'อินเท็นติก' ส่งอาร์เอฟไอดีเข้าโรงพยาบาล

'อินเท็นติก' ส่งอาร์เอฟไอดีเข้าโรงพยาบาล

อินเท็นติก ขึ้นแท่นสุดยอดสตาร์ทอัพโลจิสติกส์ ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดโครงการ Panus Thailand LogTech Award 2017 ได้รับเงินรางวัล 1แสนบาท พร้อมเดินทางไปดูงานที่ประเทศเยอรมนี

อาร์เอฟไอดี ทางเลือกใหม่ของธุรกิจแฟชั่น โรงพยาบาล ในการติดตามสินค้า วิเคราะห์ข้อมูล พฤติกรรมลูกค้า ลดความผิดพลาด แรงงาน รองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0   จากพื้นฐานความรู้ด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำให้ 'ปิโยรส ปิยจันทร์' ตัดสินใจออกจากมนุษย์เงินเดือนมาเปิดบริษัท อินเท็นติก จำกัดร่วมกับเพื่อนรับเขียนโปรแกรมซอฟต์แวร์ให้กับลูกค้าต่างประเทศด้านไฟแนนซ์มากว่า 3 ปี แม้ว่ารายได้ดีแต่ก็พยายามมองหาโอกาสทางธุรกิจในประเทศไทย 

 เนื่องจากมองว่า งานรับเขียนโปรแกรมซอฟต์แวร์ไม่มั่นคง อาจถูกเลิกจ้างเมื่อไรก็ได้ หากส่งงานช้าหรือราคาแพงลูกค้าจะหาทีมที่ทำได้ถูกกว่าแทน จึงพยายามมองหาธุรกิจที่น่าสนใจมาตลอด จนกระทั้งมีโอกาสเข้ามาทำงานเกี่ยวกับอาร์เอฟไอดี ซึ่งมีหลายเทคโนโลยีย่อย  อาทิ อาร์เอฟไอดี ที่ใช้ติดกับสัตว์ใช้ความถี่ต่ำ ส่วนที่เป็นความถี่สูงใช้กับบัตรรถไฟฟ้า ระยะห่างจะสั้นต้องแตะบัตรถึงจะอ่าน  ปิโยรส เลือกที่จะใช้คลื่นความถี่สูงยิ่ง (Ultra-High Frequency) ที่ใช้ระยะห่างได้ไกลและสามารถอ่านได้หลายชิ้นพร้อมๆกัน เนื่องจากอาร์เอฟไอดีเสมือนเป็นบาร์โค้ดเวอร์ชั่นอัพเกรด  เมื่อติดอาร์เอฟไอดีกับสินค้าสามารถสแกนได้จากระยะไกลแบบทะลุทวงโดยไม่ต้องเปิดกล่องทำให้สามารถนับสินค้าได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ภายใน 1 ชั่วโมงสามารถสแกนสินค้าได้ 2 หมื่นชิ้นเหมาะกับระบบโลจิสติกส์ในการจัดส่งสินค้า เพราะสามารถเช็คสต๊อกสินค้าได้ภายใน 3 วินาที แค่กล่องวางบนแท่นอ่าน อาร์เอฟไอดี 

โมเดลธุรกิจของเขาก็คือ การนำเทคโนโลยีอาร์เอฟไอดีไปใช้ในธุรกิจสินค้าแฟชั่น อาทิ เสื้อผ้า  เครื่องแต่งกาย ฯลฯเพื่อแก้ปัญหาการจัดส่งสินค้าล่าช้า หรือผิดพลาดจากการใช้บาร์โค้ด  รวมถึงปัญหาการเช็คสต๊อกสินค้าที่ใช้เวลานาน จากสำรวจพบว่า แบรนด์เสื้อรายใหญ่จะเช็คสต๊อกปีละ2ครั้ง ถือว่าน้อย ทำให้ขาดความแม่นยำข้อมูล ฉะนั้นการนำเทคโนโลยีอาร์เอฟไอดี เข้าไปช่วยจะทำให้บริหารสต๊อกสินค้าดีขึ้น ระบบโลจิสติกส์ดีขึ้น ขนส่งรวดเร็วไม่ผิดพลาด  สามารถคาดการณ์ธุรกิจได้อย่างแม่นยำ


ทางเลือกสำหรับธุรกิจ  นอกจากนั้นสามารถนำไปใช้วิเคราะห์พฤติกรรมการเลือกซื้อเสื้อผ้า สินค้าแฟชั่น เหมือนกับระบบออนไลน์ที่เจ้าของแบรนด์หรือคนออกแบบจะสามารถเห็นถึงพฤติกรรมการเลือกซื้อ เมื่อสินค้าถูกหยิบจับหรือทดลองสวมใส่ จะมีข้อมูลที่สามารถนำไปวิเคราะห์ เพื่อจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดขาย หรือปรับเปลี่ยนตำแหน่งวางสินค้า หรือ ปรับเปลี่ยนการออกแบบสินค้า ทั้งรูปแบบ สีสัน ขนาด ราคา  ขณะเดียวกันสามารถนำไปใช้ในโรงพยาบาล โรงแรมเพื่อแก้ปัญหาการบริหารจัดการสต๊อกและคลังสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพสามารถใช้ในการติดตามการใช้งานผ้าทุกชิ้นในโรงพยาบาล  ทำให้กระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพจากห้องคลังผ้าไปถึงวอร์ด ห้องผ้าเปื้อนไปจนถึงโรงงานซักผ้า   ผลที่ตามมาก็คือการประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้แรงงานคน ลดปัญหาผ้าขาดสต๊อกและผ้าสูญหายระหว่างทางได้ด้วยเทคโนโลยีอาร์เอฟไอดี แต่ความที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ การตัดสินใจลงทุนสำหรับผู้ประกอบการคงเป็นเรื่องยาก

 ปิโยรส  จึงนำเสนอทางเลือกด้วยการนำระบบเช่าเข้ามาให้บริการกับลูกค้าทำให้ไม่ต้องลงทุนเครื่องมือ อุปกรณ์และซอฟแวร์ต่างๆ ทั้งเนื่องจากการลงทุน ระบบ อาร์เอฟไอดีใช้เงินทุนค่อนข้างสูง วิธีการดังกล่าวจึงเป็นตัวเลือกให้กับลูกค้าตัดสินใจเข้ามาใช้บริการง่ายขึ้น  แทนที่จะลงทุน ซึ่งจากโมเดลธุรกิจที่นำเสนอเทคโนโลยีอาร์เอฟไอดีในระบบโลจิสติกส์ ส่งผลให้เขา ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดโครงการ Panus Thailand LogTech Award 2017 โดยได้รับเงินรางวัล 1แสนบาท พร้อมเดินทางไปดูงานที่ประเทศเยอรมนี

  "ผมไม่ได้คิดไปไกลถึงขนาดว่าจะเป็นสตาร์ทอัพพันล้าน แค่ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ส่วนต่อไปจะเป็นอย่างไรค่อยว่ากันอีกทีหนึ่ง  แต่ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีอาร์เอฟไอดีเป็นเรื่องใหม่สำหรับผู้ประกอบการไทย ที่ต้องให้ข้อมูลเพื่อให้เห็นถึงประโยชน์ที่เขาจะได้รับจากการนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจให้มีประสิทธิสาพมากขึ้น"  สตาร์ทอัพหนุ่ม กล่าวทิ้งวท้าย