ตัวเลขเศรษฐกิจไทยสดใสหนุนหุ้นไทย

ตัวเลขเศรษฐกิจไทยสดใสหนุนหุ้นไทย

Money Wise : ตัวเลขเศรษฐกิจไทยสดใสหนุนหุ้นไทย , จับตา "ปูนใหญ่" ประกาศงบ-คาดทรงตัว

ตัวเลขเศรษฐกิจไทยสดใสหนุนหุ้นไทย

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.เตรียมทบทวนประมาณการเศรษฐกิจไทยและคาดการณ์การส่งออกใหม่ในเดือน ธ.ค.นี้ หลังจากเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/2560 มีแนวโน้มขยายตัวได้ในระดับ 4% เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2/2560 ที่ระดับ 3.7% และคาดว่าช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 4.1% เพื่อให้ทั้งปีขยายตัวได้ตามเป้าหมายเดิมที่ 3.8%

จับตา "ปูนใหญ่" ประกาศงบ-คาด

นักวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ กล่าวว่า หุ้น SCC นับว่าเป็นหุ้นใหญ่ที่ยัง Laggard ตลาด หลังในช่วงที่ผ่านมาหุ้นขนาดใหญ่ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมาก แต่หุ้น SCC ไม่ได้ขึ้นตาม โดยแนะนำในลักษณะ"ซื้อเก็งกำไร" ขณะที่ในระยะสั้นหุ้น SCC ไม่ได้มี Sentiment ที่เป็นบวกมากนักเนื่องจากธุรกิจหลักปิโตรเคมีมีเพียงภาพการทรงตัวเท่านั้น ไม่ได้มีอัตราการเติบโตเหมือนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่วนธุรกิจปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง ก็ยังคงขึ้นกับเศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่มีปัจจัยขับเคลื่อนความต้องการบริโภคปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างมากนัก โดยยังคงเป็นภาพการติดลบต่อเนื่อง ประกอบกับต้นทุนถ่านหินที่สูงขึ้นยังคงกดดันมาร์จิ้นของธุรกิจด้วย

ทั้งนี้ ความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในปีนี้ส่วนใหญ่ยังอยู่ในภาครัฐบาล แต่ก็ไม่มากเมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีโครงการขนาดเล็กออกมามากทำให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณมากกว่าปีนี้ที่ส่วนใหญ่เป็นโครงการขนาดใหญ่ แต่คาดว่าการใช้ปูนซีเมนต์จะมีมากขึ้นในช่วงกลางปี 61 ที่จะเห็นการเติบโตจากโครงการภาครัฐ และเมื่อภาคเอกชนมีความมั่นใจก็จะผลักดันให้เกิดการใช้จากภาคเอกชนตามมาด้วย ขณะที่ราคาปูนซีเมนต์ที่แม้จะปรับตัวขึ้นมาก็ครอบคลุมเพียงสะท้อนต้นทุนที่สูงขึ้นเท่านั้น เพราะการแข่งขันยังคงมีอยู่สูง ส่วนธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ยังคงค่อนข้างนิ่งไม่มีอัตราการเติบโตมากนัก เพราะยังอิงกับทิศทางเศรษฐกิจของประเทศ

นักวิเคราะห์ คาดว่า SCC จะประกาศกำไรสุทธิในไตรมาส 3/60 ที่ระดับ 1.33 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงกับไตรมาส 2/60 แต่ลดลงราว 6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะสเปรดปิโตรเคมีไม่ดีเท่ากับงวดปีที่แล้ว ส่วนกำไรในไตรมาส 4/60 ก็น่าจะใกล้เคียงกับไตรมาส 3 จากสเปรดปิโตรเคมีที่ยังทรงตัว ขณะที่การใช้ปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างไม่ได้ฟื้นตัวมาก

อย่างไรก็ตาม เห็นว่า SCC ยังคงมีความสามารถในการรักษาฐานกำไร การจ่ายปันผลที่สม่ำเสมอ ทำให้มีความน่าสนใจลงทุนในระยะยาว แต่ในระยะสั้นนักลงทุนอาจจะกังวลเรื่องการฟื้นตัวที่ลำบากของธุรกิจปูนซีเมนต์ รวมถึงสเปรดปิโตรเคมีที่ทรงตัวในช่วงปี 60-61 ที่อัตราการเติบโตของ Supply สูงกว่าฝั่ง Demand เล็กน้อย หรือใกล้เคียงกัน

คลุกวงใน ล้วงลับทุกความเคลื่อนไหวหุ้นกับ "ไอซ์ อาชวินท์"

ทุกวัน จ.-ศ. 9.45-10.00 ทาง facebook Live กรุงเทพธุรกิจ