ปส.ขยายผลเครือข่าย 'เอกอ้วน' รวบ12ผู้ต้องหา

ปส.ขยายผลเครือข่าย 'เอกอ้วน' รวบ12ผู้ต้องหา

"พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ" เผย "ปส." ขยายผลเครือข่าย "เอกอ้วน" รวบ 12 ผู้ต้องหายึดทองคำอื้อ - เงินสดอีก 18 ล้าน

ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร. พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผู้ช่วยผบ.ตร.พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม 6 ผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดตู้เซฟ 2 ตู้ ซึ่งเป็นทรัพย์สินแก๊งเครือข่ายนายจิรัฏฐ์ เพ็ญโสภณวิชญ์ หรือเอกอ้วน ของกลางวัตถุคล้ายทองคำรูปพรรณน้ำหนัก 25 บาท ทองคำแท่งน้ำหนัก 50 บาท และเงินสด 18,991,00 บาท มูลรวมกว่า 38,464 552 บาท ในคดีที่ 2 จับกุมยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 2 (โคคาอีน) น้ำหนักรวม 1.8 กิโลกรัม พร้อมผู้ต้องหา 2 คน คดีที่ 3 แถลงข่าว 8 ผู้ต้องหา ในข้อหา ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 (กัญชา) และยาเสพติดประเภทที่ 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมของกลาง กัญชา 199.9 กิโลกรัม ยาบ้า 187 เม็ด รถยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นซีวิค 1 คัน รถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นอัลติส 1 คัน รถจยย. ยี่ห้อฮอนด้า 1 คัน และโทรศัพท์มือถือ 10 เครื่อง

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า ตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 1 ได้จับกุมผู้ต้องหารวม 3 คน ของกลางยาบ้า 1,000,000 เม็ด ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ต่อเนื่องพื้นที่กรุงเทพฯ และขยายผลออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน โดยตำรวจภูธรภาค 1 ได้ประสาน ศอ.ปส.ตร. โดย บช.ปส. ร่วมกันขยายผล พบว่าเป็นเครือข่ายการค้ายาเสพติดรายสำคัญ เชื่อมโยงหลายพื้นที่ มีผู้ร่วมขบวนการจำนวนมาก โดยมีนายจิรัฏฐ์ เพ็ญโสภณวิชญ์ (ชื่อเดิม นายจรัล คำสด) เป็นตัวการสำคัญ ต่อมาได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 490/2560 ลง 9 สิงหาคม 2560 จากนั้นขยายผล นำไปสู่การขออนุมัติออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการอีก 6 คน มีบุคคลในเครือข่ายของนายจรัล คำสด ที่มีหมายจับคดียาเสพติด อีก 2 คน รวมเป็น 12 คน

หลังจากนั้นจึงได้ปฎิบัติการชัยยะสยบไพรี 60/6 "ผลพวงของความโลภ" เครือข่ายนายจรัล คำสด เพื่อปิดล้อมตรวจค้น จับกุมบุคคลในเครือข่ายนายจรัล คำสด ตามหมายจับ พร้อมยึด อายัดทรัพย์สิน ที่ได้จากการค้ายาเสพติด โดยกำหนดแผนปิดล้อมตรวจค้น จำนวน 43 จุด พบตู้นิรภัย 2 ตู้ ตู้ที่ 1 พบทองคำรูปพรรณน้ำหนักประมาณ 25 บาท ราคาประมาณ 491,184 บาท และนาฬิกาจำนวน ๒ เรือน ตู้นิรภัยที่ 2 พบทองแท่ง น้ำหนักประมาณ ๙๐๐ บาท ราคาประมาณ 18,000,000 บาท และทองรูปพรรณ น้ำหนักประมาณ 50 บาท ราคาประมาณ 982,368 บาท และเงินสดจำนวน 18,991,000 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สิน 38,464,552 บาท

ด้านพล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส. กล่าวถึงกรณีการขยายผลจับกุมเครือข่ายเอกอ้วนในครั้งนี้ ว่า เครือข่ายนี้เริ่มต้นมาจากขบวนการจีนฮ่อ พัฒนาจากสายส่งมาเป็นผู้ค้ารายใหญ่ และมีขนาดของขบวนการใกล้เคียงกับหงซา ขยายครอบคลุมในพื้นที่กรุงเทพฯ และเป็นที่ไว้วางใจของผู้ผลิต เพราะ สามารถสั่งยาที่มีราคาสูงจากผู้ผลิต มาจำหน่ายได้ มีรูปแบบแตกต่างจากขบวนการของไซซะนะ ที่เคยจับกุมมาได้

เครือข่ายของเอกอ้วนนี้ ถือเป็นขบวนการที่กระจายยาเสพติดได้กว้างและครอบคลุม ทั้งยังทำการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นแบรนด์ของตัวเอง และสร้างไลน์ประชาชนในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นขบวนการที่ฝังรากและแผ่กิ่งก้านสาขาอย่างรวดเร็ว หากนับรวมกันแล้วก็คงมีเครือข่ายและยาเสพติดในเครือข่ายจำนวนมาก

ส่วนเรื่องของการจับกุมและการขยายผลเพิ่มเติมนั้น ทาง กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้ร่วมมือกันทำงานในการจับกุมปราบปรามขบวนการยาเสพติดกันอย่างเป็นระบบ คือ หลังจากที่บช.ปส. จับกุมผู้ต้องหาได้ ทางดีเอสไอจะเข้ามาร่วมตรวจสอบเส้นทางการเงิน และปปง. จะตรวจสอบทรัพย์สินและการฟอกเงิน ซึ่งทำให้การทลายเครือข่ายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น