้างเว็บไซต์ที่ออกแบบมาอย่างดี สามารถทำงานได้ราบรื่นไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนและบนอุปกรณ์ใดก็ตาม

โดยผู้ประกอบการสามารถทำให้ธุรกิจโดดเด่นบนโลกออนไลน์ด้วยการเลือกธีมออกแบบ การเพิ่มรูปภาพ และการเพิ่มข้อความ เพื่ออธิบายถึงจุดเด่นของธุรกิจ พร้อมกันนี้รับโดเมนฟรีจาก กูเกิลหรือซื้อโดเมนกับกูเกิลโดเมนได้โดยตรง

นอกจากนี้ เชื่อมต่อกับลูกค้าด้วยการบอกพวกเขาว่าควรทำอะไรต่อไป เช่น โทรศัพท์ติดต่อ ทำการนัดหมาย หรือลงชื่อสมัครรับจดหมายข่าว สามารถสร้างบทความส่งเสริมการขายสำหรับกิจกรรมต่างๆ ข้อเสนอพิเศษ การอัพเดทผลิตภัณฑ์ และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ พร้อมรูปภาพ คำอธิบาย และคำกระตุ้นการตัดสินใจ (call-to-action)

รวมไปถึง สามารถบริหารจัดการได้อย่างง่ายด้วยแดชบอร์ดโดยใช้ได้ทั้งคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป โทรศัพท์มือถือ หรือโมบายแอพพลิเคชั่น นอกจากนั้นสำหรับธุรกิจที่ต้องการความช่วยเหลือด้านต่างๆ กูเกิลมีหมายเลขโทรศัพท์สำหรับการสนับสนุน ช่วยตอบทุกข้อสงสัยโดยเฉพาะ